Skip to main content
sharethis

สวีเดนตัดสินใจลบคำว่า 'ungoogleable' ออกจากบัญญัติศัพท์ใหม่ ยุติสงครามภาษากับกูเกิล หลังบรรษัทอ้าง 'ลิขสิทธิ์' ขอเปลี่ยนนิยามใหม่ คณะกรรมการภาษาระบุว่า ลบออกไม่ได้หมายความว่าเลิกใช้ ชี้ภาษาเป็นเรื่องของผู้ใช้ ไม่ใช่บรรษัทข้ามชาติ

คำว่า  ungoogleable หรือ ogooglebar ในภาษาสวีเดน หมายถึง "ไม่สามารถค้นหาได้ผ่านเว็บค้นหา"

ทุกปี คณะกรรมการภาษาจะตีพิมพ์คำใหม่ 10 อันดับแรก ซึ่งเป็นที่นิยมในสวีเดน เพื่อแสดงให้ถึงความเปลี่ยนแปลงของสังคมและภาษา

Ann Cederberg ประธานคณะกรรมการภาษาของสวีเดน ระบุว่า คำดังกล่าวถูกบรรจุเป็นศัพท์ใหม่เมื่อเดือนธันวาคมปี 55 แต่ทันทีที่ลิสต์ศัพท์ใหม่นี้เผยแพร่ออกไป กูเกิลก็ส่งอีเมลมาถึงเธอ เรียกร้องให้เปลี่ยนคำจำกัดความใหม่ ให้หมายถึงเว็บกูเกิลเท่านั้น โดยอ้างถึงข้อสงวนสิทธิ์ว่า Google เป็นเครื่องหมายการค้า

ต่อมา คณะกรรมการภาษาตัดสินใจถอดคำดังกล่าวออกไปแทน Ann Cederberg ระบุว่า การแลกเปลี่ยนอีเมลยาวๆ กับทนายความของกูเกิลนั้นเสียเวลางานมากเกินไป องค์กรจึงตัดสินใจลบคำดังกล่าวออก ทั้งนี้ นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของคณะกรรมการภาษาที่มีการตัดคำออกจากลิสต์ประจำปี

เธอบอกว่า คณะกรรมการภาษานั้นไม่มีเวลา ไม่อยากเข้าสู่กระบวนการที่ยืดยาวที่กูเกิลพยายามจะเริ่ม และจะไม่ประนีประนอมหรือเปลี่ยนความหมายของคำตามที่บริษัทต้องการ

"กูเกิลอาจจะลืมไปอย่างหนึ่งว่า พัฒนาการของภาษาไม่สนใจการปกป้องตราสินค้า" เธอกล่าว

อย่างไรก็ตาม เธอบอกว่า ถึงจะลบออก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการใช้คำนี้ในภาษาสวีเดนอีก

"ถ้าเราต้องการจะมีคำว่า 'ogooglebar' ในภาษาของเรา เราก็จะใช้มัน และมันก็เป็นการใช้ของเรา ที่ทำให้เกิดความหมาย ไม่ใช่เพราะความพยายามกดดันของบรรษัทข้ามชาติ คำพูดต้องเป็นอิสระ!" เธอกล่าว

แถลงการณ์ของคณะกรรมการภาษาของสวีเดน ซึ่งลงวันที่ 26 มี.ค. ระบุว่า "ใครตัดสินภาษา? ผู้ใช้ภาษาอย่างเราไง เราตัดสินใจร่วมกันว่ามันควรจะเป็นคำไหนและมันจะมีความหมาย มีวิธีใช้ และสะกดอย่างไร"

ด้านโฆษกของกูเกิลออกมาระบุว่า  "ถึงแม้ว่ากูเกิลจะเป็นเช่นบริษัทอื่นๆ ในแง่ที่ต้องปกปองเครื่องหมายการค้าของตัวเอง แต่เราก็ยังมีความยินดีที่ผู้ใช้กูเกิลนั้นเชื่อมโยงชื่อของเราเข้ากับความหมายของการค้นหาข้อมูลที่ได้ผลยอดเยี่ยม"

 

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Google gets ungoogleable off Sweden's new word list
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-21944834

'Ungoogleable' removed from list of Swedish words after row over definition with Google
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/ungoogleable-removed-from-list-of-swedish-words-after-row-over-definition-with-google-8550096.html

Google and Sweden in war of words over ogooglebar
http://www.guardian.co.uk/technology/2013/mar/27/google-sweden-ogooglebar

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net