สหภาพแรงงาน 'การบินไทย' ปักหลักชุมนุม ร้องขึ้นเงินเดือน-โบนัส

กลุ่มพนักงานการบินไทยชุมนุมเรียกร้องผู้บริหาร ขอให้ปรับขึ้นเงินเดือนร้อยละ 7.5 และโบนัส 2 เดือน ขณะที่ รมว.คมนาคม คาดโทษกลุ่มพนักงานที่เข้าร่วมชุมนุมอย่างเด็ดขาด

(19 ม.ค.56) กลุ่มพนักงานการบินไทยปักหลักชุมนุมที่บริเวณอาคารปฏิบัติการภาคพื้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังคงเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารปรับขึ้นเงินเดือนร้อยละ 7.5 และโบนัส 2 เดือน นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ลาออกจากตำแหน่ง ผลกระทบจากการชุมนุมยังทำให้กระเป๋าของผู้โดยสารล่าช้า และตกค้างเกือบ 1 ชั่วโมง

บรรยากาศตลอดทั้งวัน พบมีกลุ่มพนักงานบริษัทการบินไทยในแต่ละแผนกต่างเดินทางมาสลับสับเปลี่ยนหมุนเข้าร่วมชุมชนกันอย่างคึกคัก โดยที่ชุมนุมร้องรำทำเพลงกันอย่างคึกคัก สลับกับการกล่าวโจมตีผ่านเครื่องขยายเสียงของกลุ่มแกนนำสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย ถึงการบริหารงานผิดพลาดของนายอำพน พร้อมโห่ร้องให้นายอำพน ลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นระยะๆ

นางแจ่มศรี สุขโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า พนักงานการบินไทยเข้าเป็นสมาชิกสหภาพประมาณ 15,000 คน และการชุมนุมครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการประท้วงหยุดงานนายจ้างให้เกิดการเสียหายต่อบริษัท แต่เป็นการชุมนุมเรียกร้องผลประโยชน์ที่พนักงานควรได้รับเงินปันผลตอนแทนประจำปี ขณะเดียวกันบางแผนกยังคงมีทำงานตามปกติ โดยยังคงทำงานให้กับบริษัทสายการบินต่างประเทศซึ่งเป็นลูกค้าบริษัทการบินไทย เว้นแต่เครื่องของการบินไทยที่พนักงานแผนกลากเครื่องบินไปยังจุดรันเวย์จะหยุดหมด

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เร่งเจรจากับพนักงานที่ร่วมชุมนุม พร้อมคาดโทษหากพนักงานละทิ้งหน้าที่เข้าร่วมชุมนุม ทำให้กระทบต่อผู้โดยสารและเที่ยวบิน จะลงโทษอย่างเฉียบขาด ซึ่งจากรายงานทราบว่า มีเที่ยวบินล่าช้าจากปกติประมาณ 10-15 นาที

ด้านนายอำพน ชี้แจงว่า ผลประกอบการของการบินไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยกำไรสุทธิจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนหนึ่งนำมาจ่ายเป็นโบนัสให้กับพนักงาน ส่วนที่ 2 จ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น และส่วนที่ 3 นำกำไรที่ได้ไปขยายการลงทุน ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้บริหารเร่งชี้แจงให้พนักงานทราบ

สำหรับการชุมนุมดังกล่าว เริ่มเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 มกราคม โดยมีกลุ่มพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประมาณ 500 คน รวมตัวกันชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าตึกปฏิบัติการภาคพื้นดิน การบินไทย ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากไม่พอใจมติคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) การบินไทย ประกาศให้โบนัสพนักงาน ปี 2555 แค่ 1 เดือน พร้อมกับปรับขึ้นเงินเดือนให้พนักงานไม่เกิน 4% ขณะที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ขึ้นเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 7.5% สำหรับรัฐวิสาหกิจที่มีกำไร ขณะที่รัฐวิสาหกิจที่ประกอบการขาดทุนนั้น ปรับขึ้นเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 6.5% โดยในส่วนของโบนัสนั้น ทางกลุ่มผู้ชุมนุมมองว่าไม่เป็นไปในทางเดียวกับผลประกอบการของปี 2555 ที่มีการประกาศออกมาก่อนหน้านี้ว่า มีผลกำไรสุทธิกว่า 7,000 ล้านบาท โดยพนักงานการบินไทยที่เข้าร่วมประท้วงรายหนึ่งแจ้งว่า มติบอร์ดที่ออกมาไม่สอดคล้องกับผลประกอบการอย่างชัดเจน เพราะในปีที่บริษัททำกำไรถึง 10,000 ล้านบาท มีการประกาศโบนัสให้พนักงานถึง 3 เดือน ดังนั้น การที่ผลกำไรล่าสุดกว่า 7,000 ล้านบาท พนักงานควรได้รับผลตอบแทนโบนัส 2 เดือน

ขณะที่นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาบอร์ดการบินไทยได้แจ้งผลรายรับให้กับพนักงาน โดยเมื่อปี 2552 บริษัทมีผลกำไรประมาณ 7,000 ล้านบาท ส่วนสถานการณ์ในปี 2555 บริษัทมีผลกำไรคล้ายกับปี 2552 แต่ผลตอบรับที่ทางบริษัทให้กับพนักงานกลับไม่สอดคล้องกัน พนักงานจึงรวมตัวประท้วง ที่ผ่านมายื่นเรื่องกับผู้บริหารแล้วไม่มีการตอบรับ

 

ที่มา: สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์ 1, 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท