Skip to main content
sharethis

สภาฯ มีมติ 284:152  เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน  2 ล้านล้านวาระแรก ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ 36 คนพิจารณา ประชุมนัดแรก 2 เม.ย.

 
29 มี.ค. 56 - ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติ 284 เสียง ต่อ 152 เสียง งดออกเสียง 21 ไม่ลงคะแนน 7 เสียง ให้ความเห็นชอบในหลักการวาระแรก  ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อโครงสร้างพื้นฐาน​ด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ…..​ และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา 36 ​คน ​แปรญัตติภายใน 30 วัน โดยนัดประชุมวันแรก  2 เม.ย. นี้ ​
 
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ รมว.คลัง กล่าวก่อนลงมติ​ว่า  การลงทุนครั้งนี้เป็นการวางรากฐานครั้งสำคัญของประเทศ ขณะนี้จีดีพีของประเทศมีขนาด 12 ล้านล้านบาท ซึ่งการลงทุน 2 ล้านล้านบาท นี้ไม่ได้กู้ทีเดียว แต่ตามแผนจะสิ้นสุดปี 2563 หรืออีก 7 ปีเศษ  ​ซึ่งขณะนี้ เศรษฐกิจของประเทศมีฐานะการเงินเข้มแข็ง มีเงินทุนสำรองอยู่​ประมาณ 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ มีสภาพคล่องส่วนเกินมากกว่า 3 ล้านล้านบาท
 
ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบเป็นคนซึ่งมีสภาวะแข็งแรงและตัดสินใจกู้เงินมาซื้อบ้าน  เปรียบเทียบกับอีกคนที่ไม่ซื้อ แต่เก็บหอมรอมริบหลายปี หลายทศวรรษผ่านไป ก็ไม่อาจซื้อบ้านเป็นของตัวเองเหมือนคนแรกได้เพราะบ้านจะมีแนวโน้มขยับสูงขึ้น อาจจะต้องจ่ายค่าเช่าบ้านแทน เหมือนกับประเทศไทย ​หากไม่จ่ายค่าดอกเบี้ยจากการกู้เงิน​ก็จะต้องเสียโอกาสที่จะเพิ่มประสิทธิภาพ การขนส่งลงทุน ​
 
นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ในเรื่องความโปร่งใสยืนยันว่าจะใช้หลักเกณฑ์คำนวนราคากลางใหม่  และปฏิบัติตามกฎหมายที่จะเปิดเผยราคากลาง มีความโปร่งใส โดยจะมีการเตรียมความพร้อม มีหน่วยงานกำกับ กลั่นกรอง และยืนยันจะกู้เงินไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท  ซึ่งจะเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง​ โดยหนี้สาธารณะเทียบกับจีดีพีไม่เกินจะไม่เกิน  50%  
 
 
ที่มาข่าว : โพสต์ทูเดย์
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net