Skip to main content
sharethis

คนงานเหมาช่วงของท่าเรือใหญ่ที่สุดอันดับสามของโลกในฮ่องกง ตั้งแค้มป์หยุดงานประท้วงเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง - ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้น หลังค่าแรงไม่ได้ขึ้นมาเป็น 10 ปีแต่ค่าครองชีพสูงขึ้น ด้านท่าเรืออ้างไม่ได้ขัดแย้งกับพนักงาน เป็นเรื่องของบริษัทเหมาช่วงกับคนงานเอง

คลิปข่าวการประท้วงจาก BBC

 
 
13 เม.ย. 56 - ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงานว่าคนงานท่าเรือ Hutchison International Terminals ในฮ่องกง รวมทั้งแรงงานจากที่อื่นๆ, นักศึกษา และนักกิจกิจกรรมแรงงาน ได้ตั้งแคมป์และหยุดงานประท้วงบริเวณถนนด้านหน้าท่าเรือ ซึ่งกลุ่มคนงานได้เรียกร้องขอขึ้นค่าแรง 20% สวัสดิการเกี่ยวกับเรื่องเวลาการทำงาน และปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้น แต่บริษัทรับเหมาช่วงที่จัดหาคนงานให้ผู้ประกอบการท่าเรือ ยอมรับที่จะขึ้นค่าแรงให้พวกเขาได้แค่ 5% เท่านั้น
 
ทั้งนี้ Hutchison International Terminals เป็นบริษัทในเครือของ มหาเศรษฐี Li Ka-shing และทางท่าเรือได้ออกมาอ้างตัวเลขว่าการหยุดงานประท้วงครั้งนี้ทำให้ท่าเรือต้องสูญเสียรายได้วันละ 5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (หรือประมาณ 644,000 ดอลลาร์สหรัฐ) แต่ท่าเรือเองก็ย้งอ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งกับคนงาน เพราะกลุ่มคนงานเหล่านี้ไม่ได้เป็นพนักงานของท่าเรือโดยตรง แต่เป็นความขัดแย้งระหว่างบริษัทเหมาช่วงกับตัวคนงาน
 
ทั้งนี้ในการเรียกร้องคนงานระบุว่าไม่ได้รับการขึ้นค่าแรงมานานกว่า 10 ปี ในขณะที่ค่าครองชีพต่างๆ ในฮ่องกงได้ถีบตัวสูงขึ้น แต่รายได้ของพวกเขากลับถูกแช่แข็งมานาน โดยจากข้อมูลของ Bloomberg พบว่าดัชนีราคาผู้บริโภค* ในเดือนกุมภาพันธ์ของฮ่องกงเพิ่มขึ้นถึง 4.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 
 
 
...........
 
* จากข้อมูลของวิกิพีเดีย "ดัชนีราคาผู้บริโภค" หมายถึง ตัวเลขทางสถิติที่ใช้วัดการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าและบริการที่ครอบครัวหรือผู้บริโภคซื้อหามาบริโภคเป็นประจำ ในปัจจุบันเปรียบเทียบกับราคาในปีที่กำหนดไว้เป็นปีฐาน
 
ทั้งนี้  "ดัชนีราคาผู้บริโภค" แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านราคาสินค้าและบริการมักถูกนำไปใช้ในการปรับปรุงค่าจ้างและเงินเดือนให้สอดคล้องกับราคาของที่เพิ่มขึ้น เพราะถ้าไม่มีการปรับค่าจ้างและเงินเดือนเพิ่มขึ้น จะทำให้เงินจำนวนเดิมซื้อของได้น้อยลง นอกจากการต่อรองอัตรา ค่าจ้างและเงินเดือนของสหภาพแรงงาน
 
 
 
เนื้อข่าวสรุปความบางส่วนจาก:
 
Workers Continue Protests at Li’s Hong Kong Port Operator (Bloomberg, 3-4-2013)
http://www.bloomberg.com/news/2013-04-02/hongkong-intl-terminals-faces-hk-5-million-daily-loss-on-strike.html
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net