เหตุขัดแย้งทางศาสนาในพม่า ลามจากภาคมัณฑะเลย์ไปพะโค

หลังเกิดเหตุรุนแรงจากการไล่ทำลายทรัพย์สินย่านมุสลิมในเมืองมิตตีลา ภาคมัณฑะเลย์ ล่าสุดเหตุขัดแย้งก็ลามไปยังสองเมืองในภาคพะโค โดยกลุ่มชาวพุทธไล่ทำลายร้านค้า บ้านเรือน และมัสยิด ด้านกลุ่มคุ้มครองผู้สื่อข่าวออกแถลงการณ์แสดงความกังวลหลังเกิดเหตุชาวพุทธในเมืองมิตติลาข่มขู่นักข่าวที่รายงานเรื่องความขัดแย้ง

26 มิ.ค. 2013 - จากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางศาสนาในพม่าที่ลุกลามจนเกิดความรุนแรงที่เมืองมิตตีลา ภาคมัณฑะเลย์ ห่างจากนครย่างกุ้งราว 550 กิโลเมตร เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว จนมีผู้เสียชีวิตราว 40 คนนั้น ล่าสุดเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เหตุการณ์ความขัดแย้งก็ลุกลามไปยังเมืองสองเมืองในภาคพะโค  โดยที่บ้านและร้านค้าของชาวมุสลิมถูกกลุ่มพระสงฆ์หลายร้อยคนไล่รื้อ

ผู้อยู่อาศัยในตำบลโจปิงกอก ซึ่งไม่ระบุชื่อเล่ากลุ่มฝูงชนได้เข้ามาทำลายทรัพย์สินของชาวมุสลิมในช่วงคืนวันจันทร์ (25 มี.ค.) ตอนประมาณห้าทุ่ม หลังจากที่มีข่าวลือเรื่องการโจมตีของกลุ่มม็อบแพร่สะพัดก่อนหน้านี้แล้ว

เว็บไซต์เสียงแห่งประชาธิปไตยพม่า หรือ DVB รายงานว่ามีบ้าน 7 หลัง ร้านค้าหลายแห่ง รถยนต์หลายคัน และมัสยิดแห่งหนึ่งถูกบุกทำลาย ขณะที่ชายผู้หนึ่งที่อาศัยมัสยิดเป็นที่นอนถูกทำร้ายจนต้องเข้าโรงพยาบาล

โดยกลุ่มฝูงชนค่อยๆ รวมตัวกันจากคนจำนวนน้อยจนถึงขนาดหลายร้อยคน ขณะที่ตำรวจ ผู้มีอิทธิพลชื่อเสียงในพื้นที่ และพระสงฆ์พยายามเจรจาให้ฝูงชนสลายตัวก่อนที่จะเกิดเหตุทำลายอาคารหรือมีผู้เสียชีวิต โดย DVB เปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันที่เมืองอ๊กโพ ในภาคพะโค มีกลุ่มคนราว 200 คน ทำลายบ้านของชาวมุสลิมและมัสยิดอีกหนึ่งแห่ง ก่อนที่ตำรวจปราบจลาจลจะใช้กระสุนยางสลายกลุ่มฝูงชนดังกล่าวเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 9 คน

 

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว แสดงความกังวลเรื่องนักข่าวถูกข่มขู่จากการรายงานความขัดแย้ง

ขณะเดียวกัน ในวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว หรือ CPJ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ของผู้สื่อข่าวในเมืองมิตตีลา หลังจากที่กลุ่มพระสงฆ์และผู้สนับสนุนแสดงท่าทีข่มขู่คุกคามนักข่าวที่รายงานเรื่องความขัดแย้งระหว่างศาสนาในเมืองดังกล่าว

จากรายงานระบุว่านักข่าวจากหลายองค์กรเช่น เอพี, เอเอฟพี, RFA, DVB, อิระวดี ถูกข่มขู่โดยกลุ่มฝูงชนต่อต้านชาวมุสลิม ซึ่งขู่ว่าจะใช้กำลังหากนักข่าวไม่ยอมลบรูปภาพและวีดิโอออกจากกล้อง

ชอวน์ คริสปิน ผู้แทนอาวุโสของ CPJ ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "ทาง CPJ รู้สึกกังวลเมื่อได้รับรายงานเรื่องพระสงฆ์ข่มขู่คุกคามผู้สื่อข่าวที่ทำข่าวเรื่องเหตุวุ่นวายทางศาสนาในพม่า การพยายามปิดกั้นข่าวด้วยการข่มขู่จะใช้กำลังแสดงให้เห็นว่าการกระทำของพวกเขาผิดกฏหมาย และพวกเขาพยายามปกปิดเรื่องที่พวกเขามีส่วนในความเสียหายและการเสียชีวิตของคนในชุมชนมุสลิม"

นักข่าวในพม่าเล่าว่ากลุ่มนักข่าวและช่างภาพหลายคนถูกกลุ่มพระสงฆ์ที่กำลังทำลายข้าวของเข้าปิดล้อม ก่อนที่พวกเขาจะได้รับช่วยเหลือโดยตำรวจ ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยว่ากลุ่มพระสงฆ์ที่มาล้อมพวกเขาคนหนึ่งที่ปกปิดใบหน้าเอามีดยาวจี้ที่คอผู้สื่อข่าวรายหนึ่งและสั่งให้เอากล้องให้พวกเขาทำให้ช่างภาพนำการ์ดบันทึกหน่วยความจำส่งให้

"สิ่งที่เราเป็นห่วงคือการที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลอาจจะอ้างได้ว่าการให้ทำข่าวอย่างเสรีในพื้นที่ขัดแย้งจะเป็นการสร้างความไม่พอใจมากขึ้นและนำไปสู่ควารุนแรง โดยที่ผู้สื่อข่าวได้ให้บริการที่มีค่ามากๆ อย่างการบันทึกข้อมูลเรื่องความรุนแรงอย่างไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่ว่าจะมีสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ควรกล่าวหาว่าผู้สื่อข่าวเป็นผู้ยุยงให้เกิดความเกลียดชังเพียงเพราะพวกเขารายงานในสิ่งที่เกิดขึ้น" คริสปินกล่าว

โดยคริสปินได้อ้างถึงกรณีที่ กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของพม่ากล่าวหาว่าการทำข่าวโดยไม่ผ่านการเซ็นเซอร์เป็นการยุยงให้เกิดความเกลียดชังในกรณีความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธกับมุสลิมในรัฐอาระกันเมื่อปีที่แล้ว

ทางด้านสื่อรัฐบาลพม่า นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่ากลุ่มผู้นำหลายศาสนาทั้งจากชาวพุทธ, คริสต์ และมุสลิม ที่ชื่อว่า 'องค์กรมิตรภาพต่างศรัทธา' (Interfaith Friendship Organization) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลวางแผนการด้านความมั่นคงเพื่ออำนวยให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนทั้งสองชุมชน นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องให้สมาชิกทั้งสองศาสนาปฏิบัติตามกฏหมายและช่วยกันรักษาความสงบสันติในชุมชน

 

เรียบเรียงจาก

Sectarian violence spreads as mobs target Muslim communities in Pegu, DVB, 26-03-2013 http://www.dvb.no/news/sectarian-violence-spreads-as-mobs-target-muslim-communities-in-pegu/27213

Media Watchdog Condemns Threats Against Reporters in Meikhtila Pogroms, The Irrawaddy, 26-03-2013 http://www.irrawaddy.org/archives/30572

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท