Skip to main content
sharethis

ฟิลิป เรย์ โบรสท์ หัวหน้าทีมคอมพิวเตอร์กราฟฟิกของ Zoic เขียนจม.เปิดผนึกจวกอั้งลี่ ผู้กำกับ Life of Pi ระบุไม่ขำพร้อมเรียกร้องให้เคารพการจ้างงานที่ต้องใช้ฝีมือและสติปัญญา หลังผู้กำกับดังพูดถึงการล้มละลายของ R+H ผู้สร้าง CG ให้ภาพยนตร์ที่เขาได้รับรางวัลผกก.ยอดเยี่ยม โดยบอกว่าอยากให้ค่าแรงถูกกว่านี้

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังงานประกาศผลรางวัลออสการ์หนึ่งวัน ฟิลิป เรย์ โบรสท์ หัวหน้าทีมคอมพิวเตอร์กราฟฟิกของ Zoic สตูดิโอ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงอั้งลี่ ผู้กำกับเรื่อง Life of Pi หรือ 'ชีวิตอัศจรรย์ของพาย' ลงในเฟซบุ๊คของตน เพื่อโต้เถียงในกรณีที่อั้งลี่ตอบคำถามเรื่องสตูดิโอ Rhythm + Hues (R+H) ล้มละลาย ในงานประกาศออสการ์

โดยฟิลิป ไม่พอใจเมื่ออั้งลี่กล่าวกว่า "อยากให้มันมีราคาถูกกว่านี้" โดยได้ชี้ให้เห็นถึงการทำงานอย่างยากลำบากของทีมงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิกซึ่งถูกกดค่าจ้างจากการจ้างอย่างผิดกฏหมาย และขณะเดียวกันพวกเขาก็ไม่ได้รับการกล่าวถึงมากเท่าที่ควร

เนื้อความจดหมายเปิดผนึกฉบับเต็มมีดังนี้


เรียนคุณ อั้งลี่
เมื่อมีคนถามคุณเกี่ยวกับกรณีที่สตูดิโอกรณีการล้มละลายของสตูดิโอ Rhythm + Hues ซึ่งเป็นทีมวิชวลเอฟเฟกท์ที่ทำให้ภาพยนตร์ Life of Pi ของคุณยอดเยี่ยมเช่นที่เห็น คุณก็ตอบว่า

"ผมอยากให้มันมีราคาถูกกว่านี้ และไม่เป็นเรื่องลำบากเกินไปสำหรับธุรกิจของกลุ่มผู้จัดทำวิชวลเอฟเฟกท์ สำหรับผมแล้วมันง่ายที่จะพูด แต่มันเป็นเรื่องยากลำบากมาก ยากมากที่พวกเขาจะทำเงินได้ งานด้านวิจัยและพัฒนาเป็นสิ่งที่มีค่าใช้จ่ายสูง แล้วก็เป็นภาระหนักสำหรับทุกค่าย พวกเขาล้วนมีช่วงเวลาที่ดี ช่วงเวลาที่ลำบาก ช่วงเวลาที่ยากเข็ญ และบ้างก็ไม่สามารถอยู่ต่อไปได้"

ผมอยากชี้ให้เห็นว่า แม้งานด้านวิจัยและพัฒนาจะใช้งบประมาณสูงและต้องใช้เทคโนโลยีกับพลังด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์สูงมากในการสร้างภาพยนตร์แบบของคุณ มันไม่ใช่ชิพคอมพิวเตอร์หรือฮาร์ดไดร์ฟหรอกที่ทำให้คุณจ่ายเงินไปมาก แต่เป็นศิลปินที่ช่วยคุณสร้างภาพยนตร์ขึ้นมา

และเมื่อคุณบอกว่า "ผมอยากให้มันมีราคาถูกกว่านี้" สำหรับศิลปินอย่างผมแล้ว ผมถือสาเรื่องนี้ป็นการส่วนตัว ศิลปินผู้มีฝีมือต้องใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมง บวกกับทีมประสานงานและโปรดิวเซอร์ที่ทำงานหนักในการประดิษฐ์ประดอยฉากและภาพเคลื่อนไหวในเรื่อง Life of Pi ยังไม่รวมถึงวิศวกรที่เขียนโปรแกรมและได้สร้างการเชื่อมโยงโปรแกรมกับสตูดิโอ R+H ด้วย นี่คือส่วนที่เงินคุณได้จ่ายไป ซึ่งพอเห็นสิ่งที่คุณได้รับในคืนออสการ์แล้ว ผมคงบอกได้ว่า คุณได้รับงานชั้นเยี่ยมทีเดียว

อีกประการหนึ่งคือ ภาพฉากตะวันตกดินและภาพทิวทัศน์แสนงดงามก็เป็นฝีมือของทีมงาน ซึ่งคลาวดิโอ มิรานดา ฝ่ายงานภาพและอิเล็กโทรนิคของคุณกลับได้เครดิตไปโดยที่ไม่ได้กล่าวขอบคุณทีมงานศิลปินเลย อีกทั้งงานภาพเคลื่อนไหวจากทีมงานพวกนี้ก็เป็นสื่งที่ส่งให้คุณได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเช่นกัน เป็นเรื่องดีที่คุณพูดถึงทีมงานสระน้ำ แต่คุณก็น่าจะกล่าวขอบคุณเหล่าสหายชายหญิงที่ช่วยทำให้สระน้ำของคุณกลายเป็นมหาสมุทรแล้วเอาเสือใส่ลงไปในเรือได้ด้วย

และที่สุดแล้ว ผลงานที่เกิดขึ้นเป็นผลงานระดับโลก หลังจากเปิดตัวผลงานอย่างไม่ค่อยสวยงามนักจากการทำอนิเมชั่นให้กับเรื่อง Avengers ซึ่งทีมงานอย่างน้อยสองคนก็ได้ใช้เวลาครึ่งหนึ่งของเรื่องอย่างเต็มที่ในการดำเนินเรื่องผ่านแอนิเมชั่นจากคอมพิวเตอร์ บริษัท R+H ก็ถือว่าได้ชนะรางวัลจากผลงานภาพยนตร์ชั้นยอดของคุณ และเมื่อพวกเขากำลังจะถูกนำเสนอผ่านโทรทัศน์เกี่ยวกับเรื่องที่พวกเขาล้มละลาย คำกล่าวสุนทรพจน์ก็ถูกตัดจบ ด้วยเพลงของภาพยนตร์เรื่อง Jaw

ถ้าทำเรื่องนี้เป็นเรื่องตลก พวกเราศิลปินไม่ขำเลย

คุณลี่ ผมเชื่อว่าคุณเป็นคนที่ฉลาดและมีความคิดอ่านดี เป็นคนทำภาพยนตร์ที่มีพรสวรรค์ แต่ผมก็เชื่อว่าและคนที่ดำเนินธุรกิจบันเทิงในระดับเดียวกับคุณต่างก็ละเลยเรื่องที่พวกคุณทำให้ศิลปินต้องเผชิญความวุ่นวายและความเจ็บปวด ผู้จ้างวานของพวกเราพากันเสาะหาการจ้างวานอย่างผิดกฏหมายทั่วโลกเพื่อสร้างภาพยนตร์ตามคำสั่งของสตูดิโอภาพยนตร์ ซึ่งการจ้างวานอย่างผิดกฏหมายนี้ก็กลายเป็นสิ่งที่อยู่เหนือตลาด บิดเบือนตลาด และกดค่าจ้างในยุคที่ต้องดิ้นรนทางเศรษฐกิจ งานวิชวลเอฟเฟกท์ของคุณราคาถูกกว่าที่มันควรจะเป็นอยู่แล้ว มันน่าผิดหวังที่คุณดูจะไม่เล็งเห็นความจริงตรงนี้เลย

เท่าที่ได้ยินมา R+H เป็นที่ทำงานที่วิเศษ กลุ่มคนเหล่านี้ดูแลพนักงานของพวกเขาอย่างดี มีความเสมอภาคและเคารพในกันและกัน เช่นเดียวกับสตูดิโอ Zoic บริษัทยอดเยี่ยมที่ผมภูมิใจที่ได้ทำงานด้วย แต่ผมก็เริ่มสงสัยแล้วว่า การเป็นตัวอย่างที่ดีแบบนี้จะสามารถอยู่รอดในสภาพการณ์ที่เลวร้ายได้หรือไม่ หรือว่าเรื่องราวน่าสะพรึงกลัวของคนทำงานล่วงเวลาที่ไม่ได้ค่าจ้างและการจ้างงานอย่างผิดกฏหมายจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป ทั้งหมดนี้ก็เพราะคุณ และเพื่อนๆ คนทำภาพยนตร์ของคุณ ที่คิดว่า "อยากให้มันมีราคาถูกกว่านี้"

ผมคนหนึ่งล่ะที่จะไม่ทนกับเรื่องนี้ มาเข้าร่วมกับผมเถอะ
ด้วยความเคารพและขอแสดงความยินดี

ฟิลิป โบรสท์
หัวหน้าทีมคอมโพสิเตอร์


เรียบเรียงจาก
An Open Letter to Ang Lee, Philip Ray Broste, 25-02-2013




 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net