Skip to main content
sharethis

พีมูฟเตรียมย้ายจุดที่ตั้งการชุมนุมใหม่ เหตุช่วงงานวันพืชมงคลจะมีการใช้เส้นทางถนนราชดำเนิน เพื่อเป็นการอำนวยและสร้างบรรยากาศการประสานงานร่วมกับรัฐบาล แจงคุยกับแรมโบ้เพียงแค่ก้าวแรกการทำงาน ยังไม่มีหลักประกันการแก้ปัญหา

 
วันที่ 10 พ.ค.56 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ ยังคงปักหลักชุมนุมที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเป็นรูปธรรม โดยในช่วงเช้าตัวแทนพีมูฟเข้าร่วมประชุมกับนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
 
ในที่ประชุมได้หารือถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องที่ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 10 ชุดก่อนหน้านี้ เพื่อให้ได้ข้อยุติในปัญหาแต่ละเรื่อง ก่อนนำเข้าหารือที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของพีมูฟชุดใหญ่ที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 27 พ.ค.ต่อไป
 
ต่อมาเวลา 13.00 น. พีมูฟอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 23 ‘เพียงแค่ก้าวแรกการทำงาน ยังไม่มีหลักประกันว่าปัญหาจะถูกแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมŽ’ ระบุถึงการหารือกับนายสุภรณ์ว่ามีข้อสรุป ดังนี้ 1.ยังไม่มีความชัดเจนว่าปัญหาทั้ง 4 เรื่อง คือ เรื่องการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล การแก้ไขปัญหาที่ดิน กรณีโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน 5 ชุมชนภาคเหนือ เรื่องผลการเจรจาแก้ปัญหาของเครือข่ายสลัม 4 ภาค และการแก้ไขปัญหาที่ดินพิพาท กรณีพื้นที่ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการประสานจัดการให้มีโฉนดชุมชนแล้ว ว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมครม.ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ หากแต่เป็นเพียงความชัดเจนว่ากำลังพยายามดำเนินการอยู่
 
2.การแก้ไขปัญหาในรูปแบบกลไกอนุกรรมการทั้ง 10 คณะ เป็นเพียงแค่การกำหนดวันประชุมเท่านั้น ซึ่งไม่มีหลักประกันใดยืนยันว่า การประชุมของอนุกรรมการในแต่ละคณะจะสามารถหาข้อสรุปได้หรือไม่อย่างไร
 
 
แถลงการณ์ดังกล่าวระบุข้อเรียกร้องด้วยว่า รัฐบาลต้องลงมือปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ดังนี้ 1.ครม.ต้องให้ความเห็นชอบในการแก้ปัญหาตามข้อสรุปของคณะกรรมการทั้ง 4 เรื่อง ภายในวันที่ 14 พ.ค. และ 2.อนุกรรมการทั้ง 10 คณะต้องประชุมและมีข้อสรุปให้ชัดเจน เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมในวันที่ 27 พ.ค. และการประชุมในวันดังกล่าว จำเป็นต้องได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมด้วย
 
“พวกเราจึงขอปักหลักเพื่อรอคอยการแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรมก่อน จึงจะพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการต่อไป ในรูปแบบใด” แถลงการณ์ระบุ
 
อย่างไรก็ตาม พีมูฟได้เผยแพร่จดหมายข่าวระบุว่า เนื่องจากในช่วงวันที่ 12 และ 13 พ.ค.นี้ เป็นช่วงงานวันพืชมงคล ซึ่งจะมีพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และจะมีการใช้เส้นทางถนนราชดำเนินเป็นเส้นของขบวนเสด็จไปยังพระราชพิธี ประกอบกับได้มีความคืบหน้าในการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาพอสมควร
 
เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการรักษาความปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นการสร้างบรรยากาศในการทำงานและประสานงานร่วมกันให้ลุล่วงตามบัญชาของนายกรัฐมนตรี ในระหว่างรอฟังผลพิจารณาการประชุมการแก้ไขปัญหา และเนื่องด้วยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการหลายชุดตลอดทั้งสัปดาห์ พีมูฟจึงจะมีการย้ายจุดที่ตั้งการชุมนุมใหม่ โดยจะจัดให้มีการแถลงข่าวความชัดเจนในวันที่ 11 พ.ค.นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net