มาเลเซียประกาศยุบสภา 'อันวาร์ อิบราฮิม' ขอท้านายกรัฐมนตรีดีเบต

'นาจีป ราซัก' นายกรัฐมนตรีได้แถลงยุบสภาแล้ว และจะมีการประกาศวันเลือกตั้งเร็วๆ นี้ ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้าน 'อันวาร์ อิบราฮิม' ประกาศจะลงสมัคร ส.ส. ที่รัฐเประ เขตซึ่งแข่งขันสูสีในการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 พร้อมท้า 'นาจีป ราซัก' ดีเบตเรื่องนโยบาย

นายกรัฐมนตรีนาจีป ราซักของมาเลเซียแถลงยุบสภาเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา และจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 ในมาเลเซีย ภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ (ที่มา: Media UMNO)

ที่มา: UMNO Hq

เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจีป ราซัก ได้แถลงยุบสภา โดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ซึ่งการยุบสภาดังกล่าวจะมีผลทำให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในมาเลเซียในเร็วๆ นี้ โดยถือเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 นับตั้งแต่ตั้งประเทศมาเลเซีย ในการอ่านแถลงการณ์ยุบสภา เขาระบุว่าการยุบสภาจะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. และเขาหวังว่าจะชนะได้เสียงข้างมาก ทั้งนี้มีการคาดหมายว่าจะมีการเลือกตั้งภายในวันที่ 27 เม.ย. นี้

ทั้งนี้นาจิป ราซัก จะนำพรรครัฐบาล "แนวร่วมแห่งชาติ" (Barisan Nasional หรือ BN) ประกอบด้วยพรรคอัมโน (UMNO) พรรคสมาคมชาวจีนมาเลเซีย (MCA) พรรคคองเกรสอินเดียมาเลเซีย (MIC) ฯลฯ เป็นต้น ลงเลือกตั้งแข่งกับพรรคฝ่ายค้าน "ภาคีประชาชน" (Pakatan Rakyat) ซึ่งนำโดยอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งประกอบด้วยพรรคยุติธรรมประชาชน (PKR) พรรคกิจประชาธิปไตย (DAP) พรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (PAS)

โดยพรรครัฐบาลหรือ BN ชนะการเลือกตั้งและครองอำนาจในมาเลเซียมานับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2510 ขณะที่ผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดในปี 2551 แม้พรรครัฐบาลจะชนะ แต่ก็ไม่สามารถครองเสียงข้างมากเกิน 2 ใน 3 ของสภาได้ โดยฝ่ายค้านได้ ส.ส. 82 ที่นั่ง ส่วนฝ่ายรัฐบาลได้ 140 ที่นั่ง ซึ่งลดลง 58 ที่นั่ง จากเดิมที่เคยได้ 198 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2547 โดยฝ่ายค้านสามารถชนะการเลือกตั้งที่รัฐเคดะห์ กลันตัน ปีนัง สลังงอร์ และเขตกัวลาลัมเปอร์

ที่มา: Malaysiakini

ทั้งนี้นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน ประกาศว่าจะลงสมัคร ส.ส. ที่รัฐเประ ซึ่งเป็นเขตที่แข่งขันสูสี โดยผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 ในรัฐนี้ พรรครัฐบาลได้ ส.ส. 28 ที่นั่ง ส่วนพรรคฝ่ายค้านได้ 28 ที่นั่ง และผู้สมัครอิสระได้ 4 ที่นั่ง เช่นกัน

โดยในวิดีโอคลิปของมาเลเซียกินี ซึ่งรายงานการแถลงข่าวของอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน เมื่อวานนี้ ได้เรียกร้องให้นาจีป ราซัก นายกรัฐมนตรี ลงดีเบตหรือโต้วาที เพื่อปกป้องนโยบายของพรรครัฐบาล และเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองหาเสียงเลือกตั้งอย่างสุจริต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท