Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะเข้าไปบอกรัฐบาลว่า ถ้าอยากทำโครงการรถคันแรกอีก 1 ปี อย่าทำ ให้เอาเงินมาสร้างรถไฟฟ้าให้คนกรุงได้ 2 สาย ถ้า "เดินทางกับเราต่อ" จะได้พื้นที่สีเขียวอีก 5,000 ไร่ แต่ถ้าเปลี่ยนแบบไร้รอยต่อ ได้พื้นที่สีแดงทั้งกรุงเทพฯ ลั่นคนเลือกเบอร์ 16 ด้วยความกล้า ถ้าเลือกด้วยความกลัวต้องเบอร์คู่แข่งที่เขาสั่งมาให้เลือก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปราศรัยช่วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่สวนเบญจศิริ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 56 (ที่มา: เพจ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร)

 

เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดปราศรัยที่สวนเบญจศิริ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร โดยเพจของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้โพสต์สเตเตัส ในช่วงปราศรัยด้วยว่า "เลือกปชป เพราะวิถีปชป คือไม่ทิ้งพี่น้อง เคียงข้างปชช. ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน เพราะเรายึดมั่นว่าเราได้ดีเพราะประชาชน วิถีที่สอง ไม่ใช้อำนาจรัฐเพื่อประโยชน์ส่วนตัว พรรคปชป.มีความเคารพต่อข้าราชการและคนทำงาน วิถีที่สาม เราให้ความสำคัญกับพี่น้องในทุกระดับ ให้พี่น้องเป็นตัวของตัวเอง ดูแลประโยชน์ของตัวเองได้ วิถีที่สี่ เราเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ไม่ใช่เอาเงินฟาดหัว แต่ทำเรื่องที่พัฒนาไม่หวือหวาแต่สำคัญมาก เช่นนมโรงเรียน อาหารเช้าฟรี วิถีที่ห้า ปชป.ดูแลทุกหมู่เหล่าทั้ง เด็ก ผู้สูงอายุ สตรี คนทำงาน คนเร่ร่อน คนรักสัตว์ ไม่ว่าจะสีอะไรเราก็ดูแลท่าน เพราะที่มาของเราคือปชช."

 

อภิสิทธิ์ถามคน กทม. จะเลือกผู้ว่าไร้รอยต่อกับยิ่งลักษณ์-ทักษิณหรือไร้รอยต่อกับประชาชน

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานด้วยว่า ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ช่วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ปราศรัย โดยตอนหนึ่งกล่าวว่า ผมนั่งรถไฟฟ้ามาจากตลาดพลู เพื่อมาปราศรัยที่นี่ บังเอิญต้องผ่านสวนลุมครับ ตอนนั้นสัก 4 โมงครึ่ง ก็มองลงไปก็เห็นเวที แล้วก็เสื้อแดงอยู่จำนวนหนึ่ง โชคดีนะครับ ปีนี้ 2556 ถ้าเป็น 2553 เข้าไปปราศรัยโรงพยาบาลจุฬาฯ แล้วครับ 

"พี่น้องที่เคารพครับ ผมไม่ไปพูดแล้ว เรื่องพวกนั้น แต่ถ้าบอกว่าอย่าพูดเพราะเป็นเรื่องเก่าผมบอก ไม่ได้ เพราะคนไทย คนกรุงเทพฯ ต้องอยู่คู่กับความจริง คุณจะทำอะไร หรือไม่ได้ทำอะไร ผมไม่พูด ผมรู้แต่ว่า ทั้งน้ำ ทั้งไฟ 4 ปีที่ผ่านมา พวกผมไม่ได้ก่อ สุขุมพันธุ์ไม่ได้ก่อ แต่สุขุมพันธุ์มาระดมคนไปช่วยกวาด แล้วเรื่องน้ำ สุขุมพันธุ์ก็ไม่ได้ก่อ แล้วถ้าไม่ใช่เพราะ สุขุมพันธุ์ กรุงเทพฯ ทั้งกรุงเทพฯ จมน้ำไปแล้วพี่น้องครับ"

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ปราศรัยต่อไปว่า "ผมจึงต้องย้ำว่าวันนี้ เอาวาทกรรมไร้รอยต่อมาพูด อยากจะบีบบังคับบอกอยากได้สิ่งนั้นสิ่งนี้ ต้องเลือกผู้ว่าฯ พรรคเดียวกับรัฐบาล ผมก็บอกกับพี่น้องว่า ถ้าอยากให้ผู้ว่าฯ พรรคเดียวกับรัฐบาล เป็นเหตุเป็นผลในการบริหารเมือง เขาไม่มีเลือกตั้งหรอกครับ เขาให้รัฐบาลแต่งตั้งไปนานแล้ว อยากได้อย่างนั้นกรุณาย้ายประเทศที่เขายังแต่งตั้งผู้ว่าฯ เมืองหลวงอยู่ครับ เราต้องการเลือกตั้งเพราะเรื่องของเมืองมันมีเรื่องที่ต้องบริหารด้วยความเป็นอิสระ ด้วยการรับรู้ ด้วยการเข้าใจ ด้วยการมาร่วมทุกข์ ร่วมสุขกับพี่น้องประชาชนในท้องถิ่น ไม่มีตรงไหนหรอกครับที่บอกว่าเป็นคนละพรรคแล้วจะต้องไปทะเลาะกัน ผมก็เฝ้าดูอภิรักษ์มา 4 ปีกว่า เฝ้าดูสุขุมพันธุ์มา 4 ปีกว่า ยังไม่เคยเห็นอภิรักษ์ หรือสุขุมพันธุ์ไปชวนใครทะเลาะเลยครับพี่น้องครับ 

แล้วทั้งอภิรักษ์ ทั้งสุขุมพันธุ์มีงานเยอะครับ ที่ต้องรับใช้รัฐบาลมาทุกชุด ถ้านับตั้งแต่อภิรักษ์ ตั้งแต่ทักษิณมาจนถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จนถึงนายกฯ สมัคร นายกฯ สมชาย ถึงผม ถึงนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เขาทำงานตามนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่ ถ้าสิ่งนั้นเป็นประโยชน์กับประชาชน แต่ถ้าบอกว่า ไร้รอยต่อ เท่ากับไร้ความขัดแย้ง เขาก็มาพยายามให้พี่น้องหลงคิดว่า ความขัดแย้งเป็นเรื่องเลวร้ายเสมอไป ผมได้ชี้ให้พี่น้องเห็นแล้วครับว่า จะเลือกประชาธิปัตย์ก็ไม่ขัดแย้งครับ งานดีๆ เป็นประโยชน์กับประชาชน ร่วมมือกันทำแน่นอน ไม่ต้องห่วงครับ ยืนยัน สุขุมพันธุ์จะเป็นผู้ว่าฯ ที่ทำงานกับนายกฯ ยิ่งลักษณ์ได้อีก 2 ปี แล้วหลังจากนั้นจะทำงานกับรัฐบาลประชาธิปัตย์ได้อย่างดี"

"แต่สถานการณ์ไหนที่มันมีความขัดแย้ง พี่น้องก็ต้องพิจารณาว่า มันควรขัดแย้งไหม เช่น มาบอกว่าการต่อรถไฟฟ้าไปฝั่งธนฯ ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน อภิรักษ์ ก็ต้องยอมขัดแย้งบอก ถ้าอย่างนั้นผมทำเอง สร้างเลย ถ้าบอกว่าจะปล่อยน้ำผ่านกรุงเทพฯ ต้องเปิดประตูน้ำให้คนกรุงเทพฯ ที่เป็นศูนย์กลางของการบริหารต้องจมน้ำ สุขุมพันธุ์ก็ต้องยอมขัดแย้งปกป้องคนกรุงเทพฯ และสำคัญที่สุดครับ เวลาใครชอบมาบอกว่า ไปถามคนแล้วคนไม่ชอบขัดแย้ง ผมถามว่า ถ้าคนมันขี้โกง จะต้องขัดแย้งกับมันมั้ย จะเอาประเภทเชิญครับท่าน ผมขอร่วมรับประทานด้วย อย่างนั้นเหรอครับ อยากได้ไร้รอยต่อให้ศาลาว่าการ กทม. เป็นที่ท่องเที่ยวของ เจ๊ ด. อีกแห่งเหรอครับ 

ผมจึงบอกว่า วันนี้ถ้าจะเอาไร้รอยต่อ ผมให้ได้อย่างเดียว พี่น้องเลือก จะเอาผู้ว่าฯ กทม. ไร้รอยต่อกับยิ่งลักษณ์ ทักษิณ หรือจะเอาผู้ว่าฯ ไร้รอยต่อกับประชาชนกรุงเทพฯ"

"ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่า จะไร้รอยต่อหรือไม่ จะขัดแย้งหรือไม่ ประเด็นอยู่ที่ว่า คุณเอาผลประโยชน์ของใครเป็นที่ตั้งครับ ร่วมเดินทางกับพวกเราต่อไป หมายความว่ารถไฟฟ้าขยายอีก มีโมโนเรล มี Light rail มี BRT และที่สำคัญ ลดราคาส่วนต่อขยายได้ทันที เปลี่ยนกรุงเทพฯ อย่างที่เขาบอก คงต้องไปยกเลิกสัญญาที่เขาหาว่าสุขุมพันธุ์นั้นไม่มีอำนาจทำ แล้วก็ไม่มีทางที่จะได้ส่วนลดในขณะนี้ ต้องเลิกเอาครับพี่น้องครับ 

 

ลั่นสุขุมพันธุ์จะเข้าไปบอกรัฐบาลว่าอย่าทำรถคันแรก ให้เอาเงินมาสร้างรถไฟฟ้า 2 สาย

อภิสิทธิ์ ปราศรัยต่อไปว่า "ร่วมเดินทางกับเรา สุขุมพันธุ์ จะเข้าไปบอกรัฐบาลว่า ถ้าอยากทำโครงการรถคันแรกอีก 1 ปี อย่าทำ เอาเงินมาสร้างรถไฟฟ้าให้คนกรุงเทพฯ 2 สาย 

"ถ้าเปลี่ยนแบบไร้รอยต่อก็แปลว่า เสาไฟฟ้าก็จะยืนดูรถคันแรกออกไปอีกไม่รู้กี่แสนคัน"

"ถ้าร่วมเดินทางกับเราต่อ หมายความว่าจะมีการสร้างอุโมงค์ยักษ์ ป้องกันลดปัญหาน้ำท่วม ทั้งฝั่งพระนคร ฝั่งธนบุรีอีก 4 – 5 แห่งครับ"

"ถ้าร่วมเดินทางต่อกับเรา จะมี CCTV เพิ่มอีก 27,000 ตัว ทุกตรอก ทุกซอกที่มีความเสี่ยง ถ้าเปลี่ยนแบบไร้รอยต่อ ก็ได้ดูหน้าพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ไปคอยยื่นว่า CCTV ก็ปลอม อุโมงค์ยักษ์ก็ปลอม"

"เดินทางกับเราต่อ พื้นที่สีเขียวเพิ่มอีก 5,000 ไร่ ถ้าเปลี่ยนแบบไร้รอยต่อ ได้พื้นที่สีแดงทั้งกรุงเทพฯ"

"เพราะฉะนั้นวันนี้ ทางเลือกมันชัด เบอร์อะไรครับ (ผู้ฟังปราศรัยตอบ "16") ผมกราบเรียนพี่น้อง 2 วันที่เหลือ ความจริง 1 วันที่เหลือนี้ หลายคนตัดสินใจแล้ว พี่น้องที่นี่ตัดสินใจแล้ว บางคนยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่อย่าคิดนะครับว่า คืนนี้ วันพรุ่งนี้ แม้แต่คืนพรุ่งนี้จะไม่มีปรากฎการณ์ที่จะมากดดันพี่น้องชาวกรุงเทพฯ ผมบอกพี่น้องครับ ทั้งๆ ที่ทางฝ่ายโน้นโม้ตลอดเวลาว่าชนะแน่ๆๆ แต่ในพื้นที่นี่ หวั่นไหวขนาดเกิดอะไรขึ้นทราบมั้ยครับ 

"อาทิตย์ที่ผ่านมานี่ ผมไปหาเสียงที่ไหน มีตำรวจมาตามผมเยอะกว่าตอนผมเป็นนายกฯ อีกครับพี่น้องครับ เอากล้องมาถ่ายด้วย ตอนแรกผมก็นึกว่า ถ่ายเพราะว่าพิศวาสหน้าตาผม แต่ปรากฎว่าไม่ใช่ ถ่ายเสร็จแล้วก็คอยถ่ายว่า มีใครมาเดินกับผมบ้าง แล้ววันนี้หลายเขตครับ เอาภาพเหล่านั้นกลับไปเสร็จ ไปหาคนที่อยู่ในภาพถึงบ้าน บางกรณีพยายามจะเรียกให้ไปพบผู้บังคับบัญชาด้วย ผมก็บอกท่านครับ ถ้าท่านทำ เพราะมีใบสั่ง ถ้าท่านทำเพราะว่าท่านกลัวผู้บังคับบัญชา กลัวนายใหญ่ หรือใครก็ตาม ผมอยากจะบอกครับ ขอให้ท่านมีสำนึกของข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"

 

ลั่นคนเลือกเบอร์ 16 ด้วยความกล้า ถ้าเลือกด้วยความกลัวต้องเบอร์คู่แข่งที่เขาสั่งมาให้เลือก

"ผมอยากให้ตำรวจ และข้าราชการนั้นมีความรัก มีความผูกพันกับประชาชนครับ อย่าไปเป็นขี้ข้าให้กับนักการเมืองเลย ท่านทำให้สถาบันของท่านต้องเสื่อมไปด้วย แต่ถ้าท่านไม่ได้ทำเพราะคำสั่ง ท่านทำเพราะท่านรักพงศพัศ ไม่ต้องห่วงครับ 4 มีนา ได้พงศพัศกลับไปแน่นอน ผมยืนยันว่าวันนี้เราต้องสู้กับหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ยืนยันครับ เหมือนกับที่เพื่อนๆ ของผมนั่งอยู่บนเวที และอีกจำนวนหนึ่งยังทำงานต่อเนื่องในพื้นที่ เราสู้จริงๆ ครับ ไม่ถอยหรอกครับ แล้วผมก็รู้ครับว่า ที่เขาต้องทำอย่างนี้ ต้องการยึดกรุงเทพฯ ตามคำของทักษิณ ชินวัตร เพราะเขาเห็นสุขุมพันธุ์ เห็นประชาธิปัตย์ เห็นนายอภิสิทธิ์ เห็นนายสุเทพ เป็นก้างขวางคอเขาอยู่ จะล้มพวกผมให้ได้ครับ ผมบอกให้ ถึงพวกผมล้ม ผมก็ยังขวางคุณอยู่แหละ"

"เพราะพวกผมไม่ได้ยืนสู้เพราะต้องการอะไร ผมยืนสู้เพราะพวกผมรักประเทศไทย ไม่ยอมให้ใครพาไปในทางที่ผิด ดีเอสไอมาอีกกี่คดีมาเลย แล้วเจอกันที่ศาล แต่ไม่เจอที่คุก คิดว่าเอาเงินมาฟาดหัวได้ เอามาอีก หัวละ 500 หัวละพันได้ยังไง ขอแพงจะตายอยู่แล้ว อย่างน้อยต้อง 2 พัน 3 พัน ใช่มั้ยพี่น้อง เราต้องยืนสู้ครับ เพราะนี่คือการรักษาบ้านเมืองบนความถูกต้อง ตามแนวทางที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ อธิบายทีละข้อๆ ไปแล้ว ว่าเราต้องการการเมืองที่เห็นประโยชน์ของประชาชน การเมืองที่ซื่อสัตย์ สุจริต การเมืองที่พิทักษ์รักษาทุกสิ่งทุกอย่างที่พี่น้องคนไทย รักและหวงแหนตลอดเวลา"

"เขาบอกว่า วันนี้ผมให้สัมภาษณ์นักข่าว นักข่าวถาม เขาบอกว่าคนอื่นๆ มาต่อว่าบอก พรรคประชาธิปัตย์ กำลังจะให้พี่น้องชาวกรุงเทพฯ ไปเลือกตั้งด้วยความกลัว คือพูดทำนองว่าเราไปกลัวฝ่ายนั้นยึดเมือง เราไปกลัวเรื่องนั้นเรื่องนี้ ไม่ใช่ความกลัวครับ ความรังเกียจครับ ใครรังเกียจการโกง ส่งเสียงดังๆ หน่อย ใครรังเกียจพวกลุแก่อำนาจส่งเสียงดังๆ หน่อย สุดท้ายใครรังเกียจพวกไม่รู้คุณแผ่นดิน ส่งเสียงดังๆ หน่อย"

"เอาที่ไหนมาพูดว่าคนจะเลือกประชาธิปัตย์เพราะความกลัว ไม่มีกลัวหรอกครับ 2 วันก่อน ชวนทุกคนยกหัวแม่มือให้เห็นชัดๆ ก็ชูกันทั่วเมือง เบอร์ 16 ชูกันชัดๆ ชูกันสูงๆ ถ้ากลัวป่านนี้นิ้วกุดแบบนี้ไม่รู้เบอร์อะไร ไม่หรอกครับ วันนี้สิครับ ถ้าคนกรุงเทพฯ ขี้กลัว ต้องไปเลือกเบอร์ 9 เพราะเขาบอกว่า ไม่เลือกเขา เขาไม่ทำงานให้ ถ้าเลือกด้วยความกลัว ก็ต้องไปเลือกเบอร์ 9 สิครับ เพราะเขาสั่งมาให้เลือก แต่คนเลือกเบอร์ 16 เลือกด้วยความกล้า ใครก็อยู่กับฝ่ายที่มีเงินได้ครับแต่คนกล้าไม่สนใจใครจะมีเงิน ช่างเขา ใครขี้กลัวต้องไปสยบยอมอยู่กับพวกมีอำนาจ แต่เบอร์ 16 เขากล้าประกาศว่า ไม่กลัว"

"เป็นความกล้าที่จะประกาศให้ทั้งกรุงเทพฯ ทั้งประเทศ และชาวโลกรู้ว่าคนกล้าบอกว่า คนดีต้องมีที่ยืน ใครมาดับไฟบอกให้รู้ด้วย เราไม่กลัว เพราะถึงจะมืดแค่ไหน อีก 2 วัน ผีถูกปราบแน่นอน เรากำลังจะบอกครับว่า นอกจากจะกล้าประกาศว่าคนดีมีที่ยืน เรากำลังจะประกาศว่า ความจริงไม่มีวันตาย คนกล้าคือคนที่สนับสนุนคนจริง ของจริง ความจริง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ที่มา: เพจ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

ด้านกำหนดการหาเสียงของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ในวันนี้ (2 มี.ค.) เพจของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ระบุว่า จะเริ่มหาเสียงตั้งแต่เวลา 6.30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมุ่งไปทาง ถ.ประชาธิปไตย ถ.สามเสน ก่อนข้ามสะพานซังฮี้ มุ่งไปทางวงเวียนใหญ่ ข้ามสะพานพระพุทธยอดฟ้า พาหุรัด บ้านหม้อ  วรจักร พระราม 3 คลองเตย พระราม 4 ถ.สุขุมวิท โดยปลายทางอยู่ที่สยามแสควร์ในเวลา 16.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net