Skip to main content
sharethis
เมื่อปลายปีที่ผ่านมา นปช. ออกแถลงการณ์ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา นำเสนอปฏิญญาเขาใหญ่ 3 ข้อ ซึ่ง 1 ในนั้นคือ การขอให้รัฐบาลออก พรก.นิรโทษกรรม ให้กับผู้ต้องหาทางการเมึองโดยเร็ว แต่พอข้ามปีใหม่แทนที่ นปช. จะนําเสนอ กม.นิรโทษกรรม ในทันที กลับกระโดดไปจับเรึ่องการตรวจสอบการเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. ทําใหัข้อเสนอนี้ขาดความต่อเนื่อง
 
ผู้เขียนไม่เข้าใจว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. เกี่ยวข้องกับปฏิญญาเขาใหญ่ 3 ข้อ หรือ นปช. ตรงไหน แม้จะมีแกนนํา นปช. บางคนอ้างว่า นปช. มีสิทธิที่จะตรวจสอบการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ผู้เขียนก็อดสงสัยไม่ได้ว่า หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ทําไม นปช. จึงไม่ตรวจสอบการเลือกตั้งท้องถิ่นอึ่นๆ เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ดัวย 
 
สิ่งที่แย่กว่านั้นคือ นปช. ไม่มีการนําเสนอเนื้อหาของ พรก. ฉบับนี้ก่อน จะเป็นเพราะยุ่งอยู่กับการตรวจสอบการเลือกตั้งฯ หรือเกรงใจรัฐบาลก็แล้วแต่ จนทําใหั นปช. พลาด "โอกาสทอง" ในการนําเสนอเนื้อหาของ กม.นิรโทษกรรม เป็นรายแรก

คณะนิติราษฎร์นําเสนอเนื้ือหาของ กม.นิรโทษกรรม เป็นรายแรก ในรูปแบบของร่างแกัไข รธน. หลังจากนั้น นปช. จึงเริ่มขยับนําเสนอ กม.นิรโทษกรรม ในรูปแบบของ พรก. บ้าง ผู้เขียนไม่เข้าใจว่า นปช. มัวทําอะไรอยู่จึงนําเสนอเนื้อหาของ กม.นิรโทษกรรม ทิ้งห่างจากวันที่นําเสนอปฏิญญาเขาใหญ่เกือบ 1 เดือน
 
แต่ก็เช่นเดียวกับครั้งที่แลัวคือ การขาดความต่อเนื่อง แทนที่ นปช. จะเร่งผลักดันเรื่องนี้สู่รัฐบาลโดยเร็ว ทั้งๆที่อยู่ใกล้ตัว กลับวางไว้เฉยๆ จนทําใหักลุ่มคนเสี้อแดงที่ไม่สังกัด นปช. รวมตัวกันจัดตั้ง "กลุ่มแนวร่วม 29 มกราฯ ปลดปล่อยนักโทษการเมือง" เพื่อผลักดัน กม.นิรโทษกรรม ฉบับคณะนิติราษฎร์เข้าสู่รัฐบาล 
 
เมื่อ นปช. ทราบว่า จะมีกลุ่มคนเสื้อแดงกลุ่มอื่นจะนำเสนอ กม.นิรโทษกรรม ก่อน แทนที่ นปช. จะรีบนําเสนอ กม.นิรโทรกรรม ของตนเองตัดหนัาก่อน กลับเพิกเฉย หนำซํ้ายังขัดขวางคนที่ให้การสนับสนุนกลุ่มแนวร่วม 29 มกราฯ ปลดปล่อยนักโทษการเมืองอีก ไม่เว้นแม้แต่ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ยังงุนงงจนถึงทุกวันนี้
 
หลังการนําเสนอ กม.นิรโทษกรรม ของกลุ่มแนวร่วม 29 มกราฯ ปลดปล่อยนักโทษการเมือง แม้จะไม่ได้จํานวนคนตามที่ตั้งเป้าหมายไวั แต่จํานวนคนที่มากหลายพันคนนั้นปฎิเสธไม่ไดัว่าสรัางความหนักใจใหักับ นปช. ไม่น้อย เรื่องนี้ นปช. อาจมองว่า เป็นความพยายามสร้างมวลชนของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่สังกัด นปช. แต่ถ้าจะหาต้นตอความผิดพลาดแล้วผู้เขียนขอยืนยันว่า เกิดจาก นปช. เอง เพราะถ้า นปช. นําเสนอเนื้อหาและส่งเรึ่องให้รัฐบาลโดยเร็ว เรื่องแบบก็คงไม่เกิด

ดังนั้นสิ่งนี้จึงเป็นบทเรียนสําคัญสําหรับ นปช. ที่ควรแยกแยะให้ออกว่่า สิ่งไหนสําคัญ-เร่งด่วน สิ่งไหนไม่สําคัญ-ไม่เร่งด่วน
 
นอกจากนี้ยังมีกรณีที่อดีตแกนนํา นปช. บางคนออกมาโจมตีการนําเสนอ กม.นิรโทษกรรม ของ นปช. จนทำให้คนเสื้อแดงเกิดความสับสน ผู้เขียนเห็นว่า อดีตแกนนําคนนี้เป็นคนที่ "เห็นแก่ตัว" ที่สุด เนื่องจากสนใจเสถียรภาพของรัฐบาลมากกว่าอิสรภาพของผู้ต้องหาการเมือง ขนาด วันชัย รักสงวนศิลป์ ผู้ต้องหาวางเพลิงศาลากลาง จ.อุดรธานี เสียชีวิตในเรือนจําหลักสี่ อดีตแกนนําคนนี้ยังไม่ไยดี
 
ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่า นปช. ดูเหมือนจะ "กระตือรือร้น" กับการตรวจสอบการเลือกตั้งฯมากจนมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการตรวจสอบการเลือกตั้งฯ, รับสมัครอาสาสมัครตรวจสอบการเลือกตั้งฯ, ฝีกอบรมอาสาสมัครฯ ถึงขนาดส่งเทียบเชิญ กกต. ให้ช่วยส่งเจ้าหน้าที่มาฝึกอบรมอาสาสมัครฯกันเลยทีเดียว (แต่สุดท้าย กกต. ก็ไม่ได้ส่งคนมาช่วย นปช. แต่อย่างใด) หาก นปช. แบ่งความกระตือรือร้้นสักครึ่งหนึ่งในเรื่องนี้มาให้กับ กม.นิรโทษกรรม แล้ว นปช. ก็คงไม่ต้องเสียรังวัดใหักับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่สังกัด นปช. ถึงขนาดนี้
 
การที่แกนนํา นปช. บางคนจะเดินสายหาเสียงเลือกตั้งให้กับผู้สมัครบางคนนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด หากทําในนาม ส.ส. หรือทําเป็นการส่วนตัว แต่การที่ นปช. กระโจนลงมาตรวจสอบการเลือกตั้งฯเสียเองเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะไม่มีใครเชื่อในความ "เป็นกลาง" ของ นปช. ดีไม่ดีอาจถูกมองเป็น "หัวคะแนน" ให้กับผู้สมัครบางคนด้วยซ้ำ
 
สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอเตือนความจํา นปช. ว่า ปฏิญญาเขาใหญ่ 3 ข้อ นอกจาก กม.นิรโทษกรรม แล้ว ยังมีการผ่านร่างแก้ไข รธน. วาระ 3 และการรับรองเขตอํานาจ ICC อีกด้วย หลังการเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. 3 มี.ค. นี้ นปช. ต้องเร่งรีบผลัดดันเรื่องเหล่านี้ หาไม่แล้ว นปช. อาจจะต้องเสียรังวัดอีกครั้ง
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net