Skip to main content
sharethis

หลังเหตุแผ่นดินไหวที่เสฉวนวานนี้ ล่าสุดประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุต้องคำนึงถึงการกู้ชีวิตมาเป็นอันดับแรก ใช้ความพยายามเพื่อลดการบาดเจ็บล้มตายให้มากที่สุด ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ขอบคุณนานาชาติที่จะให้ความช่วยเหลือ แต่จีนยังมีกำลังเพียงพอ สามารถที่จะดำเนินงานช่วยเหลือและการรักษาพยาบาลเป็นปกติได้

แผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนของจีน เมื่อวันที่ 20 เม.ย. (ที่มาของภาพ: CRI)

 

 

เว็บไซต์ของสถานีวิทยุเสียงสากลแห่งประเทศจีน (CRI) รายงานว่า วันนี้ (21 เม.ย.) นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ประชาคมโลกต่างยินดีที่จะเสนอความช่วยเหลือเพื่อช่วยบรรเทาภัยแผ่นดินไหวเมืองหย่าอัน มณฑลเสฉวน ที่เกิดขึ้นในจีน แต่ปัจจุบันจีนมีกำลังเพียงพอ สามารถที่จะดำเนินงานช่วยเหลือและการรักษาพยาบาลเป็นปกติได้ สิ่งของบรรเทาภัยก็มีพร้อม ฉะนั้นยังไม่ต้องการความช่วยเหลือจากต่างชาติ

นายฉิน กังกล่าวว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่อำเภอหลูซานแล้ว ประชาคมโลกต่างแสดงความเสียใจและว่าจะสนับสนุนงานกู้ภัย บางประเทศยังระบุว่าจะเสนอความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ด้วย รัฐบาลและประชาชนจีนขอขอบคุณด้วยความจริงใจ

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนกำลังพยายามดำเนินงานกู้ภัย ปัจจุบันงานช่วยเหลือและการรักษาโรคมมีหลักประกันที่ดี สิ่งของบรรเทาภัยมีพร้อม แต่พิจารณาถึงสภาพการจราจรและการสื่อสารยังไม่ค่อยพร้อม เลยยังไม่ต้องการคณะกู้ภัยและคณะแพทย์ต่างชาติเข้ามาช่วยเหลือ ถ้ามีความต้องการรัฐบาลจะติดต่อกับประเทศที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้เมื่อเวลา 8.02 น. วันที่ 20 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริกเตอร์ที่เมืองหย่าอันของมณฑลเสฉวน ศูนย์บัญชาการกู้ภัยแผ่นดินไหวมณฑลเสฉวนเผยเมื่อวานนี้ว่า จนถึงขณะนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้มีจำนวนอย่างน้อย 113 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 2,500 คน ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นอีก โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นทางใต้ของเทือกเขาหลงเหมินซัน ศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 13 กิโลเมตร พื้นที่บริเวณใกล้ศูนย์กลางเกิดแผนดินไหวในรัศมี 100 กิโลเมตรเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5 ริกเตอร์ขึ้นไปถึง 12 ครั้ง ในจำนวนนี้ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6- 6.9 ริกเตอร์ถึง 3 ครั้ง ที่รุนแรงที่สุดคือ แผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์ที่เมืองเวิ่นชวนเมื่อปี 2551

โดยหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว เว็บไซต์ของ CRI รายงานด้วยว่า ประชาคมโลกต่างพากันให้ความสำคัญต่อผลคืบหน้าของการกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหวตลอดจนรัฐบาลจีนระดมกำลังจากวงการต่างๆ เข้าร่วมงานบรรเทาภัยอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ ทางรัสเซีย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และแคนาดาต่างแสดงความเสียใจต่อการเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ของจีน และยินดีจะให้ความช่วยเหลือตามความต้องการของจีน

ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนสั่งการหลังเกิดแผ่นดินไหวว่า ต้องคำนึงถึงการกู้ชีวิตมาเป็นอันดับแรก ใช้ความพยายามเพื่อลดการบาดเจ็บล้มตายให้มากที่สุด นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนยังเดินทางไปยังเขตประสบภัยโดยเครื่องบินเพื่อชี้แนะและวางแผนงานบรรเทาภัย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net