Skip to main content
sharethis

 สหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ - มอลลิเก้ 50 คน ร้องทูตสวีเดนสร้างมาตรการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานประกอบการและเคารพสิทธิสหภาพแรงงานในบริษัทสวีเดนที่ดำเนินธุรกิจไทย หลังคนงานอีเลคโทรลักซ์ถูกเลิกจ้าง 129 คน พร้อมวอนเพื่อไทยเข้าช่วย

การชุมนุมของสหภาพอีเลคโทรลักซ์และมอลลิเก้หน้าสถานทูตสวีเดน

1 ก.พ.56 เวลา 10.00 น. ที่สถานทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย อาคารแปซิฟิก เพลส 1 ใกล้สถานีรถไฟฟ้านานา  สหภาพแรงงาน อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย และสหภาพแรงงานมอลลิเก้เฮลท์แคร์ ประมาณ 50 คน ชุมชุมเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องต่อถึงรัฐบาลสวีเดนผ่านเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ให้เข้ามาตรวจสอบการเลิกจ้างและการละเมิดสิทธิแรงงานของ 2 บริษัทนี้ซึ่งเป็นบริษัทของนายทุนชาวสวีเดน โดยมีนายแอนเดรียส แมกนุสสัน เลขานุการโทฝ่ายการเมืองมารับหนังสือ พร้อมรับปากจะส่งหนังสือนี้ถึงรัฐบาลสวีเดน

หนังสือดังกล่าวระบุว่า พวกเราขอร้องเรียนปัญหาพฤติกรรมการละเมิดทางด้านแรงงานที่ไม่อาจยอมรับได้ของบริษัทสวีเดนที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยทั้งบริษัทอีเลคโทรลักซ์และบริษัทมอลลิเก้เฮลท์แคร์ บริษัทสวีเดนทั้ง 2 ได้พยายามที่จะล้มล้างสหภาพแรงงานโดยการเลิกจ้างสมาชิกและคณะกรรมการสหภาพแรงงาน รวมถึงผู้แทนการเจรจา และบริษัทปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเจรจากับสหภาพแรงงานเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง

ในหนังสือได้กล่าวถึงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า บริษัทอีเลคโทรลักซ์เป็นบริษัทขนาดใหญ่ในโลกอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อเดือน ม.ค.56 เลิกจ้างสมาชิกและคณะกรรมการสหภาพแรงงาน รวมถึงผู้แทนเจรจาจำนวนทั้งหมด 129 คน ส่วนบริษัทมอลลิเก้เฮลท์แคร์ เมื่อเดือน ก.ย.54 เลิกจ้างสมาชิกและกรรมการสหภาพแรงงาน รวมถึงผู้แทนเจรจาทั้งหมด 22 คน บริษัทปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ที่ให้บริษัทรับนักสหภาพแรงงานกลับเข้าทำงาน โดยนำเรื่องเข้าสู่ศาลเพื่อฟ้องล้มคำสั่งคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ โดยที่บริษัทรู้ดีว่าคนงานไม่มีความสามารถทางการเงินในระหว่างสู้คดีอยู่ในศาล

“สวีเดนเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านสังคมประชาธิปไตยและการเคารพสิทธิสหภาพแรงงาน ปัญหาการละเมิดโดยบริษัทสวีเดนในประเทศไทย ทำให้ประเทศสวีเดนเสื่อมเสียชื่อเสียงในฐานะแม่แบบประชาธิปไตยและสมาชิกขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา(OECD)” หนังสือเรียกร้องของทั้ง 2 สหภาพฯ ระบุ พร้อมทั้งร้องขอให้สถานทูตสวีเดนแจ้งข่าวดังกล่าวนี้ไปถึงรัฐบาลสวีเดนเพื่อเข้ามาตรวจสอบ และสร้างมาตรการส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานประกอบการและเคารพสิทธิสหภาพแรงงานในบริษัทสวีเดนที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย รวมถึงร้องขอให้สถานทูตเข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหาโดยเร็วอีกด้วย

นายพินิจ ทวีสุข ตัวแทนพรรคเพื่อไทยรับหนังสือร้องเรียน

หลังจากนั้น เวลาประมาณ 12.00 น. กลุ่มคนงานทั้ง 2 สหภาพฯ ได้เดินทางไปชุมนุมที่หน้าสำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เพื่อยื่นหนังสือขอให้ทางพรรคเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการถูกเลิกจ้างและละเมิดสิทธิแรงงาน ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยได้ส่งตัวแทนคือนายพินิจ ทวีสุข ที่ปรึกษากฎหมายของพรรคออกมารับหนังสือ พร้อมรับปากจะช่วยทำเรื่องร้องเรียนส่งถึงกระทรวงแรงงานอีกทาง

ทั้งนี้สหภาพแรงงานอีเลคโทรลักซ์ ได้ชุมนุมที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ริมคลองเปรมประชากรหน้าทำเนียบรัฐบาลต่อเนื่องเป็นเวลา 9 วัน นับตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.เป็นต้นมา

ภาพบรรยากาศ :

บริเวณหน้าสถานทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย

บริเวณหน้าสำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net