Skip to main content
sharethis

ระบุเป็นผีตัวเดียวกันกับ 'เขื่อนแก่งเสือเต้น' เพียงแต่เปลี่ยนชื่อ พร้อมเสนอให้รัฐพัฒนาอ่างเก็บน้ำตามลำน้ำสาขาลุ่มน้ำยม 77 แห่งแทน ซึ่งเก็บน้ำได้มากกว่าเขื่อนแก่งเสือเต้น 3 เท่า ด้านทีมข่าวสามมิตินำโดย 'ฐปณีย์ เอียดศรีไชย' ขึ้น ฮ. สำรวจผืนป่าสักทองลุ่มน้ำยม ยังพบผืนป่าในสภาพสมบูรณ์

เมื่อเวลาประมาณ 09.45 น. วานนี้ (9 เม.ย.) ชาวบ้านตำบลสะเอียบทั้ง 4 หมู่บ้านกว่า 1,000 ครัวเรือนได้มีมติยืนยันที่จะคัดค้านเขื่อนยมบนและเขื่อนยมล่าง ตามที่มูลนิธิอุทกพัฒน์เสนอ หากนำทูลเกล้าถวายในหลวง ชาวบ้านสะเอียบก็พร้อมถวายฎีกา คัดค้านเช่นกัน

โดยที่วัดบ้านดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า “ยืนยันคัดค้านเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง เรียกร้องทุกหน่วยงาน ยุติการผลักดัน เขื่อนยมบน และเขื่อนยมล่าง เพราะทำลายป่าทำลายแหล่งทำมาหากินของชาวบ้าน แนะให้จัดการลำน้ำสาขาทั้ง 77 ลำน้ำสาขาจะเป็นประโยชน์กว่า ไม่คัดค้านที่เครือข่ายลุ่มน้ำยมเสนอ 17 โครงการ แต่ขอสงวนสิทธิ์ คัดค้านเพียง 2 โครงการ คือ เขื่อนยมบน และเขื่อนยมล่าง เท่านั้น

นายสมมิ่ง เหมืองร้อง ประธานการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้าน ตำบลสะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ได้ขอมติชาวบ้านที่มาประชุมร่วมกันและชาวบ้านทั้งหมดได้มีมติยืนยัน คัดค้านเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง เหมือนเดิม

"เพราะเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง คือ ผีตัวเดียวกันกับเขื่อนแก่งเสือเต้น เปลี่ยนชื่อใหม่ เรียกว่าอ่างเก็บน้ำ ขนาดกลาง ซึ่งไม่ใช่ เพราะข้อมูลที่เราได้มา เขื่อนยมล่าง กักเก็บ ที่ 225 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ท่วมป่าสักทองเหมือนเดิม ท่วมมาจนถึงสะเอียบแม้ไม่ท่วมบ้านแต่ก็ท่วมป่าสักทองและที่ทำกินของพวกเรา ส่วนเขื่อนยมบน ย้ายขึ้นไปอีก 2 กิโลเมตร เหนือบ้านแม่เต้น ก็อยู่บนรอยเลื่อนแม่ยม ซึ่งยาวกว่า 22 กิโลเมตรเช่นเดิม แตกมาชาวสะเอียบตายก่อนเพื่อน อ.สองตาย จ.แพร่ตาย เราไม่ควรเอาระเบิดเวลามาวางบนหลังคาบ้านเรา ส่วน 17 โครงการนั้นเราไม่คัดค้าน เราขอใช้สิทธิของเราคัดค้านแค่ 2 โครงการนี้เท่านั้น" นายสมมิ่งกล่าว

จากนั้นชาวบ้านตำบลสะเอียบได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งส่วนใหญ่เสนอให้รัฐ หรือ หน่วยงานต่างๆ ยุติการผลักดันเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง แล้วหันมาพัฒนาอ่างเก็บน้ำตามลำน้ำสาขาของลุ่มน้ำยม ทั้ง 77 ลำน้ำสาขา ซึ่งสามารถกักเก็บน้ำได้มากกว่าเขื่อนแก่งเสือเต้นถึง 3 เท่า

ผู้สื่อข่าวยังได้รายงานเพิ่มเติมว่า นอกจาก 17 โครงการที่เครือข่ายลุ่มน้ำยมเสนอแล้ว กรมชลประทานยังมีแผนที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ขนาดเล็กอีก 26 ลำน้ำสาขา และกรมทรัพยากรน้ำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีแผนทีจะสร้างแก้มลิงอีก 395 จุด กักเก็บน้ำได้ 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งใหญ่กว่าเขื่อนแก่งเสือเต้นซึ่งจุน้ำได้เพียง 1,175 ล้านลูกบาศก์เมตรซึ่งหากหน่วยงานต่างๆ ยังไม่บูรณาการแผนงานร่วมกัน ก็จะมีการสร้างโครงการต่างๆ มากมาย เกินปริมาณน้ำที่มีตามธรรมชาติ และยังจะเป็นการทำลายป่าโดยใช้โครงการและงบประมาณเป็นตัวนำหน้า โดยไม่มองภาพรวมทั้งระบบ

ในวันเดียวกันนี้ ทีมงานข่าวสามมิติ นำโดย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ยังนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจป่าสักทอง แก่งเสือเต้น ใจกลางอุทยานแห่งชาติแม่ยม จ.แพร่ พบผืนป่าสักทองธรรมชาติกว่า 24,000 ไร่ เริ่มผลิใยเขียวอ่อน ยืนยันป่าสักทองอุดมสมบูรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net