"บรรณวิทย์" นำกลุ่มชาวบ้านค้านโรงงานถ่านหินโค้ก จ.ระยอง

 

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน  อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษากลุ่มสยามไทย พร้อมด้วยคณะนำชาวบ้านค้านก่อสร้างโรงงานถ่านหินโค้ก จ.ระยอง หลังเกิดเสียงระเบิด
 
16 ก.พ. 56 - มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556 พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน  อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษากลุ่มสยามไทย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ พร้อมด้วยนายอธิวัฒน์ บุญชาติ  ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านสันปันน้ำ แกนนำกลุ่มอีสานกู้ชาติ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) นายวุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์  กรรมการผู้อำนวยการสถาบันสหสวรรษ และคณะเดินทางมาร่วมกับนายขจรศักดิ์  จันทร์มณี แกนนำชาวบ้าน ต.มาบข่า เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุดและชาวบ้านจำนวน 100 คนที่เดินทางมาร่วมคัดค้านการก่อสร้างบริษัทไทยเจนเนอรัลไนซ์ โคล แอนด์โค้ก จำกัด(ถ่านหินโค้ก)  ที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าโรงงานถ่านหินโค้ก ริมถนนบายพาสสาย 36 ต.มาบข่า เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง โดยมีพล.ต.ต.เชิดชาย เสขะนันทน์ ผบก.ภ.จว.ระยอง นายมนต์ชัย พิณประเสริฐ  นายอำเภอนิคมพัฒนา พ.ต.อ.สมนึก บุรมิ  รองผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.เสถียร  บุญค้ำผกก.สภ.นิคมพัฒนา นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในเครื่องแบบ นอกเครื่องแบบและ ตำรวจจราจร มาคอยอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยเนื่องจากเมื่อเช้าวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีเสียงระเบิดดังสนั่น บริเวณด้านหลังโรงงานถ่านหินโค้ก แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
 
พล.ต.ต.เชิดชาย เสขะนันทน์ ผบก.ภ.จว.ระยอง กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเกิดระเบิดขึ้นบริเวณด้านหลังนอกรั้วโรงงานถ่านหินโค้กเมื่อเช้าวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าหลังเกิดเหตุได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดระเบิดแล้ว บริเวณที่เกิดระเบิดเป็นถังขนาด 200 ลิตรฝังอยู่ใต้ดิน อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์ว่าสาเหตุเกิดระเบิดได้อย่างไร กรณีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นการสร้างสถานการณ์หรือเปล่าก่อนที่จะมีการชุมนุมประท้วงหน้าโรงงานในวันเดียวกันนี้ เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถตอบได้ต้องใช้ทางด้านวิชาการ และพยานหลักฐานตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน
 
ด้านนายวุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการสถาบันสหสวรรษ กล่าวว่า การก่อสร้างโรงงานซึ่งเป็นโครงการใหญ่ปัจจุบันนี้มันกลายเป็นเรื่องผลประโยชน์ของผู้มีอำนาจทางการเมือง วันนี้การเมืองแทนที่จะมาดูแลประชาชน กลับกลายเป็นธุรกิจประเภทพิเศษผมเรียกรวมว่าธุรกิจการเมือง แย่งชิงอำนาจทางการเมืองที่ร้ายกว่านักการเมืองคือนายทุนการเมือง คือคนที่ไม่ได้ลงเล่นการเมืองแต่เป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง และเขียนสคริปต์ให้นักการเมืองแทนที่นักการเมืองจะคอยดูแลประชาชนกลับเอามาใช้เพื่อหาประโยชน์ โรงงานแห่งนี้เป็น 1 ในพันตัวอย่าง สรุปแล้วเป็นผลประโยชน์ของนักการเมือง ซึ่งมีนักการเมืองตัวเอ้อยู่ในนี้ มีการรับผลประโยชน์กันไปเรียบร้อยแล้ว ในอนาคตหากการเมืองบ้านเราดีขึ้นปัญหาพวกนี้ก็จะไม่เกิดวิธีที่จะแก้มีทางเดียวคือจะต้องมาจากประชาชนเองอย่าไปหวังพึ่งพรรคการเมืองทั้ง 2 ขั้ว
 
จากนั้นพล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ได้พาแกนนำชาวบ้าน ต.มาบข่าและคณะถือป้ายคัดค้านบุกประท้วงถึงหน้าประตูทางเข้าโรงงาน มีเจ้าหน้าที่ รปภ.โรงงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหลายนายยืนรักษาความสงบอยู่ภายในรั้วประตูโรงงานโดยที่ประตูเหล็กใช้กุญแจมือล็อคประตูไว้ สร้างความไม่พอใจให้กับ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ถึงกับชี้หน้านายตำรวจที่มาคอยดูแลให้นายทุนและยังใช้กุญแจมือแบบเดียวกับของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคล้องประตูโรงงาน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท