Skip to main content
sharethis

คลิปการเสวนา "ว่าด้วยพรรคการเมืองในโลกประชาธิปไตย"
ในงานรำลึก 37 ปี การจากไปของ ดร.บุญสนอง บุญโยทยานเมื่อ 2 มีนาคมที่ผ่านมา

จากซ้ายไปขวา ปิยบุตร แสงกนกกุล อานนท์ ชวาลาวัณย์ พิเชฐ ยิ่งเกียรติคุณ และพัชณีย์ คำหนัก ในการเสวนาหัวข้อ "ว่าด้วยพรรคการเมืองในโลกประชาธิปไตย" ในงานรำลึก 37 ปี การจากไปของ ดร.บุญสนอง บุญโยทยานเมื่อ 2 มีนาคมที่ผ่านมา

 

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.56 โครงการรวบรวมประวัติและผลงานของ ดร.บุญสนอง บุณโยทยาน จัดงานรำลึก 37 ปี การจากไปของ ดร.บุญสนอง บุญโยทยาน เหลียวหลังแลหน้า ทางออกระบบพรรคการเมือง ที่ ร.ร.รามาการ์เดนส์ ย่านหลักสี่ ถ.วิภาวดีรังสิต โดยนอกจากการอภิปรายเรื่องพรรคสังคมนิยมในฝรั่งเศสโดยปิยบุตร แสงกนกกุล ตามที่ได้มีการนำเสนอไปแล้วนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ในงานมีวงสัมมนาว่าด้วยตัวอย่างพรรคสังคมนิยมในประเทศต่างๆ โดยอานนท์ ชวาลาวัณย์ นำเสนอหัวข้อ พลวัตพรรคการเมืองในอเมริกากลาง กรณีศึกษาพรรคการเมืองในเอลซัลวาดอร์ เป็นการกล่าวถึงพรรค FMLN (The Farabundo Martí National Liberation Front) พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายซึ่งเริ่มจากขบวนการติดอาวุธ ก่อนที่จะเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลแล้วเข้าสู่พรรคการเมืองในรัฐสภา ขณะที่ พัชณีย์ คำหนัก ยังนำเสนอหัวข้อ พรรคฝ่ายซ้ายในอาเซียน กรณีศึกษาพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายในมาเลเซีย โดยนำเสนอกรณีพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย พรรคการเมืองในรัฐสภา ที่เริ่มมาจากองค์กรภาคประชาชนหลายองค์กรที่ทำงานกับคนจนเมืองและชนบทในประเทศมาเลเซียเริ่มจัดตั้งเครือข่ายแนวร่วม ก่อนขยายสู่การมีพรรคการเมือง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

อนึ่ง บุณสนอง บุณโยทยาน เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและเลขาธิการ ‘พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย’ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันของผู้มีแนวคิดสังคมนิยม และบางส่วนจาก “กลุ่มคน 100 คน ที่ลงชื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญ” และ “13 กบฏ เรียกร้องรัฐธรรมนูญ” ที่เป็นจุดสำคัญของเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 เขาเคยลงสมัครสมาชิกผู้แทนราษฎร ในปี 2518 แต่ไม่ได้รับเลือก ต่อมาเขาถูกลอบยิงเสียชีวิตระหว่างเดินทางโดยรถยนต์ที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ในวันที่ 28 ก.พ.2519

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net