Skip to main content
sharethis

ไต่สวนคดี 6 ศพวัดปทุมฯ 3 ตำรวจมือถ่ายภาพ-คลิปกลุ่มคนแต่งกายคล้ายทหารบนรางรถไฟฟ้าเข้าเบิกความ ชี้กลุ่มคนดังกล่าวเล็งปืนเข้าไปในวัดและยิงปืนด้วยกระสุนจริงอย่างต่อเนื่อง ยันที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารปิดล้อมพื้นที่ไว้ทั้งหมด

ภาพที่ถูกถ่ายจากดาดฟ้า สตช.เย็นวันที่ 19 พ.ค.53(คลิกดูภาพขนาดใหญ่)

7 ก.พ.56 เวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนชันสูตรพลิกศพคดีหมายเลขดำที่ ช.5/2555 ที่พนักงานอัยการ สำนักอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิตของนายสุวัน ศรีรักษา อายุ 30 ปี อาชีพเกษตรกร ผู้เสียชีวิตที่ 1 นายอัฐชัย ชุมจันทร์ อายุ 28 ปี บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้เสียชีวิตที่ 2 นายมงคล เข็มทอง อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ผู้เสียชีวิตที่ 3 นายรพ สุขสถิต อายุ 66 ปี อาชีพพนักงานขับรถรับจ้างในสนามบิน ผู้เสียชีวิตที่ 4 น.ส.กมนเกด อัคฮาด อายุ 25 ปี อาชีพพยาบาลอาสา ผู้เสียชีวิตที่ 5 และนายอัครเดช ขันแก้ว อาชีพรับจ้าง ผู้เสียชีวิตที่ 6 ทั้งหมดถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ในเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 พนักงานอัยการนำพยานเข้าเบิกความ 3 ปาก ประกอบด้วย ส.ต.อ.อดุลย์ พรหมนอก กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2,  จ.ส.ต.สุชาติ ขอมปวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 และ ด.ต.อานนท์ ใจก้อนแก้ว กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน 31 พิษณุโลก

ส.ต.อ.อดุลย์ พรหมนอก เบิกความว่า วันเกิดเหตุ ประจำอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่เป็นหน่วยปราบจลาจล กองกำลังสนับสนุน เวลาประมาณ 17.00 น. เศษ เห็นไฟไหม้ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จึงขึ้นไปดูบนดาดฟ้า ชั้น 12 อาคาร 19 พร้อมกับ จ.ส.ต.สุชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่คนอื่นประมาณ 10 กว่าคน อยู่บนนั้นด้วย สักพักได้ยินเสียงปืนดังขึ้น พยานจึงหมอบลงและฟังว่าเสียงปืนมาจากทิศทางใด ทราบว่าดังมาจากทางวัดปทุมวนาราม จึงใช้กล้องถ่ายรูปยี่ห้อโซนี่ที่สามารถถ่ายภาพได้ในระยะ 100-200 เมตร ซึ่งพกติดตัวไป บันทึกภาพไปยังจุดที่ได้ยินเสียงปืน โดยมองผ่านจอมอนิเตอร์ของกล้อง พบคนแต่งกายคล้ายทหารใส่ชุดสีเขียวลายพรางและสวมหมวก 5-6 คน ประจำการอยู่บนรางรถไฟฟ้าชั้นล่าง บริเวณป้ายวัดปทุมวนารามด้านหน้า ห่างจากจุดที่พยานอยู่ประมาณ 100 เมตรกว่า และเห็นอีก 2 คน อยู่บนรางรถไฟฟ้าชั้นบน โดยทั้งหมดถือวัตถุคล้ายอาวุธปืน

ส.ต.อ.อดุลย์ เบิกความต่อว่า บุคคลที่แต่งกายคล้ายทหารที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าชั้นล่าง อยู่ในลักษณะย่อตัวลงและยกปืนประทับบ่า โดยชี้ปลายกระบอกปืนไปทางวัดปทุมวนาราม แต่ไม่ทราบว่ามีการยิงหรือไม่ เพราะไม่เห็นควันและประกายไฟออกจากปากกระบอกปืน เนื่องจากขณะนั้นยังมีแสงสว่างอยู่ และหากจะเห็นได้ชัด ต้องอยู่ในระยะน้อยกว่า 50 เมตร แต่ถ้าเป็นเวลากลางคืนจะมองเห็นได้ ขณะที่พยานถ่ายภาพอยู่นั้น กลุ่มคนดังกล่าวมีการเคลื่อนตัวไปมาระหว่างหน้าวัด แต่ไม่เห็นว่ามีการหลบการตอบโต้จากฝั่งตรงข้ามแต่อย่างใด ขณะนั้นมีเสียงปืนดังอย่างต่อเนื่อง จากประสบการณ์มั่นใจว่าเป็นเสียงปืนที่ยิงโดยใช้กระสุนจริง ในบริเวณดังกล่าวนอกจากเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมแล้ว บุคคลอื่นไม่สามารถเข้าออกได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารปิดล้อมพื้นที่ไว้ทั้งหมด พยานอยู่บนชั้นดาดฟ้าจนกระทั่งเวลาประมาณ 18.00 น. เศษ จึงลงมาด้านล่าง

จ.ส.ต.สุชาติ  ขอมปวน เบิกความว่า เป็นผู้ถ่ายคลิปวิดีโอวันที่ 19 พ.ค. 2553 ปกติจะออกเวรแล้ว แต่ไม่สามารถออกไปได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารปิดล้อมด้านนอกไม่ให้เข้าออก ส่วนภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ปิดไม่ให้เข้าออกจากสำนักงานฯ เวลาประมาณ 17.00 น. เห็นไฟไหม้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จึงขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้า อาคาร 19 พร้อมกับ ส.ต.อ.อดุลย์ สักพักได้ยินเสียงปืนดังมาจากรางรถไฟฟ้า ระหว่างประตูหน้าวัดปทุมวนาราม พยานจึงนำกล้องถ่ายภาพยี่ห้อฟูจิ เลนส์ 300 มม. ซึ่งถ่ายได้ชัดในระยะ 300 เมตร ขึ้นมาถ่ายคลิปวิดีโอ  ขณะนั้นเห็นชายแต่งกายคล้ายทหารอยู่บนรางรถไฟฟ้าชั้นล่าง ระหว่างประตูเข้าหน้าวัดปทุมวนาราม ประมาณ 5-6 คน และเห็นอีก 2 คน อยู่ที่รางรถไฟฟ้าชั้นบน กลุ่มคนดังกล่าวมีการเดินไปมาช่วงหน้าวัด ทั้งหมดถือปืนยาวไม่ทราบชนิด โดยเล็งปากกระบอกปืนชี้ต่ำลงไปทางวัดปทุมวนาราม และยืนอยู่ในลักษณะเตรียมยิง แต่ไม่เห็นว่ามีลักษณะของการยิงต่อสู้ เหตุที่พยานมองเห็นได้ชัด เพราะยังมีแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ ส่วนเสียงปืนที่ได้ยินนั้น เป็นเสียงกระสุนจริง คาดว่าเกิดจากกลุ่มคนที่แต่งกายคล้ายทหาร เพราะพยานเห็นคนในวัดประมาณ 2 คน มีลักษณะเคลื่อนไหวคล้ายหลบเสียงปืนที่ดังมาจากด้านหน้าวัด และหันหน้าขึ้นมามองทางรางรถไฟฟ้า ในขณะที่มีเสียงปืนนั้น  กลุ่มชายที่แต่งกายคล้ายทหารไม่มีท่าทีหลบกระสุนจากฝ่ายตรงข้ามแต่อย่างใด พยานอยู่บนดาดฟ้ากระทั่งดวงอาทิตย์ตกดิน จึงลงมาด้านล่าง

ขณะที่ ด.ต.อานนท์ ใจก้อนแก้ว เบิกความว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2553 ได้รับคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่อยู่ในชุดควบคุมฝูงชน โดยเป็นผู้บันทึกภาพ ในวันเกิดเหตุ เวลาประมาณ 16.00 น. เศษ มีการจุดไฟเผาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จึงขึ้นไปดูที่ตึกชั้นดาดฟ้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกับเจ้าหน้าที่หลายคน เมื่อมองไปตรงตึกที่เกิดไฟไหม้ จึงเห็นคนวิ่งไปมาบริเวณถนนหน้าวัด และได้ยินเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะจากทางหน้าวัด ขณะนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. เศษ พยานจึงใช้กล้องยี่ห้อโซนี่ที่สามารถซูมภาพได้ประมาณ 100 เมตร บันทึกภาพตั้งแต่ไฟไหม้และคนวิ่งไปมา ซึ่งจุดที่พยานอยู่ ห่างจากหน้าวัดประมาณ 100 เมตร จากนั้นเห็นคนแต่งกายชุดลายพรางคล้ายทหาร และสวมหมวก เดินไปมาอยู่บนรางรถไฟฟ้าชั้นล่าง บริเวณหน้าประตูวัดปทุมวนารามประมาณ 3-4 คน และเห็นอีก 2 คน นั่งซุ่มอยู่บนรางรถไฟฟ้าชั้นบน แต่ไม่ได้เคลื่อนไหว ทั้งหมดถืออาวุธปืนยาว

ด.ต.อานนท์ เบิกความต่อว่า กลุ่มชายที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าชั้นล่างมีการยกปืนประทับไหล่ โดยเล็งปลายกระบอกปืนชี้ต่ำลงไปยังวัดปทุมวนาราม ขณะนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. เศษ พยานได้ยินเสียงปืนเป็นระยะ ซึ่งเป็นเสียงของกระสุนจริง ดังมาจากบุคคลที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าชั้นล่าง และเห็นกลุ่มคนในวัดจำนวนมากพยายามวิ่งหลบกระสุนปืนมีลักษณะหันหน้ามองขึ้นมาบนรางรถไฟฟ้า ขณะที่มีเสียงปืนดังขึ้นนั้น กลุ่มชายดังกล่าวที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าไม่มีท่าทางหลบกระสุนปืนจากฝ่ายตรงข้ามแต่อย่างใด พยานอยู่บนชั้นดาดฟ้าประมาณ 18.00 น. เศษ จึงลงมาด้านล่าง ต่อมาวันที่ 20 พ.ค. เวลาประมาณ 09.00 น. เศษ พยานได้รับคำสั่งให้เข้าไปในวัดปทุมวนาราม เพื่อนำผู้ชุมนุมที่หลบอยู่ไปไว้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็พบผู้ชุมนุมหลบอยู่ตามตึกภายในวัด ในเหตุการณ์การชุมนุม พยานเป็นผู้บันทึกภาพการควบคุมตัวแกนนำหลังการสลายการชุมนุม บันทึกภาพบุคคลที่อยู่บนรางรถไฟฟ้า และบันทึกภาพขณะที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เข้าไปชันสูตรพลิกศพ  ภายในวัดปทุมวนาราม ซึ่งพบผู้เสียชีวิต 6 ศพ โดยทราบจากคนที่อยู่ในวัดว่า ผู้เสียชีวิตถูกทหารยิงเมื่อเย็นวันที่ 19 พ.ค. 2553

ภายหลังการไต่สวนเสร็จสิ้น ศาลนัดไต่สวนครั้งต่อไป วันที่  14 ก.พ. เวลา 09.00 น.

 

วิดีโอคลิปจากชั้นดาดฟ้า สตช. :

ภาพนิ่งบางส่วนที่ถูกถ่ายจากดาดฟ้า สตช. :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net