สหภาพแรงงานสายการบิน Iberia หยุดงานประท้วงแผนลดพนักงาน

สายการบิน Iberia ของสเปนอาจต้องงดเที่ยวบินประมาณ 1,300 เที่ยวบิน เนื่องจากสหภาพแรงงานจะทำการหยุดงานประท้วงเป็นครั้งที่ 2 (ตามกำหนด 3 ครั้ง) เพื่อประท้วงการลดพนักงาน โดยการประท้วงหยุดงานครั้งนี้อาจจะกินเวลาถึง 5 วัน

 
คลิปวีดีโอการประท้วงครั้งแรกเมื่อวันที่ 18-22 กุมภาพันธ์ 2013 ของสหภาพแรงงานสายการบิน  Iberia
 
4 มี.ค. 56 - สายการบิน Iberia ของสเปนอาจต้องงดเที่ยวบินประมาณ 1,300 เที่ยวบิน เนื่องจากสหภาพแรงงานจะทำการหยุดงานประท้วงเป็นครั้งที่ 2 เพื่อประท้วงการลดพนักงานและค่าจ้าง โดยการประท้วงหยุดงานครั้งนี้อาจจะกินเวลาถึง 5 วัน
 
แต่ตามข้อบังคับของรัฐบาลสเปน ได้บัญญัติว่าด้วยการบริการขั้นต่ำสุด จะเป็นสิ่งรับประกันการบินให้บริการของ Iberia ไม่ต่ำกว่า 90% ของเที่ยวบินระยะไกล 61% ของเที่ยวบินระยะกลาง และ 46% ของเที่ยวบินภายในประเทศ
 
สหภาพแรงงานซึ่งประกอบไปด้วย ตัวแทนพนักงานภาคพื้นดินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มีกำหนดตอบโต้ด้วยการหยุดงานประท้วง 3 ครั้ง ครั้งแรก 18-22 กุมภาพันธ์ ครั้งที่สอง 4-8 มีนาคม และครั้งที่สาม 18-22 มีนาคม
 
ทั้งนี้ในการหยุดงานประท้วงเป็นปฏิกริยาหลังจากที่บริษัทมีนโยบายที่จะเลิกจ้างพนักงานถึง 3,807 ตำแหน่ง และในการประท้วงหยุดงานครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตัวแทนบริษัทได้กล่าวว่าสามารถหาที่นั่งโดยสารทดแทนจากสายการบินอื่น ให้ผู้โดยสารเกือบทั้งหมด ที่จองตั๋วเดินทางกับ Iberia ไว้แล้วราว 70,000 คน
 
อนึ่งจากข้อมูลของวิกิพีเดียสายการบิน Iberia (ในภาษาสเปน: Iberia Líneas Aéreas de España) เป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในสเปน มักเรียกสั้น ๆ ว่า "Iberia" ให้บริการหลักอยู่ที่มาดริดและบาร์เซโลนา มีเส้นทางบินไปยัง 105 จุดหมายปลายทาง ใน 40 ประเทศ
 
 
ที่มาข่าวบางส่วน:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท