มวลชนหลายพันชุมนุมหน้ารัฐสภาสหรัฐฯ สนับสนุนการปฏิรูปผู้อพยพ

กลุ่มชาวฮิสแปนิคและกลุ่มสนับสนุนการปฏิรูปผู้อพยพชุมนุมหน้ารัฐสภาสหรัฐฯ เรียกร้องสิทธิความเป็นพลเมืองขณะที่วุฒิสมาชิกจากทั้งสองพรรคกำลังหารือกันเรื่องปฏิรูปซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นท้าทายรัฐบาลโอบาม่าสมัยที่สอง
เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา มวลชนชาวฮิสแปนิคและกลุ่มสนับสนุนการปฏิรูปผู้อพยพในสหรัฐฯ หลายพันคนชุมนุมที่หน้าอาคารรัฐสภาในขณะที่วุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ กำลังประชุมเจรจาในประเด็นเดียวกัน โดยการปฏิรูปดังกล่าวมีโอกาสทำให้ผู้อพยพอย่างผิดกฏหมายจำนวน 11 ล้านคนในสหรัฐฯ ได้รับสิทธิความเป็นพลเมืองในระยะยาว

การปฏิรูปผู้อพยพเข้าเมืองของสหรัฐฯ เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สองของบารัค โอบาม่า ซึ่งอาจจะมีผลต่อการขยายโควต้าแรงงานข้ามชาติและเรื่องความมั่นคงของเขตแดนที่เพิ่มขึ้น

วุฒิสมาชิกซึ่งมีตัวแทน 4 คนจากพรรคเดโมแครต และ 4 คนจากพรรคริพับริกัน ได้ประชุมเจรจาเรื่องนี้ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หลังการเรียกร้องของสมาชิกพรรครีพับรีกันส่วนหนึ่ง วุฒิสมาชิกผู้ไม่ประสงค์เปิดเผยนามกล่าวว่าอาจจะมีการนำเสนอร่างกฏหมายปฏิรูปเร็วๆ นี้ ขณะที่โพลล์สำรวจความเห็นก่อนหน้านี้เปิดเผยว่าประชาชนต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างครอบคลุม

อลัน ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากกรุงวอชิงตันดีซีกล่าวว่า เหตุที่ผู้ประท้วงยังคงปักหลักชุมนุมเนื่องมาจากพวกเขาไม่อยากให้ลืมว่ายังมีผู้คนอีกมากที่อาศัยอยู่ในประเทศอย่างผิดกฏหมายต้องการสิทธิความเป็นพลเมือง อลันเปิดเผยอีกว่าเรื่องที่มีการหารือกันที่ในประชุมประกอบด้วยเรื่องการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยที่เขตพรมแดน ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของผู้อพยพ เรื่องอัตราการก่ออาชญากรรม และประเด็นอื่นๆ

ขณะที่ทางรัฐบาลหารือกันเรื่องความมั่นคง ทางกลุ่มนายจ้างและสหภาพแรงงานหลายส่วนก็จัดการประชุมเจรจาคู่ขนานในประเด็นเรื่องการขยายและปรับปรุงโควต้าแรงงานในภาคส่วนต่างๆ

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เคยมีการปฏิรูปผู้อพยพครั้งใหญ่ในปี 1986 สมัยที่โรนัลด์ เรแกน เป็นประธานาธิบดี มีผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย 3.5 ล้านคนได้รับการนิรโทษกรรมในครั้งนั้น

สหรัฐฯ เป็นประเทศที่ส่งตัวผู้อพยพที่ไม่ได้มีการลงทะเบียนราว 400,000 คนออกนอกประเทศโดยเฉลี่ยในทุกๆ ปี

เรียบเรียงจาก

Thousands rally for US immigration reform, Aljazeera, 10-04-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท