Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าและทหารกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSPP/SSA ยังเดินหน้ารบกันหนักในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือ ฝ่ายทหารพม่าเสริมกำลังเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง หวังยึดจุดยุทธศาสตร์สำคัญของ SSPP/SSA คาดการสู้รบสองฝ่ายอาจรุนแรงมากขึ้น

มีรายงานว่า ตลอดทั้งวันของวานนี้ (22 ก.พ.) ได้เกิดการสู้รบกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารกองทัพพม่าและทหารกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army- SSA) ที่มีองค์กรการเมืองในชื่อ “พรรครัฐฉานก้าวหน้า” (Shan State Progress Party-SSPP) หรือ กองกำลังไทใหญ่ “เหนือ” SSPP/SSA ในพื้นที่เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ
 
การสู้รบสองฝ่ายปะทุขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าถึงช่วงเย็น ก่อนเสียงปืนจะสงบลง จุดสู้รบอยู่ตรงบริเวณดอยลาน จุดยุทธศาสตร์สำคัญอีกแห่งของ SSPP/SSA  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบผลการสูญเสียจากทั้งสองฝ่าย
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19-20 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เกิดการสู้รบของทหารทั้งสองฝ่ายตรงบริเวณดอยลาน 2 ระลอก เหตุเนื่องจากทหารกองทัพพม่าส่งกำลังบุกโจมตีเพื่อหวังยึดฐานของ SSPP/SSA ที่ตั้งอยู่บนดอยแห่งนี้
 
มีรายงานว่า ตลอดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารจากกองทัพภาคตะวันออกกลาง “เมืองโขหลำ” เข้าไปในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ (23 ก.พ.) มีรายงานจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า ทหารกองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารเข้าไปเสริมอีกราว 300-400 นาย คาดว่า อาจเกิดการสู้รบกันอย่างหนักขึ้นอีกในเร็วๆ นี้
 
พ.ต.จายละ โฆษกของ SSPP/SSA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.ต.อ่องจ่อโซ  ผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือพม่า (เมืองล่าเสี้ยว) แจ้งแก่กองกำลังไทใหญ่ SSPP/SSA ว่า หากไม่ต้องการให้การสู้รบดำเนินต่อไป ขอให้ทาง SSPP/SSA ถอนกำลังทหารออกจากเนินดังกล่าว ซึ่งทาง SSPP/SSA ได้ตอบปฏิเสธและตอบไปว่า พื้นที่ดังกล่าวทางรัฐบาลพม่าได้อนุญาตให้ SSPP/SSA ใช้เป็นพื้นที่โครงการพัฒนาแล้ว
 
ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการลงนามหยุดยิงสร้างสันติภาพครั้งใหม่ระหว่างรัฐบาลพม่าและกองกำลังไทใหญ่ SSPP/SSA เมื่อ 28 มี.ค. 54 ทหารทั้งสองฝ่ายเกิดการสู้รบกันแล้วไม่ต่ำกว่า 80 ครั้ง
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net