Skip to main content
sharethis

ประมวลข่าวสารลิขสิทธิ์กับ ‘อธิป จิตตฤกษ์’: รายงานอียูระบุโหลดเพลงเถื่อนไม่กระทบงานดนตรี, เว็บหนังโป๊ละเมิดลิขสิทธิ์รอดคดี, สุลต่านโอมานอภัยโทษพลเมืองเน็ต

 

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก

 

19-03-2013

รายงานของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปชี้ว่าการโหลดเพลงเถื่อนไม่ได้ส่งผลใดๆ กับการฟังและโหลดเพลงออนไลน์อย่างถูกกฎหมาย

โดยสรุปแล้วรายงานชี้ว่าการโหลดเพลงเถื่อนนั้นไม่ใช่สิ่งที่มาทดแทนการซื้องานดนตรีถูกกฎหมาย เพราะถ้าไม่มีการโหลดอย่างถูกกฎหมายแล้ว คนก็จะไม่โหลดแบบเถื่อนๆ มาฟังอยู่ดี นอกจากนี้หลังจากทำการประเมินยังพบว่าถ้าไม่มีการโหลดเถื่อนแล้ว ยอดการเข้าเว็บไซต์ดนตรีถูกกฎหมายนั้นจะลดลงกว่าที่เป็นอยู่ด้วยซ้ำ

นี่เป็นการตอกย้ำความล้มเหลวของหน่วยงานปราบการสำเนาเถื่อนออนไลน์ชื่อก้องโลกของฝรั่งเศสอย่าง HATOPI ที่แม้ว่าจะอ้างว่าการดำเนินงานของตนจะทำให้การทำสำเนาเถื่อนลดลง แต่ก็กลับไม่มีหลักฐานที่จับต้องได้ใดๆ ว่าการลดลงของการทำสำเนาเถื่อนนั้นจะนำมาสู่การเพิ่มขึ้นของยอดการบริโภคงานดนตรีถูกกฎหมาย

ทั้งนี้รายงานนี้ศึกษาคน 16,000 คน ในชาติยุโรป 5 ชาติด้วยกัน

News Source: http://torrentfreak.com/online-piracy-is-not-hurting-music-revenues-european-commission-finds-130318/, http://www.digitalmusicnews.com/permalink/2013/20130318study

 

เว็บการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์ออนไลน์ JManga กำลังจะปิดเว็บ พร้อมลบการ์ตูนออนไลน์ในบัญชีผู้ใช้ที่ลูกค้าทุกคนได้ซื้ออ่านไปแล้ว และไม่ให้โอกาสผู้ใช้ดาวน์โหลดเพื่อเก็บไว้ด้วย

ทั้งนี้ เว็บนี้ตั้งขึ้นภายใต้การสนับสนุนของสมาคมการ์ตูนญี่ปุ่นดิจิทัลที่มีสมาชิกกว่า 36 สำนักพิมพ์ด้วยกันในปี 2011 และจะปิดตัวอย่างถาวรในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130317/16534822353/drm-strikes-again-digital-comics-distributor-jmanga-closing-down-deleting-everyones-purchases.shtml

 

20-03-2013

คดี "แบบเรียนมือสอง" สิ้นสุดแล้ว ด้วยการที่ศาลสูงอเมริกาตัดสินให้ สุภาพ เกิดแสงชนะคดีนำเข้าแบบเรียนมือสองจากเอเชียไปขายในอเมริกา

ศาลสูงตัดสินด้วยคะแนน 6 ต่อ 3

สรุปคร่าวๆ เกี่ยวกับคดีนี้ คือที่สู้กันมาถึงตรงนี้ เถียงกันแค่ว่า "หลักการขายครั้งแรก" มันสามารถใช้ได้กับของที่ผลิตถูกลิขสิทธิ์นอกอเมริกาหรือไม่

คดีนี้แพ้ในศาลชั้นต้นกับอุทธรณ์แพ้มาตลอด แต่คนก็ให้ความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มาตลอดเช่นกัน

ในคำตัดสินที่ของคดีนี้บรรดาผู้พิพาษาศาลสูงเถียงกันถึงคำว่า "Under" ใน "Legally Made Under This Title" อันเป็นประโยคที่เป็นปัญหาในกฎหมายนี่แปลว่าอะไร (ประโยคนี้อยู่ที่ 17 USC § 109 ของประมวลกฎหมายอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนข้อยกเว้นในการละเมิดลิขสิทธิ์)

สุดท้ายผู้พิพากษาส่วนใหญ่ก็มองว่า "Under This Title" ไม่ได้มีขอบเขตอยู่แค่อเมริกา

รายละเอียดคำพิพากษาส่วนที่ศาลชี้ให้เห็นปัญหาของกรณีที่ "Under This Title" ไม่ครอบคลุมของที่ผลิตนอกอเมริกาก็น่าสนใจ โดยศาลยกตัวอย่างกรณีของรถที่ผลิตต่างประเทศที่มีซอฟท์แวร์ติดมาด้วย ศาลบอกว่าถ้า First Sale Doctrine ไม่ Apply แล้ว การซื้อขายรถมือสองที่มีซอฟท์แวร์ติดอยู่จะละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งสิ้น

ผู้พิพากษาส่วนใหญ่ยังชี้อีกว่า ที่ทางคู่กรณีอย่าง Wiley ชี้ว่าถ้า First Sale Doctrine ใช้กับของต่างประเทศได้ บรรดาผู้ผลิตของมีลิขสิทธิ์จะมีปัญหาในการตั้งราคาที่ต่างกันไปในแต่ละประเทศ ซึ่งจะทำให้ผลกำไรลดลง นั้นก็เป็นสิ่งที่จริง แต่ปัญหาคือไม่มีสิทธิใดๆ ภายใต้ลิขสิทธิ์ที่จะให้สิทธิ์เจ้าของลิขสิทธิ์ตั้งราคาที่ต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น บรรดาผู้ร่างรัฐธรรมนูญทั้งหลายไม่ได้มีเจตนาแบบนี้แน่ๆ

แน่นอนว่าฝ่ายอุตสาหกรรมลิขสิทธิ์จะเตรียมแก้กฎหมายนี้ ซึ่งก็ท้าทายอยู่เพราะโลกตอนนี้ไม่เหมือนปี 1998 ที่กฎหมายลิขสิทธิ์ถูกแก้ไปครั้งล่าสุด การแก้กฎหมายคราวนี้คงเจอการรณรงค์ต่อต้านอย่างหนักผ่านโลกอินเทอร์เน็ตแน่นอน

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130319/08094922377/supreme-court-gets-it-right-kirtsaeng-you-can-resell-things-you-bought-abroad-without-infringing.shtml

 

"Sweet Brown" ผู้หญิงคนดำเจ้าของวลี "Ain't Nobody Get Time For That" พยายามจะฟ้องสถานีวิทยุและ iTunes ที่เผยแพร่เพลงที่เอาคำพูดของเธอมาใส่ Autotune พร้อมใส่จังหวะและดนตรีลงไป

ดูคลิปต้นฉบับของ Sweet Brown ที่ถูกทำให้เป็นมีมได้ที่: http://youtu.be/uM6co-uHFTs

ฟังเพลงที่โดนฟ้องได้ที่: http://youtu.be/po3jPq5LT0g

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130317/23555222357/sweet-brown-has-her-voice-autotuned-sues-itunes-others-15-million.shtml

 

Isohunt เว็บทอร์เรนต์สัญชาติแคนาดาแพ้คดีละเมิดลิขสิทธิ์ในระดับศาลอุทธรณ์ในอเมริกาแล้ว

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130321/12104822407/isohunt-still-guilty-contributory-infringement.shtml , http://torrentfreak.com/isohunt-loses-appeal-against-the-mpaa-keyword-filter-remains-130321/

 

24-03-2013

ศาลไต้หวันประกาศว่าจะไม่ดำเนินคดีต่อบรรดาเว็บหนังโป๊ญี่ปุ่น "ละเมิดลิขสิทธิ์" ทั้งหลาย

จริงๆ แล้วตั้งแต่ปี 1999 บริษัทหนังโป๊ญี่ปุ่นพยายามจะเล่นงานเว็บโป๊ใต้หวันมานานแล้ว และก็ดำเนินไปจนถึงศาลสูงที่ตัดสินว่าหนังโป๊นั้นเป็นสิ่งอุจาดที่ไม่สมควรได้รับการคุ้มครองด้านลิขสิทธิ์ กล่าวคือกฏหมายลิขสิทธิ์ไต้หวันไม่คุ้มครองหนังโป๊

ล่าสุดบริษัทหนังโป๊ญี่ปุ่นก็เลยหันมาเล่นงานด้วยการฟ้องว่าพวกเว็บโป๊เหล่านี้ (ที่เผยแพร่หนังโป๊ญี่ปุ่นเอง) กำลังเผยแพร่สิ่งที่เป็นอันตรายต่อเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายใต้หวัน

แต่ศาลก็ตัดสินอีกว่าบรรดาเว็บพวกนี้ไม่ได้ทำผิดอะไร เพราะก็มีระบบป้องกันเด็กเข้าเว็บและมีการใส่คำเตือนที่เหมาะสมแล้ว

News Source: http://torrentfreak.com/websites-can-legally-pirate-porn-movies-prosecutors-rule-130123/ , http://focustaiwan.tw/ShowNews/WebNews_Detail.aspx?Type=aALL&ID=201303210044

 

Microsoft ออกรายงานการขอข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้จากภาครัฐเพื่อความโปร่งใสมาแล้ว

เว็บไซต์บล็อกนัน เว็บข่าวไอที รายงานว่า ไมโครซอฟท์ บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก เปิดเผยจำนวนการขอข้อมูลส่วนบุคคลจากรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกในปี 2555 ที่ผ่านมา โดยรวมแล้วมีการขอข้อมูล 70,665 ครั้ง รวมเป็นผู้ใช้ทั้งหมด 122,015 คน

ประเทศที่ขอข้อมูลมากที่สุด คือ สหรัฐฯ ขอข้อมูล 11,073 ครั้งรวมผู้ใช้ 24,565 คน อันดับสองคือตุรกี 11,434 ครั้ง ฝรั่งเศส 8,603 ครั้ง, เยอรมนี 8,419 ครั้ง และไต้หวัน 4,381 ครั้ง

ส่วนข้อมูลของไทยนั้น มีการขอข้อมูลไปทั้งสิ้น 83 ครั้ง รวมผู้ใช้ 105 คน และไมโครซอฟท์เคยส่งข้อมูลให้รวม 73 ครั้ง อีกสิบครั้งนั้นไมโครซอฟท์ไม่พบข้อมูล

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่า สำหรับไทยน่าแปลกใจว่า รายงานของกูเกิลที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันยังไม่มีการขอข้อมูลผู้ใช้มากนัก แม้จะมีการขอให้ปิดกั้นข้อมูลจากประเทศไทยก็ตามที ขณะที่ฝั่งไมโครซอฟท์ กลับเป็นการขอข้อมูลโดยตรง

อ่านสรุปและดาวน์โหลดได้ที่: http://www.microsoft.com/about/corporatecitizenship/en-us/reporting/transparency/

News Source: https://www.eff.org/deeplinks/2013/03/victory-transparency-microsoft-releases-report-law-enforcement-requests-user-data, http://prachatai.com/journal/2013/03/45894

 

สเปนกำลังจะร่างกฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่ที่จะทำให้การแชร์ไฟล์และการขายโฆษณาให้เว็บสำเนาเถื่อนทั้งหลายผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ในกฎหมายปัจจุบัน การแชร์ไฟล์ในสเปนยังไม่ผิดกฎหมาย และรัฐก็มีวิธีการทดแทนผู้ผลิต "เนื้อหา" ต่างๆ ด้วยการเก็บ "ภาษีสื่อเปล่า" ตั้งแต่ CD, DVD ยันฮาร์ดดิสค์ต่างๆ อยู่ แต่สเปนก็อยู่ในแบล็คลิสค์ของประเทศที่ละเมิดลิขสิทธิ์อเมริกาสูงในปีที่แล้ว และกฎหมายนี้ก็เป็นการพยายามจะหลุดจากแบล็คลิสต์ดังกล่าวนี่เอง

News Source: http://www.digitalmusicnews.com/permalink/2013/20130322spanish

 

Crunchyroll เว็บสตรีมการ์ตูนญี่ปุ่นสัญชาติอเมริกามียอดคนจ่ายเงินค่าสมาชิกกว่า 2 แสนคนแล้ว

ทั้งนี้ ทางเว็บมียอดคนจ่ายเงินค่าสมาชิกเมื่อเปิดมาเพียง 6 เดือนในเดือนกันยายาน 2012 ถึง 1 แสนคน และตอนนี้เว็บก็ขยายธุรกิจไปสตรีมบรรดาซีรี่ส์เกาหลี และบรรดาละครเอเชียทั้งหลายแล้ว

News Source: http://paidcontent.org/2013/03/25/crunchyroll-200000-subscribers/

 

สุลต่านโอมาน "ประทานอภัยโทษ" แก่บรรดาพลเมืองเน็ตที่ติดคุกเพราะวิจารณ์เขาบน Facebook และบล็อกต่างๆ

ทั้งนี้ สุลต่านผู้นี้ปกครองโอมานมา 43 ปีแล้ว และพลเมืองเน็ตที่ติดคุกไปก็มีอย่างต่ำๆ 50 คน ซึ่งโทษจำคุกสูงสุดที่พวกเขาได้รับคือ 1 ปีครึ่ง

News Source: https://www.eff.org/deeplinks/2013/03/omans-sultan-qaboos-pardons-activists-and-netizens , http://www.reuters.com/article/2013/03/22/us-oman-sultan-pardon-idUSBRE92L0BE20130322
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net