ศูนย์วิจัยครอบครัวในสหรัฐฯ เผยคนรักเพศเดียวกันเลี้ยงลูกได้ดีเท่าคนรักต่างเพศ

ก่อนหน้านี้อาจมีข้อสงสัยว่าคู่รักเพศเดียวกันจะสามารถเลี้ยงดูบุตรธิดาได้ดีมากเท่าพ่อแม่ที่เป็นคู่ชายหญิงหรือไม่ แต่ล่าสุดศูนย์วิจัยครอบครัวของ ม.เคมบริดจ์ ก็ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างครอบครัวที่รับอุปการะเด็กอายุ 4-8 ปี พบว่ากลุ่มคนรักเพศเดียวกันเลี้ยงลูกได้ดีเทียบเท่าคู่รักต่างเพศ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมาศูนย์วิจัยครอบครัวของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้เปิดเผยการวิจัยระบุว่า พ่อแม่ที่เป็นเกย์และเลสเบี้ยนมีความสามารถในการเลี้ยงดูลูกเทียบเท่ากับคู่ชายหญิง เด็กๆ ในกลุ่มสำรวจไม่มีข้อเสียเปรียบและส่วนใหญ่ไม่ถูกรังแกที่โรงเรียน

ทีมวิจัยทำการสำรวจโดยอาศัยกลุ่มตัวอย่างเป็นครอยครัวเกย์ เลสเบี้ยน และคู่ชายหญิง ในอังกฤษ ที่รับอุปการะเลี้ยงดูบุตรธิดาที่มีอายุระหว่าง 4-8 ปี โดยเน้นสำรวจเรื่องคุณภาพความสัมพันธ์ในครอบครัว การจัดการปัญหาของพ่อแม่ และการปรับตัวของเด็ก

โดยผลการทดลองสรุปว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ที่สนับสนุนสมมุติฐานที่ว่าเด็กมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบบางอย่างจากการมีพ่อแม่เป็นคู่เกย์และเลสเบี้ยน ซึ่งชีวิตครอบครัวและคุณภาพความสัมพันธ์ในครอบครัวทุกแบบมีความคล้ายคลึงกันไม่ว่าพ่อแม่จะมีรสนิยมทางเพศแบบใดก็ตาม

ศจ.ซูซาน โกลอมบ็อก หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า สิ่งที่เธอไม่ชอบคือการที่ผู้คนมักจะคาดคะเนไปก่อนว่าครอบครัวเช่นที่มีคู่เป็นแบบชาย-ชาย จะเป็นเรื่องไม่ดีสำหรับเด็ก รวมถึงกังวลว่าคุณพ่อที่เป็นเกย์จะมีอิทธิพลในแง่ลบต่อเด็ก ซึ่งจากการวิจัยแล้วไม่พบว่าจะเกิดผลใดๆ อย่างที่ผู้คนคาดคะเนไว้

ซูซานกล่าวอีกว่า กลุ่มเกย์จะมีโอกาศเกิดภาวะซึมเศร้า, ความกังวล, ความเครียด และปัญหาความสัมพันธ์จากการเลี้ยงดูบุตรธิดาน้อยกว่า เหตุผลหนึ่งคือคู่รักเพศเดียวกันไม่ต้องเผชิญกับปัญหาภาวะไม่สามารถมีบุตรธิดาด้วยวิธีสืบพันธุ์เพราะพวกเขาจะเลือกการอุปการะลูกบุญธรรมเป็นทางเลือกแรก นอกจากนี้แล้วพ่อที่เป็นเกย์มักจะมีความรับผิดชอบในการเลี้ยงดูลูกมากกว่า

อย่างไรก็ตามในเรื่องการถูกล้อหรือถูกรังแกที่โรงเรียนนั้น แม้ในการวิจัยครั้งนี้จะพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีพ่อแม่เป็นคนรักเพศเดียวกันไม่ได้ถูกรังแกในโรงเรียน แต่ในรายงานผลการวิจัยก็เตือนว่าการล้อและการรังแกกันมักจะเกิดขึ้นในระดับชั้นมัธยมศึกษามากกว่า ซึ่งเด้กที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้มีอายุระหว่าง 4-8 ปี ยังไม่ได้เข้าระดับชั้นมัธยมฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาต่อไป

ก่อนหน้านี้ประเด็นการอุปการะเด็กกำพร้าโดยคู่ที่เป็นกลุ่มคนรักเพศเดียวกันเคยเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาก่อน โดยเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เดวิด โจนส์ รัฐมนตรีว่าการแคว้นเวลส์ ได้กล่าวไว้ว่าคู่รักเพศเดียวกันไม่สามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นและปลอดภัยเหมาะสำหรับการเลี้ยงดูลูกๆ ได้ แต่ก็ออกตัวว่าเขาไม่ได้ต่อต้านการอุปการะเลี้ยงดูบุตรโดยคนรักเพศเดียวกัน

ขณะที่เซอร์ มาร์ติน นาเรย์ ผู้ให้คำปรึกษาด้านการอุปการะบุตรธิดาเคยกล่าวไว้ว่ากลุ่มเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล และคนข้ามเพศควรได้รับการสนับสนุนให้เปิดเผยตัวออกมา อีกทั้งคนกลุ่มนี้ยังมีความกระตือรือร้นและความแน่วแน่ในการอุปการะลูกบุญธรรมเนื่องจากเป็นทางเลือกแรกหากพวกเขาต้องการมีลูก

เรียบเรียงจาก

Children in gay adoptions at no disadvantage, The Independent, 03-03-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท