Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

แฟนเพจ"ประเทศไทยอยู่ตรงไหน"นำเสนอข้อมูลสถิติเปรียบเทียบบางประการของ4สายการบินใหญ่ในเอเซีย ซึ่งนำมายังข้อสงสัยถึงเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดการการขาดทุนและการประท้วงของพนักงานการบินไทยในช่วงที่ผ่านมา

ใครที่เดินทางต่างประเทศบ่อยๆ มักจะรู้สึกคล้ายกันอยู่อย่างหนึ่งว่าสายการบินไทย (TG) นั้น ดูจะเป็นสิ่งที่สะท้อน “ความเป็นไทย” ออกมาได้ดีทั้งในแง่บวกและในแง่ลบ แล้วในเชิงธุรกิจ สายการบินแห่งชาติของเราอยู่่ตรงไหน?

จากข้อมูลของการสายบินกลุ่ม Star Alliance [1] จะเห็นว่า หากเทียบประสิทธิภาพในการทำรายได้ พนักงาน Turkish Airlines หนึ่งคน สามารถทำเงินให้บริษัทได้มากกว่าพนักงานการบินไทยประมาณ 204% ขณะที่พนักงาน Air China ทำได้มากกว่า 215%

หรือหากเทียบประสิทธิภาพการรับส่งผู้โดยสารต่อปีจะพบว่า Turkish Airline รับส่งผู้โดยสารได้มากกว่าการบินไทย 177% ขณะที่ Air China ทำได้มากกว่า 251%

หลายคนอาจมองว่าการหยิบการบินไทยมาเทียบกับ Air China อาจไม่เหมาะสมนัก เนื่องจากจีนเป็นประเทศขนาดใหญ่ยักษ์ ในขณะที่ตลาดเมืองไทยนั้นมีจำนวนจำกัด ซึ่งหากจะมองในแง่ “ตลาดขนาดเล็ก” แล้วย่อมนึกถึงใครไปไม่ได้นอกจากสิงคโปร์

ตัวเลขที่ออกมาคือ พนักงาน Singapore Airline หนึ่งคน สามารถทำเงินให้บริษัทได้มากกว่าพนักงานการบินไทย 270% ทั้งที่สามารถรับส่งผู้โดยสารในปริมาณเท่าๆ กับการบินไทย

เป็นความจริงว่าแต่ละสายการบินมีความแตกต่างในเรื่องโมเดลธุรกิจ สภาพตลาด กลุ่มลูกค้า วัฒนธรรมองค์กร ระดับความโปร่งใส คุณภาพพนักงาน ฯลฯ แต่ผลลัพธ์ของความแตกต่างเหล่านี้ล้วนปรากฏออกมาเป็นส่วนหนึ่งของตัวเลขทางธุรกิจ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วในฐานะ “องค์กรธุรกิจ” ย่อมไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบไปได้

หากเราเชื่อว่าการบินไทยคือสิ่งที่สะท้อน “ความเป็นไทย” จริงอย่างที่หลายคนพูด ข้อมูลนี้สามารถบอกอะไรเราได้บ้างเกี่ยวกับ “ประสิทธิภาพ” และความเป็นไทย?


หมายเหตุ: โพสนี้เป็นข้อมูลอัพเดทจากโพสเติมเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2554[2]


ที่มา: ประเทศไทยอยู่ตรงไหน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net