นปช.สุรินทร์มอบไหปลาร้าชาวกัมพูชาเพื่อแสดงมิตรภาพ

กลุ่ม นปช.สุรินทร์ และกลุ่มประชาชนกัมพูชาด้านช่องจอม จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ พร้อมแลกเปลี่ยนไหปลาร้า ระบุคำตัดสินเรื่องปราสาทพระวิหารจะออกมาในรูปใด คนไทยและคนกัมพูชาก็คงต้องอยู่บนดินแดนที่เป็นประเทศไทยและกัมพูชาตลอดไป และอยู่แบบฉันมิตรย่อมดีกว่าอยู่อย่างศัตรูคู่อาฆาต

วันนี้ (23 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้มีสมาชิกกลุ่ม นปช.สุรินทร์ กว่า 30 คน นำโดยนายเทพพนม นามลี จัดกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีระหว่างคนไทยและคนกัมพูชา หลังคดีปราสาทพระวิหาร ด้วยการนำไหปลาแดกมามอบให้กัมพูชาเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนใจเชื่อมไมตรี 2 ประเทศ สื่อให้เป็นภาชนะรวมใจคนไทยและเขมร

ทั้งนี้มีกลุ่มชาวกัมพูชากว่า 20 คน จาก จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา นำโดยนายจันทร์ สร้อย เดินทางข้ามแดนเข้ามาในเขตแดนไทย ผ่านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม โดยมีกลุ่ม นปช.สุรินทร์ ให้การต้อนรับ มีการจับมือกัน เพื่อกระชับไมตรีและมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสองชาติที่บริเวณรอยต่อเขตแดนไทย-กัมพูชา พร้อมประกาศเจตนารมณ์ว่าคนไทยและคนกัมพูชาไม่ต้องการสงครามอีกต่อไป

นายเทพพนม กล่าวว่า วันนี้ต้องการให้คนไทย คนกัมพูชาและคนทั่วโลก ได้เห็นว่าคน จ.สุรินทร์ ประเทศไทย และคน จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา ยังรักกัน ยังมีการไปมาหาสู่กันอยู่ และมีมิตรภาพที่ยั่งยืน ยังต้องการสันติภาพ ไม่ต้องการสงคราม เรื่องศาลโลกกรณีคดีเขาพระวิหารเป็นเรื่องของรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ คนไทยและคนกัมพูชา อยากอยู่กันอย่างบ้านพี่เมืองน้อง จึงพากันเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจ มอบไหปลาแดกมิตรภาพและนำผ้าขาวม้ามาผูกเสี่ยว พร้อมจัดแถงข่าวต่อสื่อมวลชนไทย สื่อมวลชนกัมพูชา และสื่อต่างประเทศ ให้เห็นว่าคนชายแดน ไทย-กัมพูชา  ไม่ต้องการสงคราม

หลังการมอบไหปลาแดกมิตรภาพ คาดผ้าขาวม้าผู้เสี่ยว ได้มีกิจกรรม พูดคุยแลกเปลี่ยน พร้อมมีกิจกรรมสันทนาการร่วมกันโดยการร้องเพลงร่วมกันระหว่างเยาวชนไทย-กัมพูชา สร้างสีสัน ความสนุกสนานและรอยยิ้มแห่งมิตรภาพเป็นอย่างมาก

นายเทพพนมกล่าวด้วยว่า ความสัมพันธ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ และพื้นที่อีสานใต้ ตั้งแต่ด้านโอเสม็ด อุดรมีชัย และช่องจอม ฝั่งกัมพูชา เป็นสิ่งที่ดีงาม ตัวเขาและคนเสื้อสุรินทร์เดินทางมาที่ชายแดนในวันนี้ เพื่อแสดงให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ได้ตระหนักว่าภาคประชาชาทั้งคนเสื้อแดงในกัมพูชาและคนเสื้อแดงอีสานใต้ ยังรักกันแน่นแฟ่นกันอยู่และมีความผูกพันกันอยู่  เราไม่ต้องการสงคราม และจะมีการทำกิจกรรมรณรงค์ระหว่างพี่น้องเรา พรมแดนไม่อาจขวางกันเราได้ วันนี้ได้นำปลาแดก หรือปลาร้า มาฝากแกนนำและภาคประชาชนกัมพูชา ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  คาดว่าอนาคตจนถึงวันตัดสินของศาลโลกเราจะทำกิจกรรมร่วมกันต่อไปเรื่อยๆ

โดยนายเทพพนมวิงวอนถึงรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชาว่าประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ไม่ต้องการสงคราม เราต้องการมิตรภาพ หากรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ดื้อดึงหรือไม่ฟัง ประชาชนสองประเทศจะออกมาแสดงพลัง เพราะทั้งสองประเทศปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย เรารักกันผูกพันดั่งสายน้ำสายเลือด บ้านพี่เมืองน้อง ประวัติศาสตร์เส้นทางสายปลาแดกจะดำเนินการต่อไป สู่สันติภาพ ไม่ต้องการสงคราม

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคำตัดสินเรื่องปราสาทพระวิหารจะออกมาในรูปใด คนไทยและคนกัมพูชา ก็คงต้องอยู่บนดินแดนที่เป็นประเทศไทยและกัมพูชาตลอดไป และการอยู่ร่วมกันฉันมิตรย่อมดีกว่าการอยู่อย่างศัตรูคู่อาฆาต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อการเป็นศัตรูนั้นเกิดจากนโยบายของรัฐบาล ที่มาแล้วก็จากไป หรือความไม่รู้จักแยกแยะมิตรและศัตรู

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท