Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2556 ศาลอาญามีคำตัดสินให้จำคุกนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการหนังสือพิมพ์วอยซ์ออฟทักษิณ เป็นระยะเวลา 10 ปี ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อันเป็นความผิดในฐานะบรรณาธิการซึ่งต้องรับผิดชอบการเผยแพร่บทความ 2 ชิ้น แม้ว่าตนจะไม่ได้เป็นผู้เขียนเอง 

และนี่ไม่ได้เป็นความอัปยศอดสูครั้งแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทยซึ่งได้ประกาศกับนานาอารยประเทศ ว่ามีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่น่าเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยได้ละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของประชาชน โดยการจับกุมคุมขังผู้ที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมือง และการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อเป็นเครื่องมือในการเอาผิดตัดสินลงโทษนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและผู้บริสุทธิ์อย่างไม่เป็นธรรมหลายครั้ง
 
หน้าประวัติศาสตร์ของรัฐจารีตอาจไม่ได้กล่าวถึงผู้หญิงคนหนึ่งถูกตัดสินในความผิดอาญามาตรา 112 เป็นระยะเวลา 15 ปีจนกระทั่งบัดนี้ยังไม่เคยมีการอนุญาตให้ได้รับการประกันตัว หรือบทลงโทษชายชราเป็นระยะเวลา 20 ปี จนเขาต้องตายในคุก มากไปกว่านั้นกฎหมายดังกล่าวยังส่งผลให้มีประชาชนจำนวนมากต้องหลบหนีออกจากประเทศของตน เนื่องจากถูกฟ้องร้องในกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งบุคคลใดก็อาจเป็นผู้ฟ้องร้องได้
 
ในฐานะที่กลุ่มกวีราษฎร์เป็นผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนผ่านงานศิลปะ เราจึงตระหนักดีว่างานศิลปะไม่อาจะสะท้อนภาพของสังคมได้ หากปราศจากอิสระในการคิด พูด เขียน และแสดงออก อีกทั้งเราจะไม่อาจยอมให้ความอยุติธรรมกักขังอิสรภาพของพวกเราให้อยู่ในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัวจากการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมมาเป็นเครื่องมือทำลายล้างกันของมนุษย์ด้วยกันเอง
เราจึงขอเรียกร้องให้
 
1. ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง รวมถึงนักโทษและผู้ต้องหาในคดี 112 ทุกคนโดยทันที เพราะพวกเขาคือผู้บริสุทธิ์ทางการเมือง และรัฐบาลต้องเยียวยาความสาหัสจากกระบวนการตีตรวน ล่ามโซ่ คุมขัง
โดยยึดหลักของกระบวนการยุติธรรมสากลอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกันทุกคน
 
2. รัฐบาลซึ่งได้รับชัยชนะมาจากเสียงการสนับสนุนของประชาชน จะต้องเข้ามาดำเนินการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับนักโทษทางการเมืองและนักโทษในคดี 112 ทุกคน
 
3. ทางกลุ่มกวีราษฎร์ขอสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของคณะนิติราษฎร์ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเสนอตามหลักกระบวนวิชาที่เป็นธรรม
 
4. ในระยะยาว ขอเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเสรีภาพและการแสดงความคิดเห็นของประชาชนทุกฉบับ เช่น กฎหมายอาญามาตรา 112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 เป็นต้น
 
กลุ่มกวีราษฎร์ขอยืนหยัดในการร่วมเรียกร้องต่อสู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตยของราษฎร
 
 
29 มกราคม 2556
ย่างเข้าสู่ปีที่ 81 ของการเปลี่ยนแปลงการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net