Skip to main content
sharethis

กองเรือจีน 4 ลำลาดตระเวนในทะเลจีนใต้จนถึง "สันดอนเจมส์" ซึ่งห่างชายฝั่งมาเลเซีย บริเวณรัฐซาราวักเพียง 80 กม. และได้ทำพิธีปฏิญาณตนว่าจะ "ปกป้องอธิปไตยของประเทศ" นับเป็นการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้รอบล่าสุดของจีน

ที่มา: CCTV

ที่มา: เรียบเรียงจาก Google Maps

มีรายงานว่า กองเรือจีนได้เคลื่อนกำลังมาบริเวณทะเลจีนใต้ เพื่อจัดพิธีปฏิญาณตนว่าจะปกป้องอธิปไตยของชาติ โดยสำนักข่าวซินหัว รายงานว่ากองเรือของจีน ซึ่งประกอบด้วยเรือ 4 ลำ นำโดยเรือจิ่งกังซาน ได้จัดการฝึกซ้อมและลาดตระเวนในน่านน้ำทะเลจีนใต้เป็นเวลานานกว่า 8 วัน และเมื่อวันอังคารที่่ผ่านมา (26 มี.ค.) ได้เข้าสู่สันดอนเจมส์ (James Shoal) ซึ่งจีนเรียกว่าแนวหินโสโครกเซิงมู่ (Zengmu Reef) ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นน่านน้ำด้านใต้สุดของจีน โดยจุดดังกล่าวห่างจากชายฝั่งมาเลเซีย บริเวณรัฐซาราวัก 80 กม. ห่างจากชายฝั่งบรูไน 200 กม. และห่างจากแผ่นดินใหญ่ 1,800 กม.

ทั้งนี้ในเวลา 8.30 น. ลูกเรือของกองเรือได้สาบานตนบริเวณดาดฟ้าเรือ โดยบริเวณที่ทำการสาบานตนตั้งอยู่ละติจูดที่ 3.58 องศาเหนือ และลองติจูดที่ 112.17 องศาตะวันออก

โดยพิธีดังกล่าว กำลังพลและเจ้าหน้าที่ปฏิญาณตนว่า จะมุ่งปกป้องอธิปไตยของประเทศ ด้วยภารกิจหน้าที่ของพวกเขาในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้เรือรบทั้ง 4 ลำ มาจากกองเรือหนานไห่ ของกองทัพเรือจีนซึ่งออกจากท่าเรือที่ตำบลซานย่า ตอนใต้สุดของเกาะไหหนาน หรือไหหลำ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา และระหว่างวันที่ 23 - 25 มี.ค. กองเรือจีนดังกล่าวได้ลาดตระเวนเกาะหนานชา ซึ่งเป็นที่ตั้งของจังหวัดซานชา จังหวัดใหม่ของจีน ซึ่งเพิ่งตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้หลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ในหมู่เกาะและน่านน้ำในทะเลจีนใต้ โดยเวียดนาม และฟิลิปปินส์ มีการประท้วงจีนบ่อยครั้ง หลังจากที่จีนเข้ามาอ้างกรรมสิทธิ์บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ และหมู่เกาะพาราเซล และล่าสุดคือการเข้ามาตั้งจังหวัดซานชา กลางทะเลจีนใต้

โดยสำนักข่าวซินหัว รายงานด้วยว่า ขณะนี้กองเรือจีนดังกล่าวได้มุ่งไปทางมหาสมุทรแปซิฟิกทิศตะวันตก เพื่อข้ามช่องแคบบาชี (Bashi Channel) ซึ่งเป็นช่องแคบระหว่างเกาะไต้หวัน และเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ เพื่อฝึกในน่านน้ำสากล

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ข่าวกองทัพเรือ ของกองทัพเรือไทย รายงานด้วยว่า กองเรือทะเลเหนือ ของกองทัพเรือจีน ประกอบด้วย เรือฟริเกต Yantai เรือฟริเกต Yancheng และ เรือพิฆาต Qingdao ทำการฝึกในทะเลจีนใต้ เช่นกัน โดยผ่านช่องแคบบาชี หวังทดสอบขีดความสามารถในการลาดตระเวน ความสามารถในการรบ และป้องกันตัวเอง และใช้เฮลิคอปเตอร์ที่ประจำการอยู่บนเรือ ทำหน้าที่ชี้เป้าทั้งทางอากาศและทางทะเลก่อนส่งข้อมูลกลับไปที่หมู่เรือเพื่อโจมตีเป้าหมายด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net