ปธน.พม่ายกเลิกกฎหมายสมัยเผด็จการที่ใช้ปราบฝ่ายวิจารณ์รัฐบาล

ประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่าได้ยกเลิกกฎหมายยุครัฐบาลทหาร "5/96" ซึ่งเคยใช้สำหรับควบคุมการปราศรัยในที่สาธารณะ และใช้ลงโทษผู้ต่อต้านรัฐบาลด้วยโทษจำคุกนับสิบปี ขณะที่กฎหมายออกสมัยรัฐบาลทหารอีกหลายฉบับยังคงมีผลใช้บังคับ

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า (ที่มา: president-office.gov.mm/แฟ้มภาพ)

ประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่าได้ยกเลิกกฎหมายยุคเผด็จการฉบับหนึ่ง ซึ่งเคยใช้สำหรับควบคุมการปราศรัยในที่สาธารณะ และใช้ลงโทษผู้ต่อต้านรัฐบาลด้วยการจำคุกหลายปีในเรือนจำ ทั้งนี้จากการประกาศในหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ของรัฐบาลเมื่อวันพุธ (16 ม.ค.) ที่ผ่านมา

เว็บไซต์อิระวดี รายงานว่า ประกาศดังกล่าวซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ระบุว่าเขาได้ยกเลิกกฎหมาย "5/96" หรือ"กฎหมายว่าด้วยการป้องกันความสงบ และการโอนความผิดชอบของรัฐอย่างเป็นระบบ และการทำให้ประชุมสมัชชาแห่งชาติต่อต้านฝ่ายก่อกวนและฝ่ายค้านบรรลุผลสำเร็จ" กฎหมายดังกล่าวให้มีการลงโทษจำคุกเกิน 20 ปี สำหรับผู้ใดก็ตามที่วิจารณ์รัฐบาลไม่ว่าจะด้วยการปราศรัยหรือการเขียนแถลงการณ์ที่ "ดูถูกสมัชชาแห่งชาติ" และทำให้ประชาชนเข้าใจผิดต่อกระบวนการของสมัชชาแห่งชาติ

ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวออกในปี 2539 สมัยรัฐบาลทหาร มีเจตนาเพื่อปิดปากเสียงวิจารณ์สมัชชาแห่งชาติที่ตั้งโดยรัฐบาล เพื่อเตรียมร่างรัฐธรรมนูญพม่า ซึ่งกระบวนการดังกล่าวแล้วเสร็จในปี 2551 นอกจากนี้กฎหมายดังกล่าวยังใช้เพื่อควบคุมกลุ่มพม่าพลัดถิ่นไม่ให้ทำงานที่ต่อต้านรัฐบาล

กฎหมายที่แข็งกร้าวดังกล่าว เป็นหนึ่งในกฎหมายหลายฉบับที่ถูกใช้โดยรัฐบาลทหารพม่าหรือสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) เมื่อทศวรรษที่แล้ว โดยเป็นการใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อปราบปรามฝ่ายต่อต้าน ขณะเดียวกันกฎหมายที่มีลักษณะใกล้เคียงกันหลายฉบับยังคงมีผลใช้บังคับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท