Skip to main content
sharethis

เมื่อเช้านี้ 'นาจิป ราซัค' นายกรัฐมนตรีแถลงว่าได้สั่งให้กองกำลังรัฐบาลมาเลเซียปฏิบัติการตอบโต้ "กองทัพสุลต่านซูลู" หลังเผชิญหน้ามา 3 สัปดาห์ และระบุด้วยว่าพยายามเจรจาอย่างสันติให้กองกำลังดังกล่าวยอมถอยออกจากรัฐซาบาห์แล้ว แต่ล้มเหลว และเจ้าหน้าที่ถูกยิงเสียชีวิต จึงจำเป็นต้องปฏิบัติการตอบโต้เพื่อรักษาอธิปไตย

แผนที่มาเลเซียด้านตะวันออก แสดงที่ตั้งเมือง "ลาฮัด ดาตู" จุดที่ "กองทัพสุลต่านซูลู" กองกำลังติดอาวุธจากมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ยกพลขึ้นบกเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา และล่าสุดวันนี้ (5 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้แถลงว่ากองทัพมาเลเซียได้ปฏิบัติการทางทหารตอบโต้แล้ว หลังกองทัพสุลต่านซูลูดังกล่าวไม่ยอมถอนกำลังกลับ และมีการยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเสียชีวิตไป 8 นาย

 

หลังการเผชิญหน้ามา 3 สัปดาห์ ระหว่างกองกำลังที่ระบุว่าเป็น "กองทัพสุลต่านซูลู" นั่งเรือยนต์มาจากเกาะสิมุนุน จากจังหวัดตาวี ตาวี ใกล้กับเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เข้ามายังเมืองลาฮัด ดาตู เมืองชายแดนตะวันออกสุดของรัฐซาบาห์ มาเลเซีย เมื่อ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่ออ้างกรรมสิทธิเหนือรัฐซาบาห์ว่าเป็นดินแดนของสุลต่านซูลูที่เคยยกให้อังกฤษเช่านั้น และเมื่อสัปดาห์ก่อนกองกำลังดังกล่าวได้ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเสียชีวิตไปหลายรายนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 8.28 น. วันนี้ (5 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 7.28 น. ตามเวลาในประเทศไทย The New Straits Times ของมาเลเซีย รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมาเลเซียนาจิป ราซัคได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า จากกรณีที่มีการบุกรุกเข้ามาโดยกลุ่มกองกำลัง บริเวณเมืองลาฮัด ดาตู รัฐบาลมาเลเซียได้พยายามคลี่คลายสถานการณ์โดยหลีกเลี่ยงการนองเลือด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปพบและเจรจา โดยหวังว่ากลุ่มผู้บุกรุกจะเห็นด้วย และออกจากพื้นที่อย่างสันติ โดยไม่ต้องใช้มาตรการรุนแรง

อย่างไรก็ตาม การบุกรุกดังกล่าวได้ล่วงเลยมานาน และเป็นที่แน่ชัดว่าผู้บุกรุกไม่มีเจตนาที่จะออกจากรัฐซาบาห์ และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพวกเขาได้ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย และต่อมาตำรวจอีก 6 นายที่ตำบลเซ็มโปนา ก็ถูกยิงเสียชีวิต

นาจิป แถลงต่อไปว่า หลังเกิดเหตุโจมตีขึ้น เขาได้ยืนยันอีกว่าผู้บุกรุกจะต้องมอบตัว มิเช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะมีปฏิบัติการ เขากล่าวด้วยว่า ในฐานะประเทศอิสลามที่รักสันติ และเชิดชูการต่อสู้เพื่อยุติความขัดแย้งด้วยวิธีเจรจา อย่างไรก็ตามความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการนองเลือดที่ลาฮัด ดาตูนั้นล้มเหลว เจ้าหน้าที่มาเลเซียถูกโจมตีและเสียชีวิต ชาวมาเลเซียโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในรัฐซาบาห์ต่างกังวลในสวัสดิภาพ

รัฐบาลจึงต้องปฏิบัติการเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและอธิปไตยของประเทศ ตามคำเรียกร้องของประชาชน

และในเวลา 7.00 น. เช้าวันนี้ (6.00 น. เวลาประเทศไทย) กองกำลังรักษาความมั่นคงของมาเลเซียได้เปิดการโจมตีที่กังปง ตันเดา นายกรัฐมนตรีระบุ

โดยมาเลเซียกินี รายงานด้วยว่า ฝ่ายกองทัพรัฐบาลมาเลเซียได้ใช้เครื่องบินเจ็ทในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย โดยเมื่อเวลา 8.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีเสียงระเบิดเกิดขึ้นใกล้กับ กัมปง ตันเดา ซึ่งเป็นพื้นที่ๆ กองทัพสุลต่านซูลูควบคุมอยู่ และมีทหารมาเลเซียเข้ามาเสริมกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียอีกประมาณ 7 กองพัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net