เสวนา ‘โจรใต้ กบฎแบ่งแยกดินแดน นักรบญีฮาด ในสายตาสื่อไทย’

1 มี.ค.56 กลุ่ม Media Inside Out ได้จัดเสวนาหัวข้อ “โจรใต้ กบฎแบ่งแยกดินแดน นักรบญีฮาด ในสายตาสื่อไทย” ผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ ปกรณ์ พึ่งเนตร บรรณาธิการศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา, วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารจากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ (Bangkok Post), เอกรินทร์ ต่วนศิริ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาลัยเขตปัตตานี และผู้ร่วมก่อตั้งปาตานี ฟอรั่ม (Patani Forum), สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ จากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น (The Nation) และดำเนินการเสวนาโดย พิณผกา งามสม บรรณาธิการข่าว หนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท

 

เสวนา ‘โจรใต้ กบฎแบ่งแยกดินแดน นักรบญีฮาด ในสายตาสื่อไทย’ ตอน 1 (คลิปวีดีโอ Media Inside Out)

เสวนา ‘โจรใต้ กบฎแบ่งแยกดินแดน นักรบญีฮาด ในสายตาสื่อไทย’ ตอน 2 (คลิปวีดีโอ Media Inside Out)

 

เอกรินทร์ ต่วนศิริ ตั้งข้อสังเกตว่า นักข่าวมักเสนอข่าวจากมุมของทหาร เวลาลงไปทำข่าวในพื้นที่ก็มักติดไปกับรถทหาร รวมถึงมีทหารนั่งอยู่ข้างๆ ตอนที่คุยกับชาวบ้านด้วย ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าพูดสิ่งที่พวกเขาคิดจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร รู้สึกอย่างไร

“เราต้องตั้งคำถามว่าสื่อทำข่าวที่ไม่เอียงข้างแล้วหรือ?...คุณอาจได้แต่ภาพ แต่ไม่ได้ความจริงของเขาทั้งหมด” เอกรินทร์กล่าว

วาสนา นาน่วม ยอมรับว่ามีจุดอ่อนในการเป็นนักข่าวสายทหาร และรายงานข่าวจากมุมมองของทหาร แต่บางครั้งเป็นความต้องการของหัวหน้าข่าว “บางครั้งหัวหน้าโต๊ะข่าว ต้องการให้เขียนเรื่องยุทธวิธีทางทหาร ตัวเองรู้มา แต่ต้องจำกัดตนเอง เพื่อนำไปสู่ความสงบ”

สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี มองว่าสื่อเองยังถูกครอบงำทางความคิดจากรัฐ ถูกสั่งสอนเรื่องดินแดนความเป็นไทย คนต่อต้านรัฐหรือจับอาวุธสู้ จึงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ทั้งที่การแบ่งแยกดินแดนเป็นเรื่องธรรมดา มีมานานและเกิดขึ้นทั่วโลก

“นักข่าวที่ไปจากกรุงเทพ หากไม่ปิดหูปิดตา ชาวบ้านจะอธิบายสิ่งที่พวกเขาทำ ว่าพวกเขาทำเพราะเหตุใด ในสังคมใต้มีทั้งสื่อพุทธ สื่ออิสลามที่อยู่ด้วยกันได้” สุภลักษณ์กล่าว

ส่วน ปกรณ์ พึ่งเนตร บรรณาธิการศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา เล่าว่า การเป็นนักข่าวพุทธจากกรุงเทพฯ ลงไปทำข่าวใน 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้นมีข้อจำกัดมาก แม้จะผ่านด่านทหารได้ง่าย แต่การเข้าไปคุยกับผู้นำในพื้นที่กลับทำได้ยาก และคุยกับชาวบ้านก็ได้ข้อมูลไม่ลึก แต่อยากให้เข้าใจว่าสื่อสังคมกระแสหลักมีข้อจำกัด

“อยู่ที่กรุงเทพธุรกิจผมก็ต่อสู้มานานกว่าจะไม่ใช้คำว่าโจรใต้ สื่อชอบใช้คำสั้นเพราะกระชับและเข้าใจง่าย” ปกรณ์ กล่าว

อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ http://mediainsideout.net/cafe/2013/03/113

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท