Skip to main content
sharethis

หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารและทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบหลักฐานสำคัญถึงความเป็นไปได้ว่าดางอังคารอาจเคยมีสิ่งมีชีวิต จากแร่ธาตุในหินบนดาวอังคารที่มีธาตุสำคัญสำหรับสิ่งมีชีวิตและมีดินเหนียวซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีแหล่งน้ำอยู่ในพื้นที่มาก่อน และอาจเป็นน้ำสะอาดที่คนเราดื่มได้

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา เปิดเผยว่ามีความเป็นไปได้มากที่แหล่งน้ำบนดาวอังคารจะสะอาดมากพอให้มนุษย์ดื่มได้ นอกจากนี้แล้วยังได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าอาจเคยมีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีปริมาณธาตุอ็อกซิเจนและคาร์บอนในระดับที่ชีวิตดำรงอยู่ได้

นักวิทยาศาสตร์ได้อาศัยหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารตรวจสอบกลุ่มตัวอย่างของหินที่ถูกให้ความร้อนระดับ 1100 องศาเซลเซียส ทำให้พบแร่ดินเหนียวที่บ่งบอกว่าก่อนหน้านี้ดาวอังคารในยุคโบราณเคยมีแหล่งน้ำไหลผ่านพื้นที่ส่วนที่หินถูกนำมาสำรวจมาก่อน และจากการที่เคยมีน้ำไหลผ่านก็เป็นตัวบ่งชี้ว่าอาจเคยมีสิ่งมีชีวิตจำพวกจุลินทรีย์บนดาวอังคารมาก่อน

จอห์น กรอทซิงเจอร์ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ในโครงการคิวริออสซิตี้ซึ่งเน้นการสำรวจสภาพภูมิศาสตร์ของดาวอังคาร กล่าวว่า "พวกเราได้ค้นพบสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิต ซึ่งเป็นไปได้ว่าหากมีแหล่งน้ำพวกนี้รอบๆ แล้วคุณกอยู่ที่นั่น คุณน่าจะดื่มมันได้"

นอกจากดินเหนียวแล้ว หินที่ถูกให้ความร้อนจัดยังปรากฏธาตุซัลเฟอร์, ไนโตรเจน, ไฮโดรเจน, อ็อกซิเจน, ฟอสพอรัส และคาร์บอน ซึ่งเป็นสารเคมีสำคัญในการดำรงชีวิต

ไมเคิล เมเยอร์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของโครงการณ์สำรวจดาวอังคาร กล่าวว่า "คำถามหลักสำหรับภารกิจในครั้งนี้คือคำถามว่าดาวอังคารมีสภาพแวดล้อมที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้หรือไม่ ...จากข้อมูลที่เราทราบ คำตอบคือใช่"

หุ่นยนต์คิวริออสซิตี้ได้ค้นพบหินดังกล่าวจากการทำการสำรวจดาวอังคารในส่วนพื้นที่ที่ถูกเรียกว่าแอ่งเยลโลว์ไนฟ์เบย์ บนพื้นที่ปล่องภูเขาไฟเกล ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นส่วนปลายแหล่งน้ำของแม่น้ำหลายสายในดาวอังคารยุคก่อน อย่างไรก็ตามแม้พื้นทีดังกล่าวจะมีความเป็นไปได้ที่จะมีชีวิตอาศัยอยู่ แต่ก็ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเคยมีสิ่งมีชีวิตใดดำรงอยู่มาก่อน

หุ่นยนต์คิวริออสซิตี้จะทำการสำรวจเยล์โลวไนฟ์เบย์ต่อไปอีกไม่กี่สัปดาห์ก่อนจะลงไปสำรวจยังใจกลางยอดเขาของภูเขาไฟเกล  ที่ชื่อว่ายอดเขาชาร์ป

เป้าหมายของคิวรอออสซิตี้ไม่ใช่การค้นพบสิ่งมีชีวิตโดยตรง แต่เป็นการพิสูจน์ว่าดาวอังคารเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่มาก่อนหน้านี้หรือไม่ โดยการค้นพบวัตถุที่บ่งชี้การมีอยู่ของสายน้ำ รวมถึงธาตุทางเคมีที่เป็นปัจจัยสำคัญของการกำเนิดชีวิต หมายความว่าภารกิจของคิวริออสซิตี้กำลังใกล้สำเร็จลุล่วง

จอห์น บริดจ์ สมาชิกทีมคิวริออสซิตี้จากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ กล่าวว่า "มันเป็นความสำเร็จที่โดดเด่น พวกเราเริ่มเห็นผลลัพธ์จากห้องทดลองวิทยาศาสตร์บนดางอังคาร (MSL) ที่แสดงให้เห็นความสำคัญของภารกิจของพวกเรา ...ซึ่งเราจะคอยเก็บผลสำรวจ 1 ครั้งใน 1 ซอล (sol - การนับวันจากดาวอังคาร)"


เรียบเรียงจาก

Scientists say water on Mars would have been 'pure enough to drink', as presence of oxygen and carbon prove conditions are ideal for life, The Independent, 13-03-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net