Skip to main content
sharethis

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ในไทยยื่นฟ้องแอปเปิลต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา หลังแอปเปิลปล่อยให้มีแอพฯรวมข่าวของสื่อไทย แล้วนำไปหารายได้โดยไม่ได้รับอนุญาต ในแอปสโตร์ จ่อฟ้องกูเกิลด้วย


(25 ก.พ.56) เว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ของไทย ยื่นฟ้องแอปเปิลต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศไทย ฐานเปิดทางให้แอปพลิเคชันข่าวละเมิดลิขสิทธิ์บนร้านแอปสโตร์ โดยแอปดังกล่าวรวบรวมบทความวิเคราะห์ข่าวออนไลน์ของสื่อใหญ่เมืองไทยเกือบทุกสำนักแล้วนำไปหารายได้จากการโฆษณาโดยไม่ได้ขออนุญาต
ล่าสุดแอปเปิลยังเฉยหลังสมาคมส่งหนังสือขอให้ปิดบริการแอปพลิเคชันข่าวผิดลิขสิทธิ์ รวมถึงคำขอให้เปิดเผยข้อมูลนักพัฒนาแอปพลิเคชันที่เข้าข่ายละเมิดเพื่อขยายผลการสอบสวนก็ไม่ได้รับการตอบรับใดๆ
      
ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฏหมายของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) กล่าวว่าคดีความที่เกิดขึ้นถือเป็นคดีความแรกที่สื่อมวลชนไทย 9 แห่งรวมตัวเรียกร้องให้มีการหยุดเผยแพร่ข่าวลิขสิทธิ์บนแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์พกพา โดยการฟ้องร้องแอปเปิลครั้งนี้เชื่อว่าเป็นคดีความที่สามารถยกมาตรฐานสื่อ ทำให้ทุกคนเคารพสิทธิ์ของภาพข่าว และบทวิเคราะห์ข่าวมากขึ้น ทั้งนี้ ไม่ได้ต้องการฟ้องเพื่อเรียกค่าเสียหาย แต่ต้องการทำให้ถูกกฎมายและเพื่อคุ้มครองสิทธิ์ โดยสาเหตุที่ต้องฟ้องร้องเพราะยื่นหนังสือไปแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ

ไพบูลย์ กล่าวเสริมว่า สมาคมพบว่ามีแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์ iOS มากกว่า 20 แอปที่ละเมิดลิขสิทธิ์ข่าวทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ โดยมีทั้งที่ให้บริการฟรีและคิดค่าดาวน์โหลด ซึ่งแอปเปิลเองก็ได้ส่วนแบ่งรายได้จากตรงนี้ด้วย แต่เป็นรายได้ที่ไม่ถูกต้อง และไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ ประเมินว่าแอปฯ เหล่านี้สร้างความเสียหายให้กับสื่อมวลชนไทยมากกว่า 10 ล้านบาท โดยคำนวณจากค่าโฆษณาที่แต่ละสำนักพิมพ์ควรได้รับ

ทั้งนี้ สมาคมได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปทั้งแอปเปิลสำนักงานใหญ่ และแอปเปิลสาขาเอเชียใต้ในไทย แต่หลังจากส่งหนังสือบอกกล่าวไปแล้ว ก็ยังไม่มีการดำเนินการใด จึงยื่นฟ้องแอปเปิล ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 5 ก.พ.56 ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 20 พ.ค.56  หากแอปเปิลติดต่อกลับระหว่างระยะเวลา 3 เดือนก่อนถึงเวลานัดไต่สวน ก็สามารถเจรจาประนีประนอมได้เนื่องจากการฟ้องร้องนี้ไม่ใช่คดีอาญา แต่เป็นการฟ้องเพื่อรักษาสิทธิ์

นอกจากนี้ ไพบูลย์ระบุด้วยว่า อยากให้แอปเปิลเปิดเผยชื่อนามสกุลจริงของนักพัฒนา  เพื่อจะสอบสวนว่ารายได้ถูกส่งไปทางไหน ส่วนตัวแอป ถ้านำข่าวมาเผยแพร่อย่างผิดลิขสิทธิ์แล้วมีผลประโยชน์อยู่ด้วย จะต้องมาแสดงตัวว่าไม่ทราบ และต้องมาบอกว่าจะเยียวยาสำนักพิมพ์อย่างไร

ไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากร้านแอปสโตร์ของแอปเปิล ร้านกูเกิลเพลย์ที่กูเกิลเปิดให้ผู้ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์  ก็มีการเผยแพร่แอปพลิเคชันรวมข่าวโดยผิดลิขสิทธิ์ลักษณะเดียวกันโดยมีจำนวนมากถึง 50 แอปพลิเคชัน  ขณะนี้ สมาคมกำลังอยู่ระหว่างการยื่นหนังสือเตือนไปที่กูเกิลเมื่อวันที่ 19 ก.พ. หากยังไม่มีการหยุดให้บริการแอปพลิเคชันภายใน 7 วัน (ก่อน 26 ก.พ.56) ก็จะมีการฟ้องร้องต่อไป

สำหรับ 9 สำนักพิมพ์ที่รวมตัวกันฟ้องแอปเปิลในครั้งนี้ ได้แก่ เอเอสทีวีผู้จัดการ ไทยรัฐ โพสต์ทูเดย์ เดลินิวส์ คมชัดลึก เนชั่น กรุงเทพธุรกิจ สยามกีฬา และบางกอกโพสต์


อนึ่ง  สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์นั้นเป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลลิขสิทธิ์ข่าวออนไลน์ของสำนักพิมพ์ไทย ปัจจุบัน มี นิรันดร์ เยาวภาว์ เป็นนายกสมาคมฯ  สมาชิกประกอบ ไทยรัฐ, เดลินิวส์, สยามกีฬารายวัน, สยามรัฐ, แนวหน้า, บ้านเมือง, มติชน, เชียงใหม่นิวส์, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, ไทยพีบีเอส, สปริงนิวส์ และ บริษัท โพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน) ก่อนหน้านี้่ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เคยมีการฟ้องร้องเว็บไซต์หลายแห่ง เช่น เว็บไซต์ Yengo.com และ Thaihotnews.com หลังพบว่ามีข่าวออนไลน์ถูกละเมิดลิขสิทธิ์และนำไปใช้หารายได้โดยไม่ได้รับอนุญาต 

 

 

 

ที่มา:  เว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net