ประชุม ครม.ไร้ 4 ประเด็นปัญหา ‘พีมูฟ’ ล้อมทำเนียบฯ ทวงสัญญาไร้ผล

'พีมูฟ' นำผืนผ้าล้อมทำเนียบ หวังสื่อสารความเดือดร้อนต่อรัฐบาล-สังคม พร้อมกดดันนำ 4 ปัญหาเข้า ครม.-จี้เปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่ประชุม ครม.ไม่หยิบมาหารือ  ‘แกนนำพีมูฟ’ เผยอาจชุมนุมยืดเยื้อออกไปอีก

 
 
 
'พีมูฟ'นำผืนผ้าล้อมทำเนียบ สื่อสารความเดือดร้อนต่อรัฐบาล-สังคม
 
14 พ.ค.56 การชุมนุมในวันที่ 9 ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.ผู้ชุมนุมกว่า 1,000 คน ได้เคลื่อนขบวนจากที่ชุมนุมบริเวณข้างกระทรวงศึกษาธิการ เดินเท้าไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม รับปากนำประเด็นปัญหา 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การคุ้มครองพื้นที่โฉนดชุมชน 2.โครงการนำร่องธนาคารที่ดิน 3.เรื่องการอนุญาตก่อสร้างบ้านมั่นคง 4.การตั้งคณะกรรมการการแก้ปัญหาชาวบ้านปากมูล เข้า ครม.ในวันนี้ (14 พ.ค.56)
 
ภาพ: ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เข้าเจรจากับตัวแทนพีมูฟ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.56
 
กิจกรรมในวันนี้ ผู้ชุมนุมได้นำป้ายผ้าที่มีข้อความเรื่องราวความเดือดร้อนของชาวบ้านแต่ละคนมาขึงเป็นทางยาวปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ด้านสะพานชมัยมรุเชษฐ์ จนถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อสื่อสารความเดือดร้อนของประชาชนที่มาร่วมชุมนุมส่งไปถึงรัฐบาลและสังคม
 
จากนั้น ผู้ชุมนุมได้ไปรวมตัวกันที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ และมีการอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 25 ‘ปฏิบัติการความจนล้อมทำเนียบรัฐบาล (ความทุกข์มากล้นถมทำเนียบ)’ โดย นายสุพจน์ กาฬสงค์ ตัวแทนพีมูฟระบุว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาปีเศษ พีมูฟได้ใช้ความพยายามในการบอกกล่าวเรื่องราวความทุกข์ยาก และความเดือดร้อนให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมามากกว่า 8 ครั้งในรอบ 2 ปี แต่คำสัญญาที่จะแก้ปัญหาของรัฐบาลยังไม่เคยได้นำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
 
 
“เพื่อให้ท่านนายกรัฐมนตรีได้รู้ และเข้าใจในเจตนาที่บริสุทธิ์ของพวกเรา ว่าความเดือดร้อนที่รอคอยการแก้ไขจากรัฐบาลมีมากมาย และนับวันจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และหากรัฐบาลไม่เร่งรีบแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพวกเรา คาร้องทุกข์ผ่านผืนผ้าที่กางกั้นย่อมจะทอดยาวเรื่องราวอีกต่อไป เรื่อยๆ” แถลงการณ์ระบุ
 
นายสุพจน์ อ่านแถลงการณ์ต่อมาว่า รัฐบาลควรใช้โอกาสนี้ในการแสดงผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ และมั่นใจว่าหากรัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาของพีมูฟได้อย่างลุล่วง จะเป็นเครื่องชี้วัดถึงความสำเร็จของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งจำเป็นต้องทำให้การแก้ไขปัญหาเกิดรูปธรรมอย่างชัดเจน
 
ส่วนข้อเรียกร้องของพีมูฟ คือ 1.ให้รัฐบาลเร่งนำกรณีปัญหาที่ได้ข้อยุติแล้วทั้ง 4 เรื่องเข้าสู่การพิจารณาในการประชุม ครม.เพื่อให้ความเห็นชอบตามข้อตกลง 2.รัฐบาลต้องเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยระหว่างนี้พีมูฟจะยังคงปักหลักชุมนุมอย่างสงบต่อไป จนกว่าปัญหาความเดือดร้อนจะได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากอ่านคำแถลงการณ์ ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปรอที่ประตู 6 ทำเนียบฯ เพื่อรอฟังข่าวผลการประชุม ครม. และในช่วงบ่ายเวลาประมาณ  15.30 น.ตัวแทนฟีมูฟ  25 คน ได้เข้ารับฟังการชี้แจงผลการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีถึงการแก้ไขปัญหาทั้ง 4 กรณี ที่เรือนรับรองศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล
 
 
ประชุม ครม.ไม่มีการหยิบข้อเรียกร้องกลุ่มพีมูฟขึ้นมาหารือ
 
โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า ร.ท.หญิง สุนิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมถึงกรณีการชุมนุมของพีมูฟว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองเป็นผู้เจรจา และได้มีการแต่งตั้งให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการแก้ปัญหา
 
ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายในการจัดทำข้อเสนอแก้ไขข้อเรียกร้อง นำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาแต่อย่างใด อีกทั้ง ที่ประชุมไม่ได้มีการหยิบยกปัญหาข้อเรียกร้องกลุ่มพีมูฟขึ้นหารือ
 
นางสมปอง เวียงจันทร์ ตัวแทนสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล กล่าวถึงกรณีที่เรื่องเขื่อนปากมูลที่ไม่ถูกนำเข้าสู่การประชุมของคณะรัฐมนตรีว่า ไม่ได้คาดหวังไว้ตั้งแต่แรก เพราะจากประสบการณ์หลายครั้งที่ผ่านมา การเรียกร้องหลายต่อหลายรัฐบาล 24 ปี แห่งการต่อสู้ก็ผิดหวังมาโดยตลอด เมื่อผลออกมาเช่นนี้ก็ต้องยอมรับ แต่ยืนยันจะยังคงต่อสู้ต่อไป
 
นางสมปอง กล่าวด้วยว่า งานต่อไปของพีมูฟคือการรณรงค์ให้สาธารณะเข้าใจปัญหา สร้างพลังสังคมกดดันให้รัฐบาลแก้ปัญหา
 
ขณะที่ในที่ชุมนุม เมื่อเวลา 19.00 น.ตัวแทนพีมูฟขึ้นเวทีชี้แจงความคืบหน้า หลังจากเจรจาขอเข้ารับฟังผลการพิจารณาประเด็นปัญหาของพีมูฟ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นำเรื่องทั้ง 4 เข้าสู่การประชุมของ ครม.เลยแม้แต่เรื่องเดียว ทั้งนี้ พีมูฟจะแถลงจุดยืนต่อเรื่องนี้อีกครั้งในวัน 15 พ.ค.56 เวลา 10.00 น.
 
 
 
‘แกนนำพีมูฟ’ เผยอาจชุมนุมยื้ดเยื้อ ติดตามผลถึง 4 มิ.ย.56 
 
ด้าน ศูนย์ข่าวเพื่อชุมชน สถานบันอิศรา รายงานว่า นายประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) แกนนำพีมูฟ กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า พีมูฟได้หารือกับนายสุภรณ์ ซึ่งนายสุภรณ์ระบุว่าจะนำประเด็นปัญหาของพีมูฟเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในสัปดาห์หน้า (21 พ.ค. 56) แทน โดยการประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาพีมูฟชุดใหญ่จะเลื่อนไป 1 วัน จากวันที่ 27 พ.ค.56 เป็นวันที่ 28 พ.ค. 56 ซึ่งตรงกับวันประชุครม.นัดสุดท้ายในเดือนนี้พอดี
 
นายประยงค์กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเองยังไม่ปักใจเชื่อว่าประเด็นปัญหาของพีมูฟจะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในสัปดาห์หน้าจริงตามที่นายสุภรณ์กล่าว และคาดว่าอาจต้องเลื่อนการชุมนุมให้ยืดเยื้อออกไปอีก 1 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 28 พ.ค.56 เป็นวันที่ 4 มิ.ย.56 เพื่อรอดูว่าผลการประชุมของคณะกรรมการแก้ปัญหาพีมูฟจะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันที่ 4 มิ.ย.56 หรือไม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท