ลูกสาวรวี แชงการ์ เผยวีดิโอเรียกร้องหยุดความรุนแรงต่อสตรี

อนุชกา แชงการ์ นักดนตรีชาวอินเดียลูกสาวรวี แชงการ์ ได้ถ่ายวีดิโอเล่าถึงความรู้สึกเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศสมัยยังเด็กและเรียกร้องให้ประชาชนทัวโลกลุกขึ้นต่อสู้เพื่อหยุดความรุนแรงทางเพศ ในขบวนการ One Billion Rise ของโครงการ V-day

 

13 ก.พ. 2013 - สำนักข่าว BBC ของอังกฤษรายงานว่า อนุชกา แชงการ์ ศิลปินนักดนตรีผู้เป็นลูกสาวของรวี แชงการ์ นักซีตาร์ในตำนานชาวอินเดียได้กล่าวเล่าเรื่องราวชีวิตตัวเองในขบวนการรณรงค์หยุดใช้ความรุนแรงต่อสตรี One Billion Rising โดยเปิดเผยว่าเธอเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศมาก่อนในวัยเด็กด้วยการ ถูกเนื้อต้องตัว ลูบคลำ และการล่วงละเมิดทางวาจา โดยผู้ชายที่พ่อแม่ของเธอไว้ใจ

"ฉันถูกล่วงละเมิดทั้งทางกายและทางอารมณ์ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จากผู้ชายที่พ่อแม่ฉันไว้ใจ" อนุชกากล่าว "ในฐานะที่เป็นผู้หญิง ฉันได้ใช้ชีวิตอยู่กับความกลัวอยู่ลึกๆ กลัวการเดินคนเดียวในตอนกลางคืน กลัวการคุยกับผู้ชายที่แค่มาถามเวลา กลัวว่าฉันจะถูกตัดสินหรือถูกปฏิบัติโดยมองที่เสื้อผ้าที่ฉันใส่"

ประเทศอินเดียมีความตื่นตัวในเรื่องการใช้ความรุนแรงต่อสตรีเกิดขึ้นมากหลังจากเหตุการณ์รุมข่มขืนบนรถประจำทางในเดือน ธ.ค. 2012 ที่ทำให้เกิดการประท้วงเรียกร้องตามมาทั้งในอินเดียและประเทศอื่นๆ

อนุชกาได้ถ่ายวีดิโอในที่พักของเธอในกรุงลอนดอน เรียกร้องให้ผู้คนสนับสนุนโครงการรณรงค์เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่หญิงสาวอายุ 23 ปี ที่ถูกรุมข่มขืน

"ฉันคิดว่ามันถึงเวลาแล้ว ฉันจะลุกขึ้นสู้" อนุชกากล่าวในวีดิโอ "ฉันจะลุกขึ้นสู้ร่วมกับผู้หญิงในประเทศของฉันเพื่อประกาศว่า 'จะไม่ทนอีกต่อไปแล้ว' ฉันจะสู้เพื่อเด็กหญิงในตัวฉัน ที่ฉันคิดว่าเธอยังไม่สามารถฟื้นฟูจิตใจตัวเองได้หลังจากเหตุการณ์นั้น"

"มาร่วมกับฉันสิ มาร่วมเปลี่ยนแปลงตัวเอง มาร่วมเปลี่ยนแปลงโลกนี้ ลุกขึ้นสู้ด้วยกัน" อนุชกากล่าว

ขบวนการ One Million Rising จัดตั้งขึ้นโดยนักเขียนบทละครสตรีนิยม อีฟ เอนสเลอร์ ในฐานะครบรอบ 15 ปี โครงการ V-day ซึ่งเป็นโครงการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อสตรี โดยจะมีการจัดกิจกรรมหลายอย่างในวันที่ 14 ก.พ. นี้ เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนนับพันล้านคนทั่วโลกลุกขึ้นมาต่อต้านการก่ออาชญากรรมทางเพศ ด้วยสโลแกนว่า "ลุกขึ้นเต้น ต่อสู้ และเรียกร้อง"

อนุชกา แชงการ์ เติบโตมาในกรุงลอนดอน เดลี และรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่ออายุได้ 9 ปี เธอเริ่มเรียนเครื่องดนตรีซีตาร์จากพ่อของเธอ รวี แชงการ์ ผู้ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือน ธ.ค. 2012 ในแคลิฟอร์เนีย

เรียบเรียงจาก

Anoushka Shankar says she was sexually abused, BBC, 13-02-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท