Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


การแจ้งความดำเนินคดี นักเขียนการ์ตูนการเมืองแห่ง นสพ.ไทยรัฐ นาย สมชัย กตัญญุตานนท์ หรือที่รู้จักกันนาม ชัย ราชวัตร เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา หลังจากนายชัยโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่สามารถตีความได้ว่า ด่านายก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า “โปรดเข้าใจ กะหรี่ไม่ใช่หญิงคนชั่ว กระหรี่แค่เร่ขายตัว แต่หญิงคนชั่วเที่ยวเร่ขายชาติ” ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวางในสังคมว่าเป็นการกระทำที่เหมาะหรือไม่

บางคนที่ผมรู้จักในทวีตภพ และเคยเข้าใจว่าไม่เห็นด้วยกับ ม.112 และการขังคนเพียงเพราะแสดงความเห็นต่าง หมิ่น หรือหยาบคาย กลับออกอาการมีความเห็นสนับสนุนการฟ้องนายชัย ทั้งๆ ที่ก็น่าจะรู้ว่าในไทย โทษหมิ่นประมาทคนทั่วไปและการหมิ่นเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น รวมถึงโทษทางอาญาด้วย

ผู้เขียนเกรงว่า บางคนที่คิดว่าตนไม่เห็นด้วยกับ ม.112 ลึกๆ แล้วกลับอาจเป็นผู้ที่เห็นด้วยกับ ‘ตรรกะ’ แบบ ม.112 ดังปรากฏในบทโต้แย้งทางทวีตภพระหว่างผู้เขียนบทความกับผู้ใช้ทวีตเตอร์คนหนึ่ง (ขอเรียกว่า นาย ก.) ที่ผมเคยเชื่อว่าแกยืนหยัดกับเสรีภาพการแสดงออก

 

นาย ก. ทวีตถึงผม > ‘กม.หมิ่นมีเพื่อความสงบของสังคม มีโทษอาญาแค่ลหุโทษ ถ้าเลิกโทษอาญา คนพึ่ง กม.ไม่ได้ อาจเกลียดโกรธจนยกพวกฆ่ากัน’

ประวิตร > ‘ฟังแล้วอึ้ง +อึดนึกมิได้ว่าที่คุณเพิ่งทวีตมา คล้ายคนคลั่งเจ้าปกป้อง ม.112 มาก > กรุณาทบทวนความคิดด่วน’

             ‘ลองปรับ [ที่คุณเขียนในทวีตเมื่อกี้ดู] > ม.112 ‘มีเพื่อความสงบของสังคม… ถ้าเลิก ม.112 อาจเกลียดโกรธจนยกพวกฆ่ากัน’

             ‘ยังจำได้ไหม บรรดาคนคลั่งเจ้าพูดประจำว่าโดน ม.112 รีบขอพระราชทานอภัยโทษ ในหลวงก็ไม่เคยทรงปฏิเสธ’

นาย ก. > ‘free speech มิได้ให้คนพูดเหยียดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ละเมิด หมิ่นประมาทคนอื่นได้ตามอำเภอใจ นั่นมันอนาธิปไตย’

ประวิตร > ‘นั่นแหละครับ ‘คำอธิบาย’ เหมือนที่คนคลั่งเจ้าอธิบายว่าทำไม ดา ตอร์ปิโด หรือ อากง [จึง] ต้องติดคุก’

             ‘ผมลองปรับอีกที > ‘free speech มิได้ให้คนพูดเหยียดศักดิ์ศรีความเป็นเจ้า ละเมิด หมิ่นประมาทเจ้าได้ตามอำเภอใจ นั่นมันอนาธิปไตย’

             ‘ผมไม่มีปัญหาว่า [คุณ ก.] อยากเลือกจุดยืนอะไร แต่อย่าลืมว่าคนที่สะใจที่ ดา ตอร์ปิโด ติดคุก ก็บอกเช่นกันว่า ถ้าไม่ขัง [ดา] ก็ออกมาพูดอีก’

นาย ก. > ‘เช่นนั้น ผมก็ว่า ตรรกะคุณประวิตรคล้ายพวกอานาคิสต์-ผู้นิยมอนาธิปไตยที่ก่อความวุ่นวาย ล้มเหลวมาแล้วทั่วโลก’

ประวิตร > ‘ผมบอกแล้ว ผมเห็นด้วยแค่โทษปรับ [สำหรับการหมิ่นประมาท] –อย่าลืมนะ ก่อนแจกกระสุนจริง [ปี 53] เขาก็อ้างว่าแดงก่อ anarchy กลางเมือง > ระวัง!’

               ‘โทษอาญาสำหรับการกล่าววาจาหรือเขียนหมิ่นเป็นโทษเผด็จการ > ยังไม่สายที่คุณจะสนับสนุนโทษอาญา ม.112 –ผมไม่ว่าอะไร’

นาย ก. > ‘โทษอาญาจำเป็นในการรักษา peace & order ของสังคม @PravitR ไม่เข้าใจ เข้าใจผิดมากที่ว่าโทษอาญาเป็นเผด็จการ มันคนละเรื่องกันแล้ว’

               ‘โลกนี้ไม่มีเสรีภาพด้านเดียวไร้ขีดจำกัดตามอำเภอใจ นั่นเป็นแต่ความคิดไร้เดียงสาของพวกอนาคิสต์/บุปผาชน ไม่มีในโลกจริง’

                ‘ทุกสิทธิมีหน้าที่อยู่ด้วย ทุกเสรีภาพมีความรับผิดชอบอยู่ด้วย เอาแต่เสรีภาพด้านเดียวโดยปฏิเสธนิติรัฐคืออนาคิสต์’

                ‘ผมกำลังพูดว่า ในสังคมไทยปัจจุบัน โทษอาญายังจำเป็นสำหรับ กม.หมิ่นคนทั่วไป อย่ามั่วลากไป ม.112 สิครับ’

ประวิตร > ‘ตกลงหมิ่นคนธรรมดา ควรเจอโทษอาญา แต่หมิ่นเจ้าไม่ต้องโทษอาญา? > คุณ [ก.] พักผ่อนก่อนเถอะครับ’

  ------

 
ป.ล. หลังจากแลกเปลี่ยนกับคุณ ก. ผมลุกไปทานข้าว แล้วนั่งครุ่นคิด จนกระทั่งหยิบปากกามาเขียนข้อความลงกระดาษห่อตะเกียบญี่ปุ่นว่า ‘การเห็นด้วยกับการเอาคนไปขังเพียงเพราะแสดงความเห็นอันหยาบหรือเลวร้าย รังแต่จะทำให้สังคมเลวร้าย และกลายเป็นเผด็จการ’

ปล.2 วันถัดมา คุณ ก.ยังได้กลับมาโต้กับผมต่อว่า "ต่อไปสังคมเจริญขึ้น คนพัฒนาขึ้น โทษอาญา กม.หมิ่นฯ ก็อาจเลิกได้ ไม่จำเป็น แต่เสนอให้เลิกโทษอาญาตอนนี้ ก็ไร้เดียงสาแล้ว" ส่วนผู้เขียนก็รีทวีตข้อความนี้และโต้กลับไปว่า "ขอบคุณสำหรับอีก 1 ตรรกะ ที่คล้ายคนสนับสนุนการเซ็นเซอร์ใต้ ม.112  > เขาบอกคนยังไม่พัฒนา แยกแยะจริงเท็จไม่ได้ จึงต้องอยู่ในกะลา

 

 

หมายเหตุ: เพิ่มเติม ปล.2 โดยผู้เขียนเมื่อวันที่ 6 พ.ค.56  14.30น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net