ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลลา เรียกร้องนับคะแนนเลือกตั้งใหม่

หลังการเลือกตั้งเลือกผู้นำล่าสุดในเวเนซุเอลลาซึ่งนิโกลาส มาดูโร จากพรรคของอดีตผู้นำชาเวซได้รับชัยชนะอย่างเฉียดฉิวด้วยคะแนนร้อยละ 50.7 ต่อ 49.1 แต่ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เอนริเก คาปริเลส อ้างให้มีการนับคะแนนใหม่

15 เม.ย. 2013 - คณะกรรมการการเลือกตั้งของเวเนซุเอลลาประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยที่นิโกลาส มาดูโร จากพรรคสหสังคมนิยม (PSUV) ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 50.7 ขณะที่เอนริเก คาปริเลส คู่แข่งจากพรรคแนวร่วมสมานฉันท์ประชาธิปไตย (MUD) ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 49.1 ซึ่งคะแนนเสียงห่างกันเพียง 300,000 คะแนนเสียงเท่านั้น
 
เวเนซุเอลลาจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่หลังจากอดีตผู้นำพรรคสังคมนิยมฮูโก ชาเวซ เสียชีวิตเมื่อวีนที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าว The Independent เปิดเผยว่าชัยชนะของมาดูโรมาจากการที่นโยบายหาเสียงของเขามีการให้คำมั่นเรื่องการสืบทอดการปฏิวัติสังคมนิยมของชาเวซ แต่ทางด้านคาปริเลสก็เคยประกาศไว้ว่าการปกครองแบบชาเวซจะนำทางให้เวเนซุเอลลาไปสู่ความพินาศ
 
ประชาชนชาวเวเนซุเอลลาผู้สนับสนุนมาดูโรหลายพันคนออกมาเฉลิมฉลองด้วยการจุดดอกไม้ไฟ ร้องเพลง เต้นรำ และบีบแตรรถยนต์เพื่อแสดงความยินดี ขณะที่ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านออกมาเคาะหม้อและกระทะเพื่อเป็นการประท้วง
 
มาดูโรกล่าวปราศรัยต่อหน้ามวลชนหน้าทำเนียบประธานาธิบดี บอกว่าชัยชนะของเขาเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าชาเวซยังไม่เป็นผู้ที่ไม่สามารถโค่นล้ม และเขาจะยังเป็นผู้ชนะการต่อสู้
 
การเลือกตั้งในครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 78 น้อยกว่า การเลือกตั้งในช่วงเดือน ต.ค. 2012 ที่มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 80 ซึ่งชาเวซเป็นผู้ชนะได้รับคะแนนเสียงต่างจากคาปริเลสมากถึงร้อยละ 10
 
The Independent ระบุว่า แม้ชาเวซจะมีนโยบายช่วยเหลือคนยากจน แต่าวเวเนซุเอลลาก็ต้องประสบกับปัญหาต่างๆ เช่นเรื่องปัญหาพลังงานไฟฟ้า ปัญหาด้านระบบพื้นฐานโครงสร้าง โครงการสาธารณะที่ไม่แล้วเสร็จ ปัญหาเงินเฟ้อ การขาดแคลนอาหาร ขาดแคลนยา และปัญหาอาชญากรรมเพิ่มสูง ซึ่งฝ่ายค้านบอกว่าปัญหาเหล่านี้เลวร้ายลงกว่าเดิมนับตั้งแต่ชาเวซเสียชีวิต
 
โฮเซ่ โรเมโร วิศวกรวัย 48 ปีผู้ที่ลงคะแนนให้คาปริเลส กล่าวว่า ประเทศเวเนซุเอลลาได้เรียนรู้แล้วว่าคนๆ เดียวไม่สามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้
 
 
คาปริเลส เรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่
 
อย่างไรก็ตาม หลังประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน เอนริเก คาปริเลส ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และเรียกร้องให้มีการนับผลคะแนนใหม่ โดยอ้างว่ามีการทุจริตตามคูหาเลือกตั้งและเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีคณะกรรมการการเลือกตั้งรายหนึ่งเรียกร้องให้มีการนับผลคะแนนใหม่ด้วยมือเช่นกัน
 
ระบบการลงคะแนนในเวเนซุเอลลาเป็นระบบแบบอิเล็กโทรนิคที่มีการพิมพ์บัตรลงคะแนนสำรองไว้เพื่อการนับคะแนนใหม่
 
ทางด้านนิโกลาส มาดูโร บอกว่าเขายอมรับให้มีการตรวจสอบการนับคะแนนใหม่หากอีกฝ่ายต้องการ
 
"พวกเราเรียกร้องให้มีการเคารพผล แต่ถ้าหากพวกเขาต้องการให้มีการตรวจสอบการนับคะแนน พวกเราก็ยินดี พวกเขาจะตรวจสอบอย่างไรก็ย่อมได้ พวกเราเชื่อระบบการเลือกตั้งของเวเนซุเอลลา พวกเรายินดีให้มีการตรวจสอบ" มาดูโรกล่าว
 
ทางด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศแล้วว่าผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ 'ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้'
 
นิโกลาส มาดูโร จะต้องขึ้นสาบานตนในวันที่ 19 เม.ย. ที่จะถึงนี้ และหากได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเขาจะดำรงตำแหน่งอยู่จนถึงเดือน ม.ค. 2019 
 
ผู้สื่อข่าว BBC ไอรีน แคสเซลี แสดงความเห็นว่าสิ่งที่ท้าทายมาดูโรมากที่สุดคือการปกครองประเทศที่มีการแยกข้างและแบ่งขั้วกัน และฝ่ายค้านก็มีเสียงมากขึ้นในกระบวนการวินิจฉัยสั่งการ อีกทั้งผลการเลือกตั้งที่ออกมาใกล้เคียงกันมากก็ต้องทำให้พรรคสหสังคมนิยมแห่งเวเนซุเอลลาต้องเริ่มทบทวนตัวเองกันภายใน
 
 
เรียบเรียงจาก
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท