Skip to main content
sharethis

นายจ้างลินฟ้อกซ์ปัดเจรจาลูกจ้าง ระบุผู้แทนเจรจาถูกเลิกจ้างแล้วไม่มีข้อผูกพัน หลังคนงานถูกเลิกจ้างเพิ่ม 50 คน เหตุนัดหยุดงานร้องบริษัทรับแกนนำสหภาพ 2 คนกลับเข้าทำงาน



ที่ชุมนุมหน้าศูนย์กระจายสินค้า เทสโก้ โลตัส สาขาลำลูกกา

สืบเนื่องจากการนัดหยุดงานและชุมนุมต่อเนื่องของสมาชิกสหภาพแรงงานขนส่งแห่งประเทศไทย ในส่วนที่เป็นคนงาน บริษัท ลินฟ้อกซ์ ทรานสปอร์ต (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าจากศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัสไปยังโลตัสฯ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา บริเวณหน้าศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาลำลูกกา จ.ปทุมธานี เพื่อเรียกร้องให้บริษัท ลินฟ้อกซ์ฯ รับแกนนำสหภาพแรงงาน 2 คนที่ถูกเลิกจ้างด้วยข้อหาลักทรัพย์และทุจริตต่อหน้าที่ ในช่วงเจรจาปรับสภาพการจ้างงานระหว่างสหภาพฯ กับบริษัท กลับเข้าทำงาน โดยต่อมา เมื่อวันที่ 21 ก.พ. บริษัทได้เลิกจ้างคนงานที่ร่วมชุมนุมประท้วงอีก 50 คนด้วยข้อหาปฏิเสธการทำงานและร่วมชุมนุมเป็นการนัดหยุดงานโดยไม่ชอบด้วย พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ถือเป็นการจงใจทำให้บริษัทซึ่งเป็นนายจ้างได้รับความเสียหาย

หนังสือบอกเลิกสัญญาจ้าง

ล่าสุด (22 ก.พ.56) ศรีไพร นนทรี ฝ่ายการศึกษาและประชาสัมพันธ์กลุ่มสหภาพแรงงานกลุ่มย่านรังสิตและใกล้เคียง กล่าวว่า บริษัทแจ้งไปยังสำนักงานแรงงานจังหวัดปทุมธานี ยกเลิกนัดหมายการเจรจา วันที่ 22 ก.พ. โดยให้เหตุผลว่า ได้ประกาศเลิกจ้างผู้แทนการเจรจาทั้งหมดแล้ว จึงไม่ต้องคุยกันอีก

ต่อกรณีการเลิกจ้างสมาชิกสหภาพ 2 คนแรก ศรีไพร มองว่า นายจ้างเลิกจ้าง โดยอ้างว่า ลูกจ้างไปหยุดรถใน "พื้นที่สีแดง" ซึ่งเป็นจุดค้าขายน้ำมันเถื่อนโดยอ้างอิงจากแผนที่จีพีเอส ซึ่งตนเองมองว่า การที่ลูกจ้างไปหยุดรถบริเวณนั้นก็ไม่ได้หมายความว่ามีการซื้อขายหรือไม่ และลูกจ้างก็ไม่รู้ว่าตรงไหนบ้างที่ถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีแดง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หากลูกจ้างผิดจริง ก็สามารถแจ้งความจับได้ แต่นายจ้างก็ไม่ได้แจ้งความเพียงแต่เลิกจ้างเท่านั้น

ศรีไพร กล่าวว่า ที่ผ่านมา คนงานลินฟ้อกซ์ประสบปัญหาสภาพการทำงาน ทั้งเรื่องค่าแรงและสวัสดิการที่ต่ำเกินไป ความปลอดภัยในการทำงานต่ำ จนเป็นเหตุให้คนงานต้องเคลื่อนไหวจัดตั้งสหภาพแรงงานและยื่นข้อเรียกร้องให้บริษัทปรับปรุงสภาพการจ้างงาน

สำหรับการเคลื่อนไหวของคนงานกลุ่มนี้ ศรีไพร เล่าว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อปี  45 พนักงานบริษัทลินฟ้อกซ์เคยรวมกลุ่มก่อตั้งสหภาพแรงงานลินฟ้อกซ์ ประเทศไทย แต่ต่อมาบริษัทขอให้ยุบองค์กร ทำให้สหภาพแรงงานต้องยอมยุติลง หลังจากนั้นมีการก่อตั้งขึ้นใหม่เป็นสหภาพแรงงานขนส่งสินค้า ในเดือน ม.ค.46 จากนั้น คณะกรรมการสหภาพแรงงานทั้งคณะถูกเลิกจ้าง มีการต่อสู้ในศาลแรงงานให้รับกลับเข้าทำงาน ซึ่งที่สุดมีการรับกลับ แต่ไม่จัดงานให้ ทำให้พนักงานขาดรายได้หลัก รวมถึงมีการสั่งพักงานเรื่อยมา  จนประธานสหภาพแรงงานถูกเลิกจ้างอีกครั้งในเดือน ม.ค. 48 ทำให้สหภาพแรงงานตกอยู่ในสภาพระส่ำระสาย และต่อมา สมาชิกสหภาพแรงงานที่ทำงานอยู่ในบริษัทลินฟ้อกซ์ จึงไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานขนส่งแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานประเภทอุตสาหกรรม เมื่อปี 55

บรรยากาศการชุมนุม :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net