รัฐบาลพม่ามีแผนตั้ง "เมืองหมู่เจ้" ทางเหนือของรัฐฉานเป็นเมืองทันสมัย

 

17 มี.ค. 56 - สำนักข่าว Mizzima รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีด้านหอการค้าของพม่าได้ออกมาเปิดเผยต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลพม่ามีแผนที่จะตั้งเมืองหมู่เจ้ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ซึ่งมีชายแดนติดกับจีนเป็นเมืองที่ทันสมัยและตั้งเป็นเขตอุตสาหกรรม 
 
นายวินมิ้น รัฐมนตรีด้านหอการค้าของพม่าได้กล่าวต่อในสภาว่า ขณะนี้รัฐบาลเริ่มทำงานในหลายโครงการที่เกี่ยวกับภาคสังคม เช่นโครงการก่อสร้างโกดังเก็บสินค้า โครงการสร้างบ้านเรือนที่ทันสมัย รวมไปถึงโครงการสร้างสนามบินและถนนที่ได้มาตรฐาน ขณะเดียวกันรัฐบาลยังมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในเขตอุตสาหกรรมเมืองหมู่เจ้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้การค้าขายในพื้นที่มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น
 
นายวินมิ้นกล่าวอีกว่า โครงการพัฒนาเหล่านี้จะสร้างโอกาสและการสร้างงานให้กับชาวเมืองหมู่เจ้ ทั้งนี้พบว่า เมืองหมู่เจ้ เป็นประตูการค้าสำคัญสู่ประเทศจีนและเป็นเส้นทางการลักลอบนำสินค้าผิดกฎหมายระหว่างพม่าและจีนมาอย่างยาวนาน
 
อีกด้านหนึ่ง ทางการพม่าเปิดเผยว่า มูลค่าการค้าขายตรงชายแดนหมู่เจ้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีมูลค่าการค้าขายเกือบ 189 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลค่าส่งออกสินค้าสู่จีนอยู่ที่ 86.4 ล้านดอลลาร์ และมูลค่าสินค้านำเข้าจากจีนอยู่ที่ 102.2 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าขายหลักระหว่างทั้งสองประเทศได้แก่ ข้าว สินค้าการประมง ป่าไม้ แร่ เนื้อสัตว์ เป็นต้น ขณะที่พม่าเองได้นำเข้าสินค้าอย่าง รถยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ โทรทัศน์ รวมไปถึงสินค้าบริโภคจากจีน
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท