Skip to main content
sharethis


TPP หรือการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (The Trans-Pacific Partnership - TPP) เป็นข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศที่มีขนาดใหญ่มูลค่าประมาณ 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจโลก มีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำสำคัญและคาดหวังให้ TPP เป็นสะพานทอดไปสู่เอเชีย

ปัจจุบันมีสมาชิก คือ ชิลี นิวซีแลนด์ บรูไน สิงคโปร์ ออสเตรเลีย แคนาดา เปรู สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก มาเลเซีย เวียดนาม และล่าสุด ญี่ปุ่นประกาศเข้าร่วม รัฐบาลไทยเองก็มีความสนใจจะเข้าร่วมความตกลงดังกล่าว หลังจากการเจรจาแบบทวีภาคีกับสหรัฐอเมริกาชะงักไป

เนื้อหาของข้อตกลงฉบับนี้ครอบคลุมการค้าการลงทุนหลายสาขา รวมทั้งบทสำคัญว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร ประเทศที่เข้าร่วม TPP จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายต่างๆ เพื่อให้รับกับข้อตกลงนี้ด้วย

ปัจจุบันยังไม่ปรากฏกรอบข้อตกลง TPP ที่ชัดเจนและอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองกัน แต่ก็ปรากฏกรอบการเจรจาของแต่ละประเทศที่หลุดรอดมาปรากฏในเว็บไซต์ต่างๆ จำนวนไม่น้อย ทำให้คนที่สนใจสามารถวิเคราะห์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net