บริหารคดีไต่สวนการตาย ‘ฮิโรยูกิ-วสันต์-ทศชัย’ ใหม่เลื่อนไป กลางปีนี้

นัดไต่สวนการตายคดี “ฮิโรยูกิ-วสันต์-ทศชัย” เหยื่อกระสุน 10 เมษา 53 ใหม่ เลือนไป 18 มิ.ย.นี้ "จรูญ-สยาม" 2 ศพ ในเหตุการณ์เดียวกันไต่สวนนัดแรก 12 มี.ค.นี้

“ฮิโรยูกิ-วสันต์-ทศชัย”

วันนี้(4 มี.ค.56) เวลา 9.00 น. ที่ห้องพิจารณา 403 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอให้ชันสูตรพลิกศพนายฮิโรยูกิ มูราโมโต้(ผู้ตายที่ 1) สัญชาติ ญี่ปุ่น ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช) ที่หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 รวมทั้ง นายวสันต์ ภู่ทอง(ผู้ตายที่ 2)  อายุ 39 ปี และนายทศชัย เมฆงามฟ้า(ผู้ตายที่ 3) อายุ 44 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิต ในเวลาและบริเวณใกล้เคียงกัน จากการขอคืนพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ทหาร

โดยพนักงานอัยการผู้ร้อง ทนายความญาติผู้ตายที่ 1 ที่ 2 และ ที่ 3 แถลงร่วมกันว่าเดิมผู้ร้องประสงค์จะนำนางพรรณงาม ศิริสูตร เข้าเบิกความในวันนี้ แต่ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนว่านางพรรณงาม ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ แต่ปัจจุบันไม่ได้พักอาศัยอยู่ที่ในบ้านดังกล่าวและไม่สามารถเดินทางมาเบิกความต่อศาลได้ และพยานที่เหลือที่จะนำเข้าไต่สวนยังคงเหลือกลุ่มประชาชนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และเป็นพยานเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นผู้เชียวชาญการตรวจพิสูจน์และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในการชุมนุมและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นพนักงานสอบสวน รวมกันแล้วเหลือไม่เกิน 20 ปาก แล้วผู้ร้อง ทนายความญาติผู้ตายที่ 1 ที่ 2 และ ที่ 3 แถลงร่วมกันขอเลื่อนการไต่สวนคำร้องการตายออกไป

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่ากรณีนี้มีเหตุจำเป็น จึงให้เลื่อนการไต่สวนการตาย แต่เพื่อให้การดำเนินกระบวนการพิจารณาเป็นไปโดยรวด จึงเห็นควรนำคดีนี้เข้าสู่ศูนย์นัดไต่สวนการตายแบบต่อเนื่อง โดยให้นัดไต่สวนการตายจำนวน 7 นัด ซึ่งภายหลังพนักงานอัยการผู้ร้องและทนายญาติผู้ตายได้นัดที่ศูนย์ฯ แล้วผลคือ จะมีการนัดไต่สวนต่อไปในวันที่ 18 และ 19 มิ.ย.56 ซึ่งจะเป็นพยานฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารเข้าเบิกความ หลังจากนั้นจะเป็นวันที่ 16, 17 และ 24 ก.ค. และ 6, 7 ส.ค. 56

จรูญ ฉายแม้น และ สยาม วัฒนนุกูล

สำหรับคดีที่เกี่ยวกับเหตุการณ์คืนวันที่ 10 เม.ย.53 บริเวณหน้า ร.ร.สตรีวิทยา ถ.ดินสอ นั้น นอกจาก 3 ศพ นี้แล้ว ยังมีนายจรูญ ฉายแม้น ถูกยิงเข้าที่อกขวา กระสุนปืนฝังในกระดูกสันหลังส่วนเอว กระสุนปืนทำลายปอดและตับ เสียชีวิต และนายสยาม วัฒนนุกูล เสียชีวิตจากบาดแผลกระสุน อาวุธปืนสงคราม ที่ทรวงอกด้านหลังทะลุหลอดเลือดแดงใหญ่ช่องอกและเสียโลหิตปริมาณมาก ซึ่งทั้งคู่เสียชีวิตในเหตุการณ์และบริเวณเดียวกันคดีได้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนการเสียชีวิตแล้วเช่นกัน โดยวันที่ 12 มี.ค.นี้ ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 504 ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายจรูญเป็นนัดแรก โดยอัยการได้กล่าวด้วยว่าพยานและหลักฐานส่วนมากจะเป็นชุดเดียวกันกับคดีของ ฮิโรยูกิ, วสันต์  และทศชัย เนื่องจากเป็นเหตุการณ์เดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท