'พล.อ.ปรีชา' ยุติชุมนุมที่ชายแดนแล้ว - 'สันติอโศก' แต่งเพลงโจมตีกัมพูชา

แกนนำผู้ชุมนุมหวังปักเสาธงขนาด 21 เมตรในพื้นที่พิพาทไทย-กัมพูชา ประกาศยุติชุมนุมแล้วหลังถูกเจ้าหน้าที่-ชรบ.ภูมิซรอลตั้งด่านสกัด โดยแกนนำมอบเสาธงให้ทหารนำไปปักแทน ด้าน youtube ช่องสันติอโศก นำทำนอง 'กังนัมสไตล์' แต่งเพลงโจมตีกัมพูชา พร้อมกล่าวหาว่าจะมาแย่งที่ทำกิน

ผู้ชุมนุมรายหนึ่งห้ามปรามผู้ชุมนุมด้วยกัน ไม่ให้มีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่บริเวณด่านตรวจอาวุธ ก่อนถึงชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่างการชุมนุมซึ่งนำโดย พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ เพื่อจะนำธงชาติไปปักที่ชายแดนวันนี้ (17 เม.ย.) (ที่มาของภาพ: สถานีโทรทัศน์ช่อง 3)

ตามที่ผู้ชุมนุมกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ นำโดย พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณซึ่งเคยปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้นัดหมายผู้สนับสนุนที่หน้าศาลหลักเมือง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีษะเกษ ในวันที่ 17 เม.ย. เพื่อเดินทางไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา และเตรียมธงชาติไทยและเสาธงสูง 21 เมตร เข้าไปปักบริเวณพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยระบุว่าเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์นั้น

ล่าสุดวันนี้ (17 เม.ย.) ผู้ชุมนุมได้ใช้รถ 6 ล้อนำขบวนพร้อมรถยนต์อีกประมาณ 20 คัน รวมตัวกันที่ศาลหลักเมือง อ.กันทรลักษ์ ก่อนเคลื่อนขบวนไปที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหารดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งด่านค้นอาวุธ 2 จุด และยึดคีบตัดเหล็กจากผู้ชุมนุมได้ด้วย

โดยผู้ชุมนุมได้เคลื่อนมาถึงบริเวณหน้า ร.ร.บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และมีการตั้งด่านสกัดของ ชรบ. และเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมผ่านขึ้นไปยังบริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร

ล่าสุด เนชั่นทันข่าว รายงานเมื่อเวลา 14.34 น. ว่า ผู้ชุมนุมได้เจรจากับตัวแทนฝ่ายเจ้าหน้าที่ และมอบธงชาติให้ฝ่ายทหารขึ้นไปปักแทนโดยมี พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร รองผู้บังคับการกองกำลังสุรนารี (ผบ.กกล.) กองทัพภาคที่ 2 เป็นตัวแทนมารับมอบธง โดยจะให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปเป็นพยาน ด้าน พล.อ.ปรีชา ประกาศบนรถปราศรัยว่าภารกิจได้เสร็จสิ้นแล้ว และอวยพรให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ มีการร้องเพลงชาติไทยก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การเดินทางมาชุมนุมบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหารไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดเป็นครั้งแรก แต่ก่อนหน้านี้ในปี 2552 เคยมีผู้สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในนาม "ภาคีเครือข่ายประชาชนทวงคืนดินแดนไทยรอบปราสาทพระวิหาร" นำโดยนายวีระ สมความคิด พาผู้สนับสนุนไปชุมนุมที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อไปอ่าน "ประกาศเจตนารมณ์ทวงคืนดินแดนไทย" ที่ผามออีแดง ในอุทยานแห่งชาติปราสาทเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อ 19 ก.ย. 2552 และเกิดการปะทะกับตำรวจและชาวบ้านในพื้นที่บ้านภูมิซรอล ก่อนถึงทางเข้าอุทยานแห่งชาติ จนทหารต้องประกาศกฎอัยการศึกและต่อรองให้นายวีระส่งตัวแทนขึ้นไปอ่านประกาศแทนในวันที่ 20 ก.ย. 2552

และต่อมาในวันที่ 29 ก.ย. 2552 นายวีระ ได้พาผู้สนับสนุนไปที่ปราสาทพระวิหารจำลอง ภายในเมืองโบราณ จ.สมุทรปราการแทน เพื่ออ่านแถลงการณ์ทวงคืนปราสาทพระวิหาร (ข่าวที่เกี่ยวข้อง)

อนึ่งในเดือนกันยายนปี 2552 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา และแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. เคย เสนอให้เปลี่ยนชื่อหมู่บ้านภูมิซรอล ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้กับเขาพระวิหาร โดยนายไพบูลย์ให้เหตุผลที่เสนอเปลี่ยนชื่อว่าเนื่องจากชื่อหมู่บ้านเป็นภาษากัมพูชา

ภาพจากมิวสิควิดีโอเพลง "ฮาโคตรเศร้า ชายแดนสิตาย" ซึ่งเผยแพร่ทางยูทิวป์ของ FMTV ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของกลุ่มสันติอโศก

นอกจากนี้ ยูทิวป์ของ FMTV ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของกลุ่มสันติอโศกได้เผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลง "ฮาโคตรเศร้า ชายแดนสิตาย" โดยนำทำนองเพลงกังนัมสไตล์ของปาร์ก แจ ซัง (PSY) มาดัดแปลง แต่ใส่เนื้อร้องในทำนองว่า บอกว่าประชาชนทำไร่ทำสวนบริเวณชายแดน แต่ถูกกัมพูชาเข้ามาขับไล่ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนมาขับไล่ชาวกัมพูชา และใส่ท่อนฮุกว่า "คนชายแดนกำลังจะตาย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท