Skip to main content
sharethis

ติดตามข่าวสารทรัพย์สินทางปัญญารายสัปดาห์กับ ‘อธิป จิตตฤกษ์’ นำเสนอเรื่องลิขสิทธิ์การบ้านในอเมริกา, ลิขสิทธิ์ไม่นับเป็นสิทธิมนุษยชนในยุโรป, สารคดี The Pirate Bay ฯลฯ

 

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก

 

06-02-2013

โรงเรียนรัฐในอเมริกาเริ่มมีแผนให้นักเรียนเซ็นมอบลิขสิทธิ์ "การบ้าน" ของตนให้โรงเรียนแล้ว

ซึ่งทางโรงเรียนก็มีแผนจะให้ครูเซ็นมอบ "ลิขสิทธิ์" แผนการเรียนการสอนต่างๆ ของครูในทำนองเดียวกัน

ทางโรงเรียนอ้างว่านี่จะเป็นสิ่งที่คล้ายกับ "ข้อตกลงการแบ่งปันงาน" ในระบบมหาวิทยาลัยที่ทุกๆ ฝ่ายไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ นักศึกษา และมหาวิทยาลัยได้ประโยชน์ และการเอาลิขสิทธิ์งานของครูมาเป็นของโรงเรียนก็ไม่ใช่สิ่งที่ประหลาดอะไร เพราะงานที่ครูทำในเวลาทำงานก็ควรจะมีลิขสิทธิ์เป็นของโรงเรียน ไม่ได้ต่างจากที่ลิขสิทธิ์งานในเวลางานของพนักงานบริษัทที่เป็นของบริษัท

ส่วนฝั่งผู้วิจารณ์ก็กล่าวว่านี้เป็นการเอาเปรียบเด็กนักเรียน และกังขาว่าระบบทั้งหมดรับใช้เป้าประสงค์ของระบบลิขสิทธิ์ทั้งหมดซึ่งก็คือ "การเรียนรู้" แค่ไหน

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130204/02074521874/copyright-insanity-school-policy-requires-students-hand-over-copyright-all-work.shtml , http://www.washingtonpost.com/local/education/prince-georges-considers-copyright-policy-that-takes-ownership-of-students-work/2013/02/02/dc592dea-6b08-11e2-ada3-d86a4806d5ee_story.html

 

Oxford Union Society ให้ Julian Assange เอาฉากหลังการปราศรัยการวิดีโอลิงก์ที่เป็นรูปทหารอเมริกันยิงนักข่าวและพลเมืองในอิรักลง โดยอ้างว่าไม่ต้องการละเมิดลิขสิทธิ์

ทั้งนี้รูปดังกล่าวคือรูปที่ปรากฏในคลิปวีดีโอของรัฐบาลสหรัฐที่ Wikleaks ปล่อยออกมา และตามกฎหมายลิขสิทธิ์อเมริกันแล้วงานของรัฐในลักษณะดังกล่าวถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาสาธารณะ หรืองานที่ไม่มีลิขสิทธิ์ ดังนั้นการกระทำของ Oxford Union Society ในครั้งนี้จึงเป็นการอ้างกฎหมายลิขสิทธิ์อย่างผิดๆ เพื่อการเซ็นเซอร์

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130204/01405321873/collateral-censorship-oxford-union-replaces-assange-speech-backdrop-citing-copyright-concerns.shtml

 

รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มใส่ไฟล์ปลอมที่เนื้อหาเป็นคำเตือนละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ชื่อไฟล์เป็นอย่างอื่นเข้าไปในเครื่อข่ายแชร์ไฟล์แล้ว

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยและการสื่อสารเจ้าของโครงการบอกว่านี่เป็นเพียงแค่โครงการทดสอบเท่านั้น แต่ถ้ามันทำให้อัตราการแชร์ไฟล์ลดลง โครงการก็จะดำเนินต่อไป

News Source:  http://torrentfreak.com/japanese-government-plants-anti-piracy-warnings-inside-fake-downloads-130205/ , http://www.techdirt.com/articles/20130204/16045221880/japanese-government-to-start-seeding-p2p-networks-with-faux-files-containing-copyright-warnings.shtml

 

 

นักการเมืองจากรัฐอริโซน่าพยายามจะผลักกฎหมายที่จะส่งให้การสร้าง "แอคเคานท์ล้อเลียน" มีโทษจำคุก 1 ปีครึ่ง

ทั้งนี้กฎหมายที่คือกฎหมายที่จะยกระดับการปลอมเป็นคนอื่นในโลกออนไลน์เป็นคดีอุกฉกรรจ์ ว่ากันว่าแรงจูงใจในการผลักดันกฎหมายนี้ก็คือการที่นักการเมืองคนดังกล่าวโดนตั้งแอคเคานท์ล้อเลียนนั่นเอง

