Skip to main content
sharethis

ปัญหาการจ้างเหมาแรงงานเป็นปัญหาระดับชาติในประเทศอินโดนีเซีย  ทั้งนี้ขบวนการแรงงานอินโดนีเซียได้ทำงานอย่างแข็งขันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และศาลรัฐธรรมนูญอินโดนีเซียได้มีคำพิพากษาออกมาเมื่อเดือนมกราคม 2012 ซึ่งชี้ว่าการจ้างงานแบบเอาท์ซอร์ส เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญและเป็นการละเมิดสิทธิคนงาน

 
 
เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (2012) คนงานเหมาค่าแรงและคนงานสัญญาระยะสั้น 997 คนซึ่งทำงานอยู่ที่โรงงานคาราวัง (Karawang) และเบอกาซี่ (Bekasi) ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานประจำของบริษัทบริสโตน
 
นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในด้านแรงงานสัมพันธ์ของอินโดนีเซียและเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับสมาชิก IndustriALL  ทั้งนี้สหภาพแรงงาน KEP SPSI มีสมาชิก 3250 คนทำงานอยู่ที่บริษัทบริดจสโตน
 
สหภาพแรงงานและบริษัทบริโตนได้มีการเจรจากันในเรื่องคนงานจ้างเหมามาตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่สหภาพแรงงานได้เข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาที่จัดโดย ICEM (ปัจจุบัน IndustriALL) โครงการมาตรฐานแรงงานสากลและการเจรจาต่อรองร่วมและโครงการรณรงค์ปัญหาการจ้างเหมา 
 
ตามกฏหมายแรงงานอินโดนีเซีย (หมายเลข 13/2003) การจ้างเหมาแรงงานในไลน์การผลิตถือเป็นการผิดกฏหมาย ทว่าไม่มีการบังคับใช้กฏหมายดังกล่าวอย่างเข้มงวด 
 
ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2011 ได้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่องระหว่างบริษัทกับสหภาพแรงงานในเรื่องปัญหาการจ้างเหมา และบริษัทได้ตกลงที่จะยุติการรับคนงานเหมาค่าแรงชุดใหม่ในไลน์การผลิต พร้อมทั้งเตรียมการเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนสถานภาพการจ้างงานของพนักงานเหมาค่าแรงให้เป็นพนักงานประจำ ในปี 2011 พนักงานเหมาค่าแรง 200 คนได้รับการบรรจุเป็นพนักงานประจำ
 
ตลอดปี 2012 สหภาพแรงงานได้ทำการเจรจาอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรจุพนักงานจ้างเหมาส่วนที่เหลืออยู่ให้เป็นพนักงานประจำ และในเดือนพฤศจิกายน 2555 กระทรวงแรงงานได้ออกกฏกระทรวงเพื่อบังคับใช้กฏหมายแรงงานอย่างเข้มงวดโดยอนุญาติให้บริษัทสามารถใช้แรงงาน
จ้างเหมาได้เพียง 5 ประเภทงานเท่านั้น ได้แก่ งานรักษาความปลอดภัย งานทำความสะอาด งานโรงอาหาร  งานผู้ช่วยในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และงานขนส่ง 
 
หลังจากบริษัทและสหภาพแรงงานบรรลุข้อตกลงเมื่อเดือนธันวาคม 2012  คนงานเหมาค่าแรงและสัญญาระยะสั้น 997 คนได้รับการบรรจุทั้งหมดเป็นพนักงานประจำของบริษัทบริสโตน คนงาน 997 คนได้รับเงินค่าชดเชยการเปลี่ยนสัญญาจ้าง และการนับอายุงานของคนงาน นับจากวันแรกที่คนงานเข้ามาทำงานที่บริษัทบริโตน
 
สหภาพแรงงานกล่าวว่ายังมีคนงานเหมาค่าแรงอีก 171 คนซึ่งทำงานขับรถและพนักงานรักษาความปลอดภัย  สหภาพแรงงานจะเจรจาเพื่อพนักงานกล่มนี้ในเดือนมกราคม 2013
 
ปัญหาการจ้างเหมาแรงงานเป็นปัญหาระดับชาติในประเทศอินโดนีเซีย  ทั้งนี้ขบวนการแรงงานอินโดนีเซียได้ทำงานอย่างแข็งขันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และศาลรัฐธรรมนูญอินโดนีเซียได้มีคำพิพากษาออกมาเมื่อเดือนมกราคม 2012 ซึ่งชี้ว่าการจ้างงานแบบเอาท์ซอร์ส เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญและเป็นการละเมิดสิทธิคนงานซึ่งรัฐธรรมนูญประเทศอินโดนีเซียได้การันตีให้กับคนงานและประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาค
 
สหภาพแรงงานอินโดนีเซียหลายองค์กรประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนสถานภาพการจ้างงานของคนงานจ้างเหมาเป็นพนักงานประจำ
 
ที่มา:
 
http://www.industriall-union.org/indonesian-bridgestone-workers-win-permanent-employment

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net