Skip to main content
sharethis

ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขณะที่ สว.บางส่วนไม่เห็นด้วย และเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

วันนี้ (19 มี.ค.56) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทแล้ว ขณะที่ สว.บางส่วนไม่เห็นด้วย และเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ...โดยกำหนดให้กระทรวงการคลังสามารถกู้เงินจำนวน 2 ล้านล้านบาทได้จากภายในประเทศหรือต่างประเทศ เพื่อพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เหตุที่ต้องออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ เนื่องจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต้องการการลงทุนอย่างต่อเนื่อง หากใช้งบประมาณปกติแบบปีต่อปีจะไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า โครงการภายใต้เงินกู้นี้ให้ความสำคัญกับความโปร่งใส การมียุทธศาสตร์ แผนงาน และการระบุความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน โดยร่าง พรบ.ดังกล่าวจะเสนอเข้าที่ประชุมสภาในสัปดาห์หน้า

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังมั่นใจว่าจะสามารถชำระคืนหนี้แล้วเสร็จภายใน 50 ปี โดยในปีแรกจะเป็นการชำระดอกเบี้ย ก่อนที่จะชำระคืนเงินต้นตั้งแต่ปีที่ 11 เป็นต้นไป ปีละ 20,000 ล้านบาท เนื่องจากช่วง 10 ปีแรก จะมีการใช้เงินกู้เพื่องานก่อสร้างในหลายๆ โครงการที่เร่งด่วน

ทั้งนี้ โครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาทดังกล่าวแบ่งออกเป็น 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การลงทุนเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ การลงทุนเพื่อเชื่อมต่อการขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น รถไฟความเร็วสูงและท่าเรือต่างๆ และการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบขนส่งในการอำนวยความสะดวกและให้เกิดคล่องตัว เช่น รถไฟฟ้า 10 สาย

ในขณะที่วุฒิสภามีการเสนอกรณีดังกล่าวเข้าหารือในการประชุมด้วยโดย น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลเตรียมออกร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ จำนวน 2 ล้านล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นการเพิ่มภาระทางการเงินการคลัง  และเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน และสุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ โดยวุฒิสภาเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในเร็ว ๆ นี้ ขณะเดียวกันได้แสดงความเห็นว่ารัฐบาลควรศึกษาผลกระทบก่อนดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว เพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่เสียไป

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย (1) (2), ไทยรัฐ และมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net