Skip to main content
sharethis

 

ทหารพม่าและทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ปะทะกันหลายระลอกใกล้ชายแดนไทยด้านตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ฝ่ายพม่าดับ 1 การปะทะเกิดขึ้นหลังทางการพม่าฉลองวันรับเอกราชครบ 65 ปีผ่านไปได้เพียง 1 วัน...
 
มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนแจ้งว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (5 ม.ค.) ได้เกิดเหตุการปะทะกันหลายระลอกระหว่างทหารกองทัพพม่ากับทหารกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army-SSA) ของสภากอบกู้รัฐฉาน (Restoration Council of Shan State-RCSS) ซึ่งเป็นกองกำลังไทใหญ่กลุ่มของพล.ท.เจ้ายอดศึก การปะทะเกิดขึ้นในเขตพื้นที่อ.หัวเมือง รัฐฉานภาคใต้ ตรงข้ามชายแดนไทยด้านอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เหตุเกิดจากทหารสองฝ่ายลาดตระเวนไปพบเจอกัน
 
จากการสอบถามพ.ท.อ่องเมียะ ผบ.หน่วยพื้นที่ 606 ของ RCSS/SSA ซึ่งมีกองบัญชาการอยู่ที่บ้านกองมุ่งเมือง ตรงข้ามบ้านรักไทย (ฝั่งไทย) และเป็นผู้รับชอบพื้นที่ เปิดเผยว่า ทหารทั้งสองฝ่ายได้เกิดการปะทะกันเมื่อเวลา 7.05 น. จุดปะทะอยู่ตรงบริเวณกลางดอยนะกา ในพื้นที่ตำบลแม่ออ อยู่ห่างจากบ้านรักไทย (ชายแดนไทย) ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือราว 7 กม. และอยู่ห่างจากบ้านหัวเมือง ฝั่งรัฐฉาน (อดีตกองบัญชาการขุนส่า)  ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว 20 กม. ฝ่ายทหารพม่ามีกำลังพลจำนวน 25 นายนำโดยร.อ.ตานโก่อู จากสังกัดกองพันทหารราบเบา 514 ส่วนฝ่ายทหารไทใหญ่ RCSS/SSA อยู่ในสังกัดหน่วยพื้นที่ 606 โดยการปะทะสองฝ่ายใช้เวลานานเกือบ 40 นาที ผลฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย ส่วนฝ่าย RCSS/SSA ไม่มีการสูญเสีย
 
ทั้งนี้ ทราบว่าทหารพม่าชุดที่เกิดการปะทะกับทหารไทใหญ่ RCSS/SSA ครั้งนี้ เป็นทหารหน่วยคุ้มกันรถแทรกเตอร์ที่เข้ามาไถทำถนนในพื้นที่จากบ้านหัวเมืองไปยังบ้านกองป่าคา โดยก่อนหน้านี้ทหารพม่าได้มีการแจ้งกับทางฝ่ายทหารไทใหญ่ทราบว่าจะเข้ามาดูแลการไถทำถนน แต่เมื่อเข้ามาในพื้นที่ได้ออกทำการลาดตระเวนเข้าไปในพื้นที่ที่ทหารไทใหญ่ RCSS/SSA เคลื่อนไหวและเมื่อทหารทั้งสองฝ่ายเจอกันจึงเกิดการปะทะกันขึ้น
 
พ.ท.อ่องเมียะ เปิดเผยอีกว่า หลังเกิดการปะทะทหารพม่าได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ไป และจากนั้นไม่นานได้ยิงลูกระเบิด M 79 จำนวน 4-5 ลูกเข้าใส่จุดที่ทหารไทใหญ่ RCSS/SSA เคลื่อนไหวอยู่อีก แต่ไม่ได้สร้างความสูญเสียให้แก่ฝ่ายไทใหญ่และทางฝ่ายไทใหญ่ก็ไม่ได้ตอบโต้กลับ กระทั่งเวลาเที่ยงวัน ทหารทั้งสองฝ่ายได้เกิดการปะทะกันขึ้นอีกครั้ง หลังจากทหารพม่าชุดเดิมไปพบกับทหารไทใหญ่อีกชุดหนึ่งซึ่งเป็นชุดลำเลียงเสบียง สองฝ่ายปะทะกันนานเกือบ 1 ชั่วโมง  เบื้องต้นยังไม่ทราบการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย
 
พ.ท.อ่องเมียะ กล่าวว่า หลังเกิดการปะทะกันทางฝ่ายทหารพม่าได้มีการเตรียมเสริมกำลังเข้าในพื้นที่เพิ่ม โดยพบมีการเคลื่อนกำลังพลจากสังกัดกองพันทหารราบ 287 ซึ่งมีกำลังพลกว่า 100 นาย มุ่งหน้ามายังพื้นที่ที่เกิดการปะทะกัน โดยขณะนี้กำลังพลชุดดังกล่าวเดินทางมาถึงบ้านปุ่ง อยู่ห่างจากพื้นที่ปะทะด้วยระยะทางเดินเท้าประมาณ 1 วัน ซึ่งหากกำลังพลชุดดังกล่าวถูกส่งเข้ามาถึงในพื้นที่จริง แนวโน้มที่ทหารสองฝ่ายจะเกิดการปะทะกันมีสูงและคาดว่าจะรุนแรงกว่าครั้งนี้
 
ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าและสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA ได้เจรจาตกลงหยุดยิงกันเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2554 ซึ่งนับจากนั้นมาทหารสองฝ่ายยังคงสู้รบกันต่อเนื่อง กระทั่งปลายปีที่แล้วนับจำนวนการปะทะกันไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง และการปะทะครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นนครั้งแรกนับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2556 อีกทั้งการปะทะกันครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังรัฐบาลพม่าจัดพิธีเฉลิมฉลองวันได้รับเอกราชจากอังกฤษครบ 65 ปีไปเมื่อวันที่ (4 ม.ค.)
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net