Skip to main content
sharethis

ผู้ลี้ภัยสงครามกลางเมืองจากซีเรียในค่ายคิรีส ประเทศตุรกี จัดการเลือกตั้งให้หมู่คนอพยพเพื่อหาผู้ช่วยดูแลค่ายร่วมกับจนท.ตุรกี แม้ส่วนใหญ่ดูเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ก็มีการหาเสียง ติดโปสเตอร์ แบบการเลือกตั้งจริง และเป็นการเรียนรู้ประชาธิปไตยล่วงหน้าหากได้กลับไปในประเทศอีกครั้งหลังปลอดสงคราม

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2013 สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานเรื่องผู้อพยพชาวซีเรียในประเทศตุรกีจัดการเลือกตั้งสภาผู้อพยพของตนเองขึ้นมาเพื่อช่วยดูแลจัดการค่ายผู้อพยพร่วมกับเจ้าหน้าที่ของตุรกี และเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงซีเรียได้เข้ามามีบทบาททางการเมือง

ผู้สื่อข่าว ฮะเชม อะเฮลบาร์รา รายงานจากค่ายผู้ลี้ภัยคิรีสในตุรกีว่า ผู้ลงสมัครเลือกตั้งซึ่งเป็นชาวซีเรียในค่ายต่างก็มีโครงการหาเสียงในแบบของตน

ผู้ลงสมัครคนแรกคือ มาลิกา มูซา พยายามอยากมากในการชนะใจผู้ลงคะแนนในค่าย เธอบอกว่าเธอไม่อยากให้คำมั่นสัญญาอะไรเพราะคิดว่าอย่างไรก็ทำให้เป็นจริงไม่ได้ แต่ถ้าหากเธอได้รับเลือก เธอจะพยายามทำให้ประชาชนที่ลี้ภัยมาจากซีเรียจะสามารถเข้ามาถึงค่ายผู้ลี้ภัยและให้การช่วยเหลือทางการแพทย์เข้าถึงผู้ลี้ภัยทั้งหมดได้

ครอบครัวของ มาลิกา อพยพมาจากเมืองทางตอนเหนือของอิดลิบ ซึ่งครอบครัวของมาลิกาก็ให้การสนับสนุนเมื่อมาลิกาต้องการลงสมัครเลือกตั้งสภาผู้อพยพ เพราะคิดว่าเธอต้องการช่วยเหลือผู้คน และดูจากสภาพความยากลำบากที่พวกเขาได้พบเจอแล้ว พวกเขาคิดว่าเธอทำในสิ่งที่ถูก

ฟาติมา ทิมานินี เป็นผู้ลงสมัครอีกราย เธอมาจากเมืองอเล็ปโป การหาเสียงเลือกตั้งของเธอเน้นที่การต่อสู้กับการแบ่งแยกและเหยียดเพศ เธอบอกว่าเธอมาจากพื้นเพอนุรักษ์นิยม ในตอนนี้เธอหวังว่าจะช่วยให้ซีเรียเดินไปข้างหน้าและให้ผู้หญิงได้มีสิทธิขั้นพื้นฐาน

ในค่ายผู้อพยพมีการหาเสียงด้วยป้าย โปสเตอร์ และธง ผู้ลงสมัครส่วนใหญ่มาจาก อเล็ปโป, อิดลิบ และลาทาเคีย ผู้ที่ได้รับเลือกจะเป็นผู้ดูแลจัดการค่ายผู้อพยพร่วมกับเจ้าหน้าที่ตุรกี

แม้ว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่พวกเขาก็หวังว่ามันจะเป็นตัวอย่างบทเรียนของปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาได้กลับไปยังประเทศของตนและได้สร้างซีเรียใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย


เรียบเรียงจาก

Syria refugees hold elections in Turkish camp, Aljazeera, 17-01-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net