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130205/08220021887/arizona-politician-parodied-fake-twitter-accounts-pushes-bill-to-make-online-impersonation-felony.shtml

 

07-02-2013

ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปชี้แล้วว่าความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านการแสดงออก

อย่างไรก็ดีนี่ก็ไม่ได้หมายความว่าการละเมิดลิขสิทธิ์มันจะไม่ผิดกฎหมาย แต่ศาลต้องชี้ให้ได้ว่าการตัดสินว่าการละเมิดลิขสิทธิ์ผิดนั้นมันจำเป็นต่อสังคมประชาธิปไตยอย่างไร

กล่าวคือนี่เป็นการรับประกันในภูมิภาคยุโรปว่าเมื่อสิทธิในการแสดงออกปะทะกับลิขสิทธิ์ สิทธิในการแสดงออกถือว่าเป็นสิทธิที่เหนือกว่า

อย่างไรก็ดี ความแตกต่างของกฎหมายในหลายๆ ประเทศก็จะทำให้คดีในทำนองนี้ต่างไปในรายละเอียดเช่นกัน

News Source:  http://falkvinge.net/2013/02/07/court-of-human-rights-convictions-for-file-sharing-violates-human-rights/, http://www.techdirt.com/articles/20130201/09191921851/european-court-human-rights-no-copyright-does-not-automatically-trump-freedom-expression.shtml

 

08-02-2013

iTransmission 3 โปรแกรมบิททอร์เรนต์สำหรับ iPad และ iPhone ที่เจลเบรคแล้วออกมาแล้ว

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ Apple เคยปล่อยให้โปรแกรมบิททอร์เรนของ utorrent หลุดมาให้ดาวน์โหลดใน App store แล้วก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกันยายาน 2012 ก่อนจะเอาโปรแกรมดังกล่าวจะถูกเอาออกจากสารบบอย่างรวดเร็ว ในขณะที่โปรแกรม utorrent นั้นมีให้ใช้สอยสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการเรียบร้อยแล้วในปัจจุบัน

News Source:  http://torrentfreak.com/annoy-apple-with-a-torrent-client-for-your-jailbroken-iphone-or-ipad-130207/

 

ตัวเลขจากค่ายเพลงฝรั่งเศสชี้ว่ายอดผู้เข้าเว็บ P2P ลดลงร้อยละ 35% จากปี 2009-2012 แต่ตัวเลขก็เปิดเผยเช่นกันว่ายอดยอดงานดนตรีโดยรวมลดลง 22% จากปี 2009-2012

ทั้งนี้ก็ มีการอธิบายว่ายอดการเข้าเว็บ P2P ลดลงก็เพราะการปรากฏขึ้นของหน่วยงานปราบ P2P เถื่อนของรัฐอย่าง HATOPI นั่นเอง แต่การไม่ได้เพิ่มขึ้นของยอดขายงานดนตรี ก็ดูจะไม่ได้ช่วยสร้างความชอบธรรมให้กับงานประมาณของหน่วยงาน HATOPI ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นการใช้ภาษีที่ประชาชนจ่าย 12 ล้านยูโร (ประมาณ 48 ล้านบาท) ต่อปีมาเพื่อสอดส่องการใช้อินเทอร์เน็ตประชาชน

News Source:  http://www.digitalmusicnews.com/permalink/2013/20130206p2pfrance, http://torrentfreak.com/three-strikes-anti-piracy-budget-too-expensive-to-justify-says-minister-120603/

 

สมาคมอุตสาหกรรมดนตรีไอร์แลนด์ถูกจับได้ว่าใช้ซอฟต์แวร์เถื่อน แล้วโดนคอมเมนต์วิจารณ์มากใน Facebook เลยปิด Facebook หนี

News Source:  http://www.techdirt.com/articles/20130207/03194721907/icelands-mpaa-pirates-software-tries-to-defend-itself-facebook-runs-away.shtml

 

สารคดีเกี่ยวกับคดีเว็บทอร์เรนต์ชื่อก้องโลก The Pirate Bay พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ว

สารคดี TPB AFK หรือชื่อเต็มๆว่า The Pirate Bay Away From Keyboard พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วผ่านทางเว็บ The Pirate Bay

อนึ่ง สารคดีเรื่องนี้ตามติด 3 ผู้ก่อตั้ง The Pirate Bay ที่ผ่านการต่อสู้คดีของ The Pirate Bay มาจนจบที่ตอนศาลสวีเดนตัดสินว่าทั้ง 3 มีความผิดในปีที่แล้ว

เลือกดาวน์โหลดภาพยนต์ในรูปแบบไฟล์ต่างๆ ผ่านทอร์เรนต์ได้ที่ https://thepiratebay.se/user/SimonKlose/

News Source:  http://torrentfreak.com/tpb-afk-watch-and-download-the-pirate-bay-documentary-now-130208/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net