นักศึกษา 'PERMAS' ส่งจดหมายถึงสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

27 กุมภาพันธ์ 2556 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้  (PERMAS) ทำจดหมายเปิดผนึกลงนามโดยนายกริยา มูซอ เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) กรณีการนำเสนอข่าวของทางสถานีฯ เรื่อง “ชักจูง นศ. เป็นแนวร่วม” ในช่วง ข่าวเด่น ประเด็นใต้ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2556 โดยเนื้อหาของรายการดังกล่าวมีการพาดพิง สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ PERMAS ว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติปาตานี หรือ BRN-Coordinate โดยจดหมายเปิดผนึกระบุ อาจเป็นแผนการทำลายความน่าเชื่อถือ หรือดิสเครดิต บทบาทนักศึกษาของสื่อสาธารณะที่สังคมหลายส่วนเชื่อว่าไม่ได้เป็นเครื่องมือของรัฐที่บิดเบือนข้อมูลในพื้นที่มาโดยตลอด และเรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์ Thai PBS ชี้แจงถึงที่มาของแหล่งข้อมูลที่ได้นำเสนอ และ เผยแพร่ต่อสาธารณะอย่างชัดเจน ให้ระบุ องค์กร หรือ นักศึกษาเป็นรายปัจเจก ว่าเกี่ยวข้องกับ BRN-Coordinate อย่างไร พร้อมทั้งแสดงหลักฐานที่ชัดเจน และขอให้ทางสถานีฯ แสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษที่ทำให้ภาพลักษณ์นักศึกษาโดยรวมเกิดความเสียหาย โดยมีจดหมายฉบับเต็ม ดังนี้

0 0 0

จดหมายเปิดผนึก
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
(PERMAS)

เรียน  ผู้อำนวยการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS)
เรื่อง  กรณีการนำเสนอข่าวของทางสถานีฯ เรื่อง “ชักจูง นศ. เป็นแนวร่วม” ในช่วง ข่าวเด่น ประเด็นใต้

เนื่องด้วยกรณีการรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ Thai PBS เรื่อง “ชักจูง นศ. เป็นแนวร่วม” ในช่วงรายการ “ข่าวเด่น ประเด็นใต้” เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2556 โดยเนื้อหาของรายการดังกล่าวมีการพาดพิง สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ PERMAS ว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติปาตานี หรือ BRN-Coordinate ซึ่งเป็นการรายงานข่าวที่ไม่ระบุแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจน ส่งผลให้เกิดความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงต่อขบวนการนิสิตนักศึกษาที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนประเด็นสันติภาพ

นักศึกษาช่วยสร้างบรรยากาศให้เกิดพื้นที่ทางการเมือง ในภาวะที่ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อโครงสร้างการปกครองและกระบวนการยุติธรรมของรัฐ ผ่านการทำกิจกรรมรณรงค์และจัดการศึกษาให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการประชาธิปไตย หลักสิทธิมนุษย์ชนและกระบวนการสร้างสันติภาพ แต่ตัวรายงานข่าวกลับมองว่า นักศึกษามีแนวคิดนิยมความรุนแรง

ในภาวะที่รัฐไทยมีจุดยืนชัดเจนว่าไม่ยอมรับสถานะทางการเมืองของ BRN-Coordinate ว่าสู้เพื่ออุดมการณ์ทางการเมือง ไม่ใช่โจรที่ทำผิดกฎหมายแห่งรัฐ จึงเป็นผลให้ BRN-Coordinate ไม่สามารถสื่อสารกับสังคมสาธารณะได้ เพราะคงไม่มีสื่อมวลชนใดที่จะเป็นพื้นที่สื่อให้กับโจรที่ทำผิดกฎหมายแห่งรัฐ การกล่าวหานักศึกษาว่าเป็นโครงสร้างของ BRN-Coordinate ในนัยยะของการนิยมความรุนแรงนั้น ความเป็นจริงจะใช่หรือเป็นไปตามข้อกล่าวหาจริงหรือไม่ ก็คงมีเพียงแต่ BRN-Coordinate เท่านั้นที่จะตอบได้ เพราะถ้านักศึกษาบอกว่าไม่ใช่ รัฐก็คงไม่เชื่อ นี่อาจเป็นแผนการทำลายความน่าเชื่อถือ หรือ ดิสเครดิต บทบาทนักศึกษาของสื่อสาธารณะที่สังคมหลายส่วนเชื่อว่าไม่ได้เป็นเครื่องมือของรัฐที่บิดเบือนข้อมูลในพื้นที่มาโดยตลอด

ดังนั้น สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ PERMAS จึงขอเรียกร้องต่อสถานีโทรทัศน์ Thai PBS ดังนี้

1. ให้ทางสถานีฯ ชี้แจงถึงที่มาของแหล่งข้อมูลที่ได้นำเสนอ และ เผยแพร่ต่อสาธารณะอย่างชัดเจน

2. ให้ระบุ องค์กร หรือ นักศึกษาเป็นรายปัจเจก ว่าเกี่ยวข้องกับ BRN-Coordinate อย่างไร พร้อมทั้งแสดงหลักฐานที่ชัดเจน

3. ให้ทางสถานีฯ แสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษที่ทำให้ภาพลักษณ์นักศึกษาโดยรวมเกิดความเสียหาย

                                                                               ด้วยจิตศรัทธาต่อสันติภาพ
                                                                               นายกริยา มูซอ
                                                                               เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
                                                                               27 กุมภาพันธ์ 2556

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท