จาตุรนต์เสนอ ใช้ 'พรก.' นิรโทษฯ ไม่สำเร็จดัน 'พรบ.' ไม่ได้อีก 'แก้ รธน.'

29 มกราคม 2556 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นกรณีนิรโทษกรรมในเฟสบุ๊คของตนเอง http://www.facebook.com/chaturon.chaisang/posts/3647200438779 โดยระบุว่า ขณะนี้หากไม่รวมร่าง พ.ร.บ.ปรองดองที่ค้างอยู่ในสภา การเสนอให้นิรโทษกรรมประชาชนมีถึง 3 ทางแล้ว คือ ร่าง พ.ร.ก.ของ นปช. ร่าง พ.ร.บ.ของคอ.นท.และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของนิติราษฎร์ ถึงแม้ว่าทั้ง 3 แบบนี้จะเสนอให้ใช้วิธีการต่างกันและมีเนื้อหาต่างกันอยู่บ้างแต่จุดร่วมที่สำคัญคือการเสนอให้นิรโทษประชาชนผู้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมหรือเหตุการณ์ทางการเมืองในช่วงเวลานับแต่หลังการรัฐประหารเมื่อปี 2549 เป็นต้นมา โดยนายจาตุรนต์ ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อเสนอให้นิรโทษกรรมประชาชนดังกล่าวนี้มีเสียงคัดค้านน้อยและจะเป็นที่ยอมรับกว้างขวางพอสมควร ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่จะให้มีการออกกฎหมายเพื่อนิรโทษประชาชนเสียโดยเร็ว ส่วนจะเป็นวิธีใดย่อมเป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถหารือกันเพื่อหาข้อสรุปต่อไปได้

"เหตุผลที่น่าจะเป็นที่ยอมรับในการที่จะนิรโทษฯประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมโดยไม่รวมแกนนำหรือผู้สั่งการก็คือ ประชาชนเข้าร่วมชุมนุุมทางการเมือง เนื่องจากมีความเห็นแตกต่างจากรัฐ ส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการกระทำผิดกฎหมายแต่อยู่ในฐานะผู้ถูกกระทำ ถูกบีบคั้นหรือกระทั่งถูกทำร้ายปราบปราม นอกจากนี้ในหลายปีที่ผ่านมา สังคมไทยยังอยู่ในสภาพที่การรักษาหรือบังคับใช้กฎหมายลักลั่น ไม่เป็นธรรมอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน ประชาชนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองจึงอยู่ในสภาพที่เป็นเหยื่อของความขัดแย้งทางการเมืองและสังคมที่อ่อนแอ

"การนิรโทษประชาชนที่ต้องตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งทางการเมืองนี้ จึงเท่ากับเป็นการเยียวยาบาดแผลของสังคมไม่ให้ต้องเลวร้ายหนักหนายิ่งขึ้นหรือเรื้อรังต่อไป ประชาชนจำนวนมากก็จะสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปรกติและยังเป็นจุดเริ่มต้นของการสมานฉันท์ สามัคคีกันของคนในสังคมได้อีกด้วย

ทั้งนี้นายจาตุรนต์ได้แสดงความเห็นถึงข้อหว่งใยเรื่องที่ว่า การนิรโทษกรรมจะไม่มีหลักประกันว่า ผู้ที่ได้รับการนิรโทษจะไม่กระทำความผิดซ้ำอีกในเร็วๆ นี้นั้น ถือว่าเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันคิดว่า จากนี้ไปจะทำอย่างไรให้สังคมอยู่ในสภาพที่คนส่วนใหญ่ยึดถือกฎ กติกาที่เป็นธรรมเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาความแตกต่างทางความคิดและทำอย่างไรจะทำให้สังคมมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างยุติธรรมทั่วถึงและเท่าเทียมกันทุกฝ่าย

โดยวิธีการนิรโทษกรรมที่มีข้อเสนอแตกต่างกันนั้น อดีตรองนายกฯ เสนอให้ใช้ทั้ง 3 วิธีที่มีอยู่ ที่ต่างกันทั้ง 3 แบบนั้น

"ผมเสนอว่าให้เริ่มจากการออก พ.ร.ก.ก่อนตามที่ นปช.เสนอ หากติดขัดก็ให้ออกเป็น พ.ร.บ.ตามที่ คอ.นท. เสนอ และถ้ายังติดขัดอีก จึงให้วิธีการเสนอเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่นิติราษฎร์เสนอเป็นลำดับไป"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท