ASEAN Weekly: จับตา 5 ประเด็นร้อน อาเซียน 2013

พบกับ Asean Weekly เทปแรกของปี 2556 มาชมกันว่ามีประเด็นอะไรที่เป็นเรื่องสำคัญและร้อนแรงในภูมิภาคอาเซียนที่ควรจับตามอ­งในปี 2556

ประเด็นแรก คงต้องยกให้กับการพัฒนาประชาธิปไตยในพม่า ที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ในปี 2556 การปฏฺิรูปประชาธิปไตยจะยังคงเดินหน้าต่อไปในทิศทางบวกหรือไม่ ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล กองทัพ และชนกลุ่มน้อยจะเป็นอย่างไร

ประเด็นต่อมาที่ต้องจับตา คือ ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ระหว่างจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน ยุทธศาสตร์สายสร้อยไข่มุกของจีน ในการครองทั้งทะเลจีนใต้และอ่าวเบงกอล และบทบาทของอินเดียที่ขยับเข้ามาในอาเซ๊ยนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ประเด็นนี้น่าจับตามองต่อไป

ประเด็นที่ 3 คือ ความเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ ซึ่งในปี 2555 สูงอันดับที่ 2 รองจากจีน ประกอบกับการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกบฏทางใต้ และการออกกฎหมายคุมกำเนิด จะส่งผลอย่างไรต่อความเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปีนี้

ประเด็นที่ 4 การเปลี่ยนตัวเลขาธิการอาเซียน และการเป็นประธานอาเซียนของบรูไน การเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนของนาย Lê Lương Minh นักการทูตที่มีความสามารถสูง จะแก้ไขปัญหาทะเลจีนใต้ได้หรือไม่ และบทบาทของบรูไน ซึ่งเป็นราชาธิปไตยในฐานประฐานอาเซียนจะเป็นอย่างไร

ประเด็นสุดท้าย การเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชา และมาเลเซีย แม้นักวิเคราะห์จะคาดว่าทั้งฮุน เซน และนาจิบ ราซัก จะยังคงรักษาตำแหน่งต่อไปได้ แต่จำนวนฝ่ายค้านซึ่งจะได้ที่นั่งมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เริ่มขยับตัวมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท