Skip to main content
sharethis

หลังจากที่เกิดกรณีคนหาย 9 คน และข้อกล่าวหาเรื่องการใช้อำนาจในทางที่ผิดของหน่วยรบพิเศษสหรัฐฯ ในพื้นที่เขตปกครองวาร์ดัก ประชาชน 200-300 คน ก็เดินทางมาชุมนุมประท้วงที่กรุงคาบูล ขณะที่ปธน.คาไซ เรียกร้องให้สหรัฐฯ ถอนทัพก่อนหน้านั้นแล้ว

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2013 ประชาชนผู้อาศัยอยู่ในเขตปกครองวาร์ดัก หลายร้อยคน พากันมาประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงคาบูลประเทศอัฟกานิสถาน เพื่อเรียกร้องให้กองทัพสหรัฐฯ ถอนกำลังหน่วยรบพิเศษออกจากพื้นที่เขตวาร์ดักตามคำสั่งของประธานาธิบดี ฮามิด คาไซ

ผู้กำกับการตำรวจหน่วยสืบสวนอาชญากรรมของกรุงคาบูล เปิดเผยว่า ผู้ประท้วงราว 200-300 คน จากวาร์ดัก ยังได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวคนในท้องถิ่น 9 คน ที่พวกเขาเชื่อว่าถูกควบคุมตัวโดยกองทัพสหรัฐฯ

ทางด้าน นายพล โมฮาเม็ด ซาฮีร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอัฟกานิสถานกล่าวว่าการประท้วงเป็นไปอย่างสงบ แต่ก็มีการตะโกนคำขวัญต่อต้านสหรัฐฯ

เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี ฮามิด คาไซ ได้เรียกร้องให้มีการถอนกำลังหน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯ ออกจากพื้นที่ จากกรณีที่มีการกล่าวหาเรื่องการใช้อำนาจในทางที่ผิด ของกองทัพสหรัฐฯ และ 'กองกำลังนอกแบบ' ของอัฟกันที่ทำงานร่วมกับกองทัพสหรัฐฯ

แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาอ้างว่า กรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ 9 คน "หายตัวไปโดยปฏิบัติการลึกลับของกองทัพที่น่าสงสัย" เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว เป็นตัวอย่างหนึ่งในการใช้อำนาจในทางที่ผิด โดยผู้หายสาบสูญทั้ง 9 รายเป็นคนขับรถบรรทุก 7 ราย และเป็นครู 2 ราย

แถลงการณ์ฉบับเดียวกันเมื่อเดือน ก.พ. ยังได้กล่าวถึงอีกเหตุการณ์หนึ่งคือนักเรียนถูกพาตัวจากบ้านในตอนกลางคืนและอีก 2 วันต่อมาพบว่ากลายเป็นศพอยู่ใต้สะพานโดยมีร่องรอยถูกทรมานและถูกปาดคอ

และไม่กี่วันหลังจากที่สั่งให้สหรัฐฯ ถอนกองกำลังพิเศษออกจากพื้นที่วาร์ดัก คาไซก็ให้เวลา 3 เดือนก่อนการบังคับให้กลุ่มกองกำลังนอกแบบของอัฟกันที่ถูกจัดตั้งโดยนาโต้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลเพื่อเป็นการเพิ่มความสามารถในการตรวจสอบ


เรียบเรียงจาก

Afghans protest US forces in restive province, Aljazeera, 16-03-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net