Skip to main content
sharethis

รับสารภาพเกี่ยวข้องจริง เผยเป็นลูกน้องมะรอโซ ไม่เชื่อว่าคนร้ายเข้าใจผิด เนื่องจากวางแผนมาอย่างดี อีกทั้งครูชลธีเป็นที่รู้จักของชาวบ้านและไม่มีคนพุทธเป็นครูในโรงเรียนผู้ตาย ตำรวจรอหลักฐานเตรียมออกหมายจับจาก DNA 

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2556 น.ท.ธรรมนูญ วรรณณา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ที่ 32 (ผบ.ฉก.นราธิวาส 32) เปิดเผยกับ DSJ ถึงความคืบหน้าในการติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะจ.นราธิวาส เสียชีวิตภายในโรงอาหารของโรงเรียน เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2556 ว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 2 คน ชื่อนายอารอพะ อาบูหลง และนายอับดุลบาซิต ปิดอเลาะทั้งสองเป็นคนในพื้นที่ ต.บาเระใต้

น.ท.ธรรมนูญ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน ถูกควบคุมที่ค่ายจุฬาภรณ์ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ตามพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ.2457

“จากการซักถามพบว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน รับสารภาพว่ามีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวจริง โดยนายอารอพะมีหน้าที่ประสานงานกับทีมก่อเหตุ ส่วนนายอับุดลบาซิตทำหน้าที่ดูต้นทาง ซึ่งทั้ง 2 เป็นลูกน้องของนายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำผู้ก่อเหตุคนสำคัญในพื้นที่ อ.บาเจาะ” น.ท. ธรรมนูญ กล่าว

น.ท.ธรรมนูญ เปิดเผยอีกว่า ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยครูนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามปกติทั้งระหว่างเดินทางไปและกลับจากโรงเรียน ส่วนโรงเรียนที่มีครูไทยพุทธซึ่งมักจะตกเป็นเป้าหมายนั้น จะมีทหารเฝ้าดูแลโรงเรียนตลอดทั้งวัน ส่วนโรงเรียนที่ไม่มีครูไทยพุทธ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจเยี่ยมครูเป็นระยะๆ

“จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีข่าวออกมาว่าคนร้ายเข้าใจผิด คิดว่าครูชลธีฯเป็นครูไทยพุทธนั้น เป็นไปไม่ได้ที่คนร้ายจะเข้าใจผิด เนื่องจากคนร้ายมีการวางวางแผนมาเป็นอย่างดี ซึ่งจากสอบถามผู้ต้องสงสัยให้การว่ามีการวางแผนในการก่อเหตุครั้งนี้ประมาณ 4 วัน และที่สำคัญโรงเรียนแห่งนี้ก็ไม่มีครูที่นับถือศาสนาพุทธแม้แต่คนเดียว อีกทั้งเป็นครูชลธีฯเป็นคนในพื้นที่ และเป็นที่รู้จักของชาวบ้านเป็นอย่างดี”

พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน ผู้บังคับการสถานีตำรวจภูธรบาเจาะ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า สำหรับคืบหน้าทางคดี ขณะนี้ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อจะออกหมายจับและรอพยานหลักฐานที่เป็นลายนิ้วมือแฝงหรือ DNA (สารพันธุกรรม) ที่เก็บได้จากรถเก๋งยี่ห้อนิสสัน รุ่นซันนี่ สีบรอนซ์-เทาหมายเลขทะเบียน กข1109 ยะลา ของครูชลธีซึ่งคนร้ายขโมยไปหลังก่อเหตุ ก่อนจะนำไปจอดทิ้งไว้ในทุ่งนาโล่ง บ้านกูบู หมู่ที่ 6 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2556

ส่วนที่สโมสรร่มเกล้า ค่ายจุฬาภรณ์ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวระหว่างเดินทางมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยครูและนักเรียนในพื้นระยะนี้ถือเป็นระยะที่ 2 ของการสร้างความเข้มแข็งของกองกำลังในพื้นที่ และต้องมีการบูรณาการกับกองกำลังทั้ง 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายพลเรือน กองกำลังทหาร และกองกำลังตำรวจในพื้นที่ ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อแก้ข้อบกพร่องของการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งกำชับให้ทุกฝ่ายได้เข้ามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาไม่ว่าปัญหาความยากจน การศึกษาและยาเสพติดที่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net