Skip to main content
sharethis

มูลนิธิศักยภาพชุมชนและเครือข่ายภาคประชาสังคม ออกแถลงการณ์ ข้อห่วงกังวลของชาวปาตานีและเครือข่าย ต่อการโจมตี ฉก 32 นราธิวาส เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556เรียกร้องสองฝ่ายยุติความรุนแรง

 

แถลงการณ์ดังกล่าวแสดงความเสียใจและเห็นใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียโดยได้แสดงความกังวลต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น และเรีัยกร้องต่อเจ้าหน้ารัฐและผู้ก่อความไม่สงบ 4 ประการได้แก้ เรียกร้องให้ทั้งฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบและฝ่ายเจ้าหน้าที่ยุติความรุนแรง ตั้งคณะสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เร่งดำเนินการการสอบสวนผู้ที่ถูกจับกุม 3 คนและนำตัวส่งศาลโดยเร็ว ไม่ต้องรอ 30 วันเพื่อหลีกเลี่ยงการล่วงละเมิดในขบวนการสอบสวน และเพื่อลดเงื่อนไขความรุนแรงจากอีกฝ่าย และขอให้รัฐทบทวนนโยบายและปฏิบัติการทั้งหมดใหม่อย่างรอบคอบ เพื่อทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยและนำทางไปสู่สันติภาพในปาตานี

 

รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

 

  
 

แถลงการณ์

ข้อห่วงกังวลของชาวปาตานีและเครือข่าย

ต่อการโจมตี ฉก. ๓๒ นราธิวาส

เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

 
การบุกโจมตี ฉก ๓๒  นราธิวาส เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตของนักรบประชาชน ๑๖ ชีวิตและถูกจับกุมอีก ๓ คน เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนที่สนับสนุนสันติภาพของพี่น้องชาวปาตานีสลดใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอแสดงความเสียใจและเห็นใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียและขอแสดงความกังวลต่อความรุนแรงในปาตานีดังต่อไปนี้
 
๑  การตั้งใจบุกโจมตี ฉก ๓๒ นราธิวาสของนักรบประชาชนครั้งนี้เป็นการสะท้อนถึงความคับแค้นใจของชาวปาตานีต่อการดำเนินนโยบายของรัฐไทยต่อปาตานี จึงขอให้รัฐไทยได้ทบทวนนโยบายและปฏิบัติการทั้งหมดใหม่อย่างรอบคอบ เพื่อทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยและนำทางไปสู่สันติภาพในปาตานี
 
๒ ขอให้ทั้งสองฝ่ายยุติความรุนแรงโดยทันที และให้มีการจัดตั้งคณะสำรวจข้อเท็จจริงที่เป็นที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่ายเพื่อจัดทำรายงานข้อเท็จจริงและเสนอทางออกต่อรัฐบาลและสาธารณะให้เข้าใจสถานการณ์ที่แท้จริง
 
๓ ขอให้รัฐเร่งดำเนินการการสอบสวนผู้ที่ถูกจับกุม ๓ คนและนำตัวส่งศาลโดยเร็ว ไม่ต้องรอ ๓๐ วันทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการล่วงละเมิดในขบวนการสอบสวน และเพื่อลดเงื่อนไขความรุนแรงจากอีกฝ่าย
 
๔ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยมีท่าทีที่ชัดเจนต่อการสร้างสันติภาพในปาตานี 
  
 
มูลนิธิศักยภาพชุมชน
สถาบันเยาวชนเพื่อสันติภาพและการพัฒนา
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
สมาคมสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพ  ( Deep Peace )
สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย
เครือข่ายอาสาสมัครผู้ช่วยทนายความ จังหวัดชายแดนใต้
สำนักสื่อวาร์ตานี ( Wartani )
เครือข่ายบัณฑิตอาสา จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